Tầm Vị - từ mâm cơm gia đình đến nhà hàng sao Michelin

Cao Quân Đạt

Well-known member
Từ ngày mở cửa cho đến khi nhận sao Michelin, Tầm Vị vẫn duy trì thực đơn với trứng rán, rau muống, dưa cà, cùng sự phục vụ "vô tư và chân thành".

Nằm trên con phố nhỏ Yên Thế, quận Ba Đình, quán cơm gia đình Tầm Vị một ngày sau khi giành một sao Michelin, chứng nhận ẩm thực danh giá toàn cầu, không có nhiều thay đổi khi nhìn từ bên ngoài.

Quán là một căn nhà gỗ hai tầng, yên tĩnh, với khoảng 20 bàn, cùng một lúc phục vụ chừng 100 thực khách. Từ tường, trần, sàn, cầu thang, bộ bàn ghế cũ, ống đũa tre đều tái hiện ngôi nhà cổ xưa. Đồ trang trí nhẹ nhàng, hài hòa với phong cách hoài cổ. Quán có khoảnh sân nhỏ nhiều cây xanh, thích hợp ngồi vào những ngày trời mát.

Mặt tiền của nhà hàng.


Mặt tiền của nhà hàng. Ảnh: Giang Huy

Việc "bỗng dưng nổi tiếng" khiến điện thoại nhà hàng reo liên tục, với các yêu cầu đặt bàn đã kín trong vài ngày tới, chị Mai Anh, 27 tuổi, người sáng lập nhà hàng cho hay. Nhận một sao Michelin là điều "ngoài sức tưởng tượng" của chị, là điều chị "chưa bao giờ dám tin".

Tầm Vị mở cửa năm 2019, với tên được ghép từ tên của bà Tầm, mẹ chị Mai Anh, và "Vị", mang nghĩa khẩu vị. Ý tưởng mở quán của hai mẹ con xuất phát từ mong muốn phục vụ bữa cơm truyền thống Việt cho những thành viên trong gia đình. Bà ngoại Mai Anh có 9 người con, mẹ Mai Anh có 5 con. Gia đình đông người khiến chuyện bếp núc nhiều khi trở thành "một việc lớn", đòi hỏi sự chăm chút tỉ mỉ.

Những người khởi đầu với Tầm Vị đều chỉ đơn giản là đam mê nấu nướng, không ai có chuyên môn trong kinh doanh nhà hàng hay ẩm thực. Mong muốn đơn giản của họ là mở một cửa hàng nhỏ, phục vụ những món ăn bình dân mỗi ngày của người Việt. Menu đầu tiên chỉ có 3 mâm cơm với khoảng 30 món ăn truyền thống như trứng rán, rau muống luộc.


Bốn tháng đầu, nhà hàng gặp nhiều khó khăn khi bắt tay vào quản lý, sắp xếp một hệ thống chuỗi vận hành với bếp, bàn, phục vụ... Họ phải thử rất nhiều cách, làm sai rồi làm lại. Lại thêm một thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhà hàng mới bắt đầu đi vào quỹ đạo. Điều thuận lợi của Tầm Vị là chưa có những áp lực về lợi nhuận, rồi gặp thêm được những người có tâm huyết, hướng nhà hàng đi vẫn đúng theo mong muốn ban đầu của những thành viên trong gia đình.

Một số món ăn gồm canh cua, ốc chuối đậu, sườn rim, dưa cà.

Một số món ăn gồm canh cua, ốc chuối đậu, sườn rim, dưa cà. Ảnh: Giang Huy

Điều Tầm Vị khác với những nhà hàng được nhận sao Michelin lần này ở Việt Nam, đó là không đề cao tầm quan trọng của một đầu bếp nào. Với Tầm Vị, thành công hay sự hài lòng của thực khách hôm nay không thuộc về cá nhân. "Đó là sự vô tư và chân thành, xuất phát từ sự tận tâm của cả một ê kíp, từ những người đi chợ, chọn nguyên liệu mỗi ngày, từ người phục vụ, phụ bếp, những người đứng bếp. Đó là những điều chúng tôi luôn biết ơn và cảm thấy hài lòng", Mai Anh nói.

Là thế hệ trẻ, chị Mai Anh biết và hiểu giá trị của sao Michelin trong ẩm thực toàn cầu. Nhưng bà Tầm chưa từng nghe đến Michelin Guide. Khi lần đầu đại diện của Michelin tiếp xúc để mời tham gia sự kiện trao giải tối 6/6, bà từ chối. Hai lần tiếp theo Michelin gọi điện, bà vẫn từ chối vì cho rằng "đó là một chương trình quảng cáo". Phải sau nhiều lần trao đổi với con gái, và được các con xác nhận đây là một thương hiệu có tiếng, bà Tầm mới yên tâm.

"Mẹ không biết gì về giải thưởng cả, với bà nhà hàng vẫn đơn thuần là bữa cơm của cả gia đình mỗi ngày", Mai Anh cho hay.

Mai Anh, trong buổi họp báo sau khi nhận sao Michelin, sáng 7/6. Ảnh: Michelin Guide

Mai Anh trong buổi họp báo sau khi nhận sao Michelin, sáng 7/6 tại Hà Nội. Ảnh: Michelin Guide

Hiện thực đơn của Tầm Vị có hơn 100 món, được nhiều người yêu thích nhất vẫn là cá kho, trứng rán, đậu phụ rán, rau muống luộc, canh tôm nấu bầu, thịt kho trứng, dưa cà, bắp cải cuốn thịt... Thực đơn thay đổi theo mùa, nhưng không đi lệch với các món ăn Việt Nam truyền thống. Hiện quán do chị Mai Anh quản lý chính, bà Tầm chỉ hỗ trợ con gái.

Chị Thu Bình, một thực khách quen của nhà hàng, cho hay đồ ăn Tầm Vị "đúng kiểu chuẩn cơm mẹ nấu", là những món ăn Việt Nam truyền thống, món nào cũng vừa miệng. Tuy nhiên, giá cả cao hơn so với mặt bằng chung, mỗi bữa khoảng 250.000 đến 300.000 đồng một người.


Không gian tầng 2. Ảnh: Giang Huy

Không gian tầng 1 của nhà hàng. Ảnh: Giang Huy

Không gian tầng 1 của nhà hàng. Ảnh: Giang Huy

Các chi tiết trang trí đơn giản. Ảnh: Giang Huy

Không gian tầng 2. Ảnh: Giang Huy

Không gian tầng 1 của nhà hàng. Ảnh: Giang Huy




1 / 4


Sau khi nhận sao Michelin, chị Mai Anh biết có thể đối mặt thêm áp lực khi nhà hàng đông khách, dẫn đến việc không thể phục vụ chu toàn. Nhưng chị tự tin nhà hàng vẫn sẽ luôn phục vụ khách bằng sự "vô tư và chân thành".

"Cho đến nay, chúng tôi cũng chưa có bất kỳ dự định nào khác. Cả gia đình cũng chưa ai có suy nghĩ sẽ làm gì mới hoặc khác biệt sau khi được gắn sao Michelin. Thực khách sẽ kỳ vọng hơn, và chúng tôi sẽ chỉ mong cải thiện những điều nhỏ, luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên cao nhất", chị Mai Anh nói
 
Bên trên