12 LỖI THƯỜNG GẶP TRÊN HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Phuong Nam

Well-known member
1. Máy bị đơ, đứng trong khi sử dụng



Nếu bạn gặp phải tình trạng này, việc đầu tiên bạn hãy bình tĩnh khởi động lại máy. Thông thường, các nhà sản xuất thường tích hợp tính năng reboot “ cứng “ cho thiết bị Android bằng cách nhấn giữ tổ hợp phím nguồn + phím giảm âm lượng cho đến khi màn hình tắt đi. Sau đó, bạn chỉ cần giữ nút nguồn để bật máy trở lại.
Sau khi khởi động lại, vẫn còn tình trạng ấy tiếp diễn thì bạn nên kiểm tra và gỡ bỏ những ứng dụng mà bạn đã cài trong thời gian gần đây. Rất nhiều khả năng những thiết bị của bạn bị đơ là do xung đột với những phần mềm mới đó. Nếu gỡ đi thì thiết bị của bạn chạy bình thường. Đối với trường hợp này thường xảy ra với những người thích cài thử các ứng dụng trên kho ứng dụng CHPlay.
Với tình trạng nghiêm trọng hơn, có nghĩa là bạn không cài bất cứ ứng dụng gì mà máy vẫn bị đơ, bạn nên tiến hành reset về cài đặt gốc. Để có thể thao tác được việc này, bạn vào Setting> Backup & Reset ( hoặc Settings > Security/Privacy)> tìm mục reset điện thoại.
Với mỗi nhà sản xuất khác nhau thì mục này có thể nằm ở những chỗ khác nhau, nhưng về mặc định cơ bản chúng vẫn ở trong phần Settings, Nếu không có trong các mục trên, bạn hãy thử tìm trên mục Settings.
• Lưu ý, khi tiến hành reset về mặc định, tất cả các dữ liệu sẽ bị xóa hoàn toàn, bạn nên backup lại dữ liệu trước khi tiến hàng reset. Cách backup dữ liệu dành cho Android.
Nếu đã reset máy mà vẫn không có gì khá hơn, bạn nên mang điện thoại của bạn đến trung tâm sửa chữa hoặc bảo hành, họ sẽ kiểm tra giúp bạn.

2. Ứng dụng bị crash, bị kẹt trên màn hình.




Trên là cả thiết bị bị đơ, treo, còn đây chỉ là một ứng dụng nào đó. Bạn vẫn có thể thoát màn hình chính và làm được những thao tác khác, nhưng sẽ xảy ra trường hợp cứ mở ứng dụng là bị đứng. Vậy làm thế nào?. Đầu tiên bạn hãy nhấn vào phím Recent Apps (phím ảo hoặc phím cứng trên màn hình) để liệt kê những ứng dụng mới chạy trong thời gian gần đây, đóng ứng dụng và chạy lại.
Nếu vẫn bị tình trạng tiếp diễn, bạn hãy xóa bỏ hoàn toàn ứng dụng khỏi thiết bị rồi cài đặt lại, để gỡ bỏ, bạn vào Cài đặt > Ứng dụng > Tìm ứng dụng bị đơ > Gỡ bỏ.
Với những bạn thích trải nghiệm. việc các bạn cài ứng dựng từ bên ngoài ( không phải qua PlayStore) có thể khiến hệ thống bất ổn định. Một số phần mềm bị Google cấm trên Play Store là vì lý do này. Do đó, nếu bạn cài một ứng dụng không thông qua Play Store thì hãy gỡ bỏ đi nhé.

3. Màn hình bị treo, đơ.




Đây là tình trạng màn hình không phản hồi tác vụ của bạn trên toàn bộ màn hình, hoặc lúc nhận lúc không. Đây là cách để các bạn khắc phục.
- Đầu tiên, bạn hãy khởi động lại máy như hướng dẫn ở phần 1.
- Nếu tình trạng vẫn bị, hãy gỡ những ứng dụng nào đó mà có can thiệp để đến cảm ứng của máy, ví dụ ứng dụng tạo nút home ảo trên màn hình, ứng dụng đo cảm ứng…
- Nếu vẫn còn bị, bạn hãy tháo pin trên thiết bị ra rồi gắn vào. Lưu ý hãy tháo luôn cả dây sạc ra rồi mở máy lại xem còn bị đơ cảm ứng nữa không. Có một vài trường hợp bị đơ khí cắm dây sạc, tháo ra lại hoạt động bình thường.
- Nếu vẫn bị, nhiều khả năng, điện thoại của bạn đã bị liệt cảm ứng. Đây là do lỗi phần cứng, do đó bạn nên liên hệ với nơi bảo hành, sửa chữa để kiểm tra.

4. Không thể kết nối Wifi





Đầu tiên bạn hãy thử di chuyển đến nơi gần router hơn. Nhiều thiết bị di động sẽ từ chối truy cập mạng nếu tín hiệu quá yếu.
Nếu vẫn còn bị, bạn tắt công tắc Wi-Fi đi rồi mở lại. Cách tắt đó là vào Settings > Wi-Fi > gạt cần OFF, sau đó ON lại
Nếu vẫn chưa vào mạng được, bạn nhấn vào chữ Wi-Fi trong phần Settings > nhấn giữ vào tên mạng mà bạn muốn kết nối > chọn Forget Network. Thao tác này là để máy “quên” đi cấu hình của một mạng Wi-Fi đã từng truy cập hoặc cố gắng truy cập. Sau đó bạn tiến hành truy cập lại thử xem sao.
Nếu vẫn chưa thành công, thử khởi động lại thiết bị Android của bạn.
Cách cuối cùng, cũng là cách bạo lực nhất: tắt mở nguồn router không dây (nếu bạn có thể làm được chuyện đó). Rất nhiều lần mình đã có thể vào mạng bằng cách này.

5. Lấy tín hiệu vị trí sai

Các bước để khắc phục như sau:

Hãy di chuyển ra chỗ thoáng hơn, đừng bị che khuất hay ở trong nhà. Tín hiệu vị trí rất kém khi bạn ở trong nhà.
Bạn cần kiểm tra xem bạn đã bật tính năng định vị hay chưa: vào Settings > Location > ON
Kiểm tra lại chế độ định vị mà bạn đang thiết lập cho máy. Từ Android Jelly Bean, chúng ta có các chế độ như sau:
High accuracy: độ chính xác cao nhất, nhưng cũng hao pin nhất. Nếu bạn cần chỉ đường đi, điều hướng khi lái xe,… thì nên chọn cái này
Battery saving: độ chính xác trung bình, có kết hợp với mạng Wi-Fi và mạng di động để định vị, ít hao pin
Device only: chỉ sử dụng kết nối GPS để định vị, phương pháp này rất dễ xảy ra sai số khi bạn ở các khu vực có nhiều nhà cao tầng bao vây xung quanh.
Trong quá trình định vị, bạn nên bật thêm kết nối Wi-Fi. Mặc dù bạn chẳng kết nối với mạng Wi-Fi nào cả nhưng việc để Wi-Fi bật sẽ giúp thiết bị tìm vị trí của bạn chính xác hơn, nó sẽ là một công cụ hