4 xu hướng tuyển dụng 2023

Trong vài năm trở lại đây thị trường tuyển dụng nhân sự chịu sự tác động mạnh mẽ của đại dịch cũng như sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Nó đã có sự thay đổi, chuyển mình đầy bất ngờ từ phương thức, cách làm, hướng tiếp cận đến cả tư duy của các HR, thậm chí là cả ông chủ doanh nghiệp trong vấn đề cần nghiêm túc, có chiến lược hơn trong công tác tuyển dụng. Để có tầm ảnh hướng hay đạt KPI ở mọi kế hoạch tuyển dụng, chúng ta cần tính toán và có hướng đi phù hợp, đặc biệt phải bám sát xu hướng thị trường.
1. Những xu hướng tuyển dụng được dự đoán trong năm 2023
1.1 Xu hướng tuyển dụng thầm lặng – Quiet hiring
Có thể mọi người đã nghe nhiều về quiet quit – chỉ trạng thái nghỉ việc trong thầm lặng của người lao động, nó là hệ quả của tình hình dịch bệnh trong giai đoạn 2019-2022. Song, sau khi dịch được kiểm soát và ổn định, kéo theo sự suy thoái kinh tế thì thị trường chuyển nhượng lao động trong quý I -2023 dự định sẽ chuyển hướng sang Quiet hiring – tuyển dụng thầm lặng.
Sử dụng nguồn nhân lực nội bộ để đáp ứng, lấp đầy những yêu cầu về kỹ năng, chuyên môn cần thiết bằng cách thỏa thuận điều chuyển nhân sự tiếp nhận công việc ở các vị trí phù hợp. Như vậy, thay vì tổ chức các kế hoạch tuyển dụng mới các nguồn lực từ bên ngoài vào các doanh nghiệp sẽ lựa chọn việc điều chuyển, kiêm nhiệm hoặc tuyển dụng ngắn hạn bên ngoài.
Trong những tháng đầu năm 2023 chúng ta thấy một loạt làn sóng các công ty tinh giảm nhân sự khá mạnh, nhiều người thắc mắc nhân sự đang làm mà cho nghỉ nhưng không tuyển mới thì sao vận hành được, chỉ có đóng cửa. Song, thực tế ở các doanh nghiệp đó sẽ có hai xu hướng, thứ nhất là văn hóa đa nhiệm linh hoạt và thứ hai là xu hướng tuyển dụng thâm lặng diễn ra trong chính nội bộ.
1.2 Xu hướng tuyển dụng ưu tiên trải nghiệm ứng viên
Chúng ta đâu đó vẫn thường thấy các HR thường chia sẻ đùa với nhau rằng “Mỗi khi đăng tin tuyển dụng lên đều cảm thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam bằng 0%”. Thực tế không phải ứng viên không có nhu cầu tìm việc mà là họ đang đứng trước quá nhiều lựa chọn để cân nhắc, lựa chọn.
Đặc biệt với đội ngũ gen Z tham gia vào thị trường lao động ngày càng gia tăng, cơ cấu lao động ngày càng trẻ hóa thì bài toán đặt ra bắt buộc doanh nghiệp phải cởi mở, kết nối, tạo ra các kênh đa dạng để tương tác với ứng viên. Vậy để hướng được đến điểm trạm của ứng viên trong quá trình tuyển dụng chúng ta cần:
  • Đa dạng trong việc xây dựng bản tin tuyển dụng: Chuyển đổi từ hình thức đăng tin đơn thuần – bê nguyên bản MTCV dài dòng vào tin tuyển dụng sang hình ảnh hóa, video hóa điều này sẽ tạo sức hút hơn với ứng viên.
  • Với các giải pháp tự động hóa tuyển dụng với ưu điểm bạn có thể phân tích chân dung ứng viên, quản lý quy trình tuyển dụng và ứng viên, đăng tuyển đồng thời trên nhiều nền tảng như: Facebook, Linkedin….giúp bạn thu hút ứng viên một cách hiệu quả ở các giai đoạn tuyển dụng khác nhau đồng thời cải thiện các chỉ số tuyển dụng quan trọng như thời gian tuyển dụng và thời gian nộp hồ sơ.
