‘Ngai vàng’ quảng cáo của Google lung lay dữ dội

Thanh Thúy

Well-known member
Theo công ty nghiên cứu eMarketer, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ trở lại đây, thị phần của Google trong thị trường quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống dưới 50% vào năm 2025.
Nguyên nhân do các đối thủ bắt đầu thu hẹp khoảng cách với Google bằng những sản phẩm mới được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và video ngắn.
Trong năm nay, Amazon được dự đoán sẽ chiếm 22,3% thị trường, với mức tăng trưởng 17,6%. Google vẫn đang giữ 50,5% nhưng mức tăng trưởng chỉ còn 7,6%.
TikTok gần đây đã cho phép các thương hiệu quảng cáo dựa trên các từ khóa mà người dùng tìm kiếm, động thái thách thức trực tiếp nhằm vào mảng kinh doanh cốt lõi của Google.
Người dùng ngày càng tìm kiếm các sản phẩm quảng cáo không do Google cung cấp. Ảnh: The Key Words
Việc nhắm vào ngân sách quảng cáo tìm kiếm là bước hợp lý tiếp theo của TikTok. Trước đây, công ty chỉ cho phép các thương hiệu hiển thị quảng cáo gần kết quả tìm kiếm, nhưng không thể nhắm mục tiêu dựa trên từ khóa mà người dùng tìm kiếm.
TikTok cho biết “hành vi tìm kiếm đã thay đổi” và nền tảng này có hơn 3 tỷ lượt tìm kiếm hằng ngày trên toàn cầu, với 23% người dùng tìm kiếm điều gì đó trong vòng 30 giây sau khi mở ứng dụng.
Các nhà quảng cáo vẫn bị thu hút bởi TikTok nhờ sự hấp dẫn mạnh mẽ của nền tảng đối với người trẻ tuổi, bất chấp những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm buộc ứng dụng cắt đứt quan hệ với chủ sở hữu Trung Quốc hoặc đối mặt với lệnh cấm tiềm năng.
Nhiều nhà quảng cáo đã thử nghiệm sản phẩm quảng cáo mới của TikTok đầu năm nay, tờ WSJ cho biết. Một số thương hiệu phải cam kết ít nhất 10.000 USD mỗi tháng và tham gia ít nhất hai tháng, theo các nhà mua quảng cáo.
“Chúng tôi đang thấy hiệu suất quảng cáo trên TikTok đôi khi tương đương với những gì chúng tôi thấy trên Google,” Jeremy Cornfeldt, Chủ tịch của Tinuiti, công ty quảng cáo kỹ thuật số, cho biết.
Trong khi đó, Perplexity, một startup tìm kiếm AI được Jeff Bezos hậu thuẫn, dự định tung ra dịch vụ quảng cáo vào cuối tháng này dựa trên các câu trả lời do AI tạo ra.
“Thị trường này đã chín muồi cho một sự thay đổi trong thời gian dài,” Brendan Alberts, Trưởng bộ phận tìm kiếm và thương mại tại công ty mua quảng cáo Dentsu, cho biết.
Các công cụ tìm kiếm khác cũng đã thử nghiệm chèn quảng cáo vào câu trả lời do AI tạo ra. Microsoft đã giới thiệu các liên kết tài trợ và quảng cáo so sánh giá trong chatbot tích hợp với công cụ tìm kiếm Bing.
Dù vậy, Google vẫn đang duy trì vị trí vượt trội trong thị trường tìm kiếm và có nhiều nguồn lực để đối phó với các đối thủ.
Tuần trước, công ty này đã bắt đầu tung ra quảng cáo trong các tóm tắt do AI tạo ra, hiện chỉ xuất hiện trên các tìm kiếm di động tại Mỹ.
Sự bùng nổ của AI sinh tạo đang thay đổi sản phẩm tìm kiếm, khi ngày càng nhiều kết quả được trả về dưới dạng câu trả lời đầy đủ hoặc tóm tắt.
Sự cạnh tranh ngày càng tăng, cùng với áp lực pháp lý đối với Google, khiến thời điểm này đặc biệt căng thẳng đối với gã khổng lồ quảng cáo thuộc sở hữu của Alphabet.
Tháng 8 vừa qua, Google đã thua trong vụ kiện chống độc quyền về sự thống trị của họ trong thị trường công cụ tìm kiếm tại Mỹ sau khi một thẩm phán liên bang tuyên bố.
 
Bên trên