Ôtô giá rẻ tràn ngập thủ phủ xe điện Trung Quốc

Quang Minh

Well-known member
Khắp đường phố Liễu Châu có thể bắt gặp xe điện mini đỗ san sát, với logo thuộc nhiều thương hiệu khác nhau.

Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của xe điện, từ các mẫu cao cấp của Tesla cũng như vô số sản phẩm giá siêu rẻ khi mức khởi điểm có thể chỉ từ 4.100 USD - con số mơ ước của nhiều khách hàng ở những nơi khác trên thế giới.

Một trong số những mẫu xe phổ biến nhất là Wuling Hongguang Mini - xe hai cửa với giá chưa đến 4.000 USD cho bản tiêu chuẩn và cao nhất hơn 8.000 USD. Tổng doanh số của sản phẩm này hiện hơn 1,2 triệu xe, thường được bán cho khách hàng có mức thu nhập thấp tại các thành phố trực thuộc tỉnh và những thị trấn nhỏ.

"Xe nhỏ và tiện lợi, dễ đỗ và sạc, lại rẻ - đó là lý do tôi chọn nó", một nữ tài xế tên Cao nói với AFP khi cô cất những túi đồ vừa mua vào chiếc xe dừng bên một con phố ở Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây. Người phụ nữ 47 tuổi thêm: "Nó chủ yếu được dùng đưa đón bọn trẻ, mua đồ tạp hóa và để tôi đi làm".


Xe điện mini phần lớn được chủ nhân tạo cá tính hóa bằng màu sơn nổi bật, hình dán hoạt họa. Ảnh: Sohu

Xe điện mini thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling ở Liễu Châu. Ảnh: Wuling

Một bãi đỗ xe dành riêng cho dòng xe năng lượng mới ở Liễu Châu, tháng 10/2023. Ảnh: Xinhua

Xe điện đỗ dọc trên vỉa hè. Ảnh: CCBN

Các mẫu xe điện mini có thể đỗ vuông góc trên hè, giữa những hàng cây xanh, không chiếm quá nhiều diện tích. Ảnh: ICCT

Các bãi đỗ xe cũng có thể được tùy chỉnh. Ví dụ hai xe điện mini có thể đỗ vào một ô đỗ thông thường. Ảnh: kr360

Xe điện mini phần lớn được chủ nhân tạo cá tính hóa bằng màu sơn nổi bật, hình dán hoạt họa. Ảnh: Sohu

Xe điện mini thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling ở Liễu Châu. Ảnh: Wuling






1 / 6


Liễu Châu - một thành phố khoảng 4 triệu dân - nổi tiếng với những ngọn núi mù sương và món mì gạo ốc sông hơn là công nghệ tiên tiến. Nhưng các mẫu xe điện mini sản xuất tại đây đang mang lại những thành công lớn, và chính quyền địa phương đã đáp ứng xu hướng bằng việc lắp thêm trạm sạc, giảm giá đỗ xe cũng như những chính sách ưu tiên khác cho người mua xe điện.

Thành phố này thậm chí có những chính sách khác thường dành cho dòng xe điện cỡ nhỏ. Từ tháng 9/2017, chính quyền địa phương kêu gọi người dân tìm kiếm những chỗ đỗ xe tiềm năng, chụp ảnh và gửi về. Nếu một chỗ đỗ mới được tạo ra nhờ đề xuất này, người gửi sẽ được thưởng khoảng 70 USD.


Nhờ chiến dịch này, với chỉ 678 chỗ đỗ dành riêng cho xe điện ở Liễu Châu vào 18/9/2017, số lượng đã tăng thêm 983 chỗ vào 31/10 cùng năm.

Tài xế Đường Văn Huệ nói anh chỉ mới cân nhắc đến những lợi ích về môi trường khi cùng gia đình trả khoảng 8.300 USD cho một chiếc Wuling mua cách đây một năm.

"Tôi chỉ muốn một thứ giúp tôi đi quanh phố, không cần cho những hành trình dài", nhà lập trình 23 tuổi nói, thêm "Với một người mới tốt nghiệp, nó giúp cuộc sống dễ dàng hơn đôi chút".

Theo thông số từ nhà sản xuất, Hongguang Mini dài khoảng 3 m và rộng khoảng 1,5 m, chở được 4 người và pin có thể đi được 215 km mỗi lần sạc.

Wuling không phải "tay chơi" duy nhất trong lĩnh vực này, vì còn có những Dongfeng, Chery và Geely đều có các mẫu xe điện mini giá rẻ. Nhưng Wuling có sức chiến đấu dẻo dai hơn bằng cách tác động đến cộng đồng người hâm mộ nữ giới trẻ trung và nhiệt tâm khi họ tự gọi mình là "những cô gái Wuling".

Xe của Wuling có ngoại hình thu hút, sơn màu hồng pastel hoặc vàng chanh nổi bật, với những phiên bản được đặt tên theo loại bánh Pháp nổi tiếng hoặc trò chơi điện tử. Nhiều khách hàng chi thêm tiền để cá tính hóa chiếc xe bằng màu sắc nổi bật hơn nữa, thêm các đường kẻ phong cách xe đua, hoặc hình hoạt họa.

Chiếc xe màu đỏ ruby của Cao cũng được trang trí với decal màu trắng và có hình chuột Mickey bên cạnh những miếng sticker của các nhân vật hoạt hình khác.

"Tôi thấy nó thật đáng yêu", Cao nói khi cô đang sạc lại xe bên một bờ sông, thêm rằng bạn bè mình cũng có lựa chọn tương tự.

Tu Le - nhà sáng lập của hãng tư vấn Sino Auto Insights - nói sự hợp lý có nghĩa "nhiều người ở những thành phố nhỏ hơn có xu hướng đối xử với những chiếc xe không phải như một chiếc xe mà như một món phụ kiện phong cách".

"Đó là lý do để mua phụ kiện không chính hãng để trang trí và giúp chúng độc đáo hơn. Nhưng chúng vẫn có khả năng chuyên chở và giúp khách hàng đi lại hàng ngày", Le nhận xét.

Trung Quốc xem dòng xe năng lượng mới như một ngành công nghiệp mới nổi đầy quan trọng và đã tăng mức độ hỗ trợ từ chính phủ. Đây cũng là một phần trong chiến lược nhằm đạt mục tiêu trung hòa khí thải đến hết 2060.

Xe của Cao và Huệ nằm trong số những sản phẩm được sản xuất ở ngay Liễu Châu. Thành phố này là trung tâm công nghiệp của Quảng Tây, sản lượng xe năng lượng mới đạt 666.000 xe trong 2022, tăng 38% so với năm trước đó. Cùng năm, doanh số xe năng lượng mới ở Liễu Châu chiếm hơn 53% tổng doanh số ôtô và đứng đầu toàn quốc.

Nếu xét trên thế giới, thành phố 4 triệu dân này chỉ đứng sau Oslo (Na Uy) về mức độ sử dụng xe điện. Không chỉ vậy, chất lượng nước và không khí của Liễu Châu cũng thuộc dạng tốt nhất ở quốc gia có môi trường ô nhiễm nặng này.
 
Bên trên