  • Không gian, không khí phỏng vấn thân thiện: Có thể dễ dàng nhận thấy, những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao thường có thiết kế văn phòng đẹp mắt, môi trường làm việc lý tưởng. Đúng giờ khi phỏng vấn, thân thiện trong phong cách phỏng vấn.
Việc này không chỉ mang lại ấn tượng với ứng viên hay ưu thế tuyển dụng mà dưới góc độ quản trị nó còn là một góc của văn hóa doanh nghiệp bạn. Cũng giống như việc bạn xây dựng hành trình trải nghiệm của nhân viên trong chính doanh nghiệp của bạn vậy, nó giúp bạn giữ chân được nhân tài nội bộ và thu hút được ứng viên bên ngoài.
1.3 Xu hướng tuyển dụng đầu tư xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Khi ứng viên muốn ứng tuyển hoặc nhận offer từ một công ty đặc biệt là ứng viên có kinh nghiệm/chuyên môn thì hầu hết họ sẽ tìm đến các kênh website, fanpage của công ty đó để tìm hiểu thông tin. Nếu như công ty bạn không có, thì thật sự đáng tiếc vì 90% bạn đã đánh mất ứng viên tiềm năng của mình.
Hãy hình dung và xem ứng viên như một khách hàng, bạn muốn họ ứng tuyển vào công ty mình thì hãy xây dựng một hệ thống thông tin với tiêu chí 3 dễ: dễ tiếp cận – dễ tiếp nhận – dễ ấn tượng và thương hiệu tuyển dụng chính là cái ứng viên cần.Tại sao lại vậy? – Bởi thương hiệu tuyển dụng cốt lõi chính là từ uy tín của công ty. Vậy để xây dựng thương hiệu tuyển dụng công ty một cách hiệu quả phù hợp với xu hướng chúng ta cần:
  • Chú trọng về hình ảnh: Vừa phải phù hợp với văn hóa, mục tiêu công ty vừa phải phù hợp với insight của nhóm ứng viên chúng ta hướng đến nhằm tạo sự thu hút và ấn tượng.
  • Thông tin truyền đạt: Rõ ràng, đầy đủ, bắt xu hướng, phù hợp, dễ tiếp nhận.
  • Đa dạng cách thức truyền thông: hình thức bài đăng nhằm làm mới trang và bắt kịp xu hướng
  • Khuyến khích lan tỏa sự ủng hộ, chia sẻ trang từ CBNV nội bộ để kênh tuyển dụng được tiếp cận nhiều hơn nhóm ứng viên có nhu cầu tương đồng.
Việc bạn xây dựng được thương hiệu tuyển dụng song song với thương hiệu công ty, sẽ khiến cơ hội tiếp cận ứng viên của bạn tăng lên rất nhiều. Ngoài việc thu hút nhân sự bên ngoài nó còn đóng vai trò giữ chân được nhân sự bên trong, gia tăng tỉ lệ giới thiệu nhân sự nội bộ thành công. Chủ động trong việc thu hút ứng viên chính là đón đầu xu hướng tuyển dụng.
1.4 Làm việc từ xa/tại nhà lại là cụm từ thuộc top trong xu hướng tuyển dụng
Không chỉ được điều chỉnh để phù hợp với tình hình dịch bệnh, hiện nay xu hướng tuyển dụng làm việc từ xa hoặc làm tại nhà đang trở thành xu thế dẫn đầu trong thị trường tuyển dụng. Đặc biệt chúng ta có thể thấy ở một số doanh nghiệp trẻ hay những ngành nghề như: IT, MKT, CSKH, ……….
Xu hướng này có sự tương tác hai chiều từ phía ứng viên cũng như nhà tuyển dụng, ứng viên một số ngành nghề đặc thù như: Marketing, CSKH, IT… có thiên hướng muốn tìm công việc tại nhà và song song đó nhà tuyển dụng những ngành nghề này cũng cập nhật thay đổi trong quản trị công việc, con người cho hệ thống làm việc từ xa.
Ưu điểm của xu hướng này là giúp là tuyển dụng tiếp cận được lượng ứng viên lớn, đa dạng để có nhiều sự lựa chọn, tiết kiệm được chi phí vận hành thực tế. Song, thách thức lớn nhất đó chính là công tác quản trị nhóm nhân sự này, từ xây dựng công cụ quản lý, kiểm soát đánh giá hiệu suất. Với ứng viên thì làm việc tại nhà giúp họ tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm bất cập về di chuyển và chủ động được trong công việc, chỉ cần đáp ứng được kế hoạch công việc đề ra theo KPI.
2. Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp trong xu hướng tuyển dụng 2023
2.1 Thách thức
Trong nhiệm vụ của bộ phận Hành chính Nhân sự thì tuyển dụng chưa bao giờ là trách nhiệm dễ dàng thực hiện, hiệu quả tuyển dụng được đánh giá dựa trên mức độ ổn định của nguồn lực trong doanh nghiệp, đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng. Chính vì vậy, đứng trước sự thay đổi của thị trường lao động trong xu hướng tuyển dụng mới này mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều không thể tránh khỏi những thách thức mà xu hướng mang lai.
  • Thay đổi giữa tư duy, chiến lược nhân sự cũ và mới: Trong giai đoạn này sẽ không còn câu chuyện của việc tuyển dụng đơn thuần, dễ dàng là đăng tin, phỏng vấn, mời đi làm . Để bắt kịp xu hướng bắt buộc doanh nghiệp phải linh hoạt thay đổi tư duy để thích nghi, từ Ban lãnh đạo, quản lý bộ phận đến nhân viên tuyển dụng chúng ta nhạy bén với thị trường tuyển dụng, điều chỉnh nội bộ linh hoạt để bắt kịp xu hướng. Đây có thể là bài toán không dễ dàng.
  • Xây dựng thương hiệu trong khi không có nhân sự đủ năng lực: Nguồn lực, chi phí và vận hành là vòng quay khó khăn với nhiều nhân sự khi bắt tay vào kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng, kiêm nhiệm từ nhân viên tuyển dụng thì cần nhiều thời gian đào tạo, tuyển dụng nhân sự chuyên trách thì phát sinh chi phí.
  • Khó khăn trong xây dựng chính sách quản lý, vận hành mới phù hợp với xu hướng trong quản lý nguồn lực và chất lượng công việc. Ví dụ trong các nhóm nhân sự làm việc tại nhà, cơ chế tính lương, kiểm soát hiệu quả công việc, chế độ …..
2.2 Cơ hội
Trong giai đoạn trong năm 2023 nếu chiến lược tuyển dụng thầm lặng được triển khai hiệu quả thì nó cũng sẽ là một cơ hội để những nhà quản lý doanh nghiệp có sự đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực nội bộ. Từ đo có thể đưa ra những sàng lọc, bổ nhiệm hiệu của cho giai đoạn phát triển tiếp theo
Cơ hội mang thương hiệu công ty gần hơn với không chỉ khách hàng mà cả thị trường lao động. Xây dựng một văn hóa doanh nghiệp rõ nét hơn, mang màu sắc hơn. Thay đổi tư duy, tiếp cận và ứng dụng nhiều hơn các công cụ quản lý hiện đại mang đến hiệu quả trong vận hành quản lý nguồn nhân lực
Nói tóm lại trong bất cứ giai đoạn nào thì lời khuyên dành cho các doanh nghiệp là hãy nắm bắt xu hướng, điều chỉnh phù hợp với bên ngoài và nội tại doanh nghiệp bên trong. Xem vấn đề tuyển dụng nói riêng và quản tại nguồn nhân lực nói chung là mũi nhọn cho sự phát triển của Công ty, một là theo kịp và trở lên tốt hơn hai là sẽ bị nhấn chìm trong xu hướng và sự thay đổi.
3. Kết luận
Những tác động lớn từ nền kinh tế thế giới có thể khiến thị trường lao động trở lên khó khăn, nhưng nếu nắm bắt được cơ hội và lựa chọn xu hướng phù hợp với thị trường và đúng theo định hướng công ty thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Trên đây là bài viết về các xu hướng tuyển dựng được dự đoán trong năm 2023 dựa trên những đánh giá thực tế, hy vọng sẽ mang lại cho bạn sự hữu ích.
 
Bên trên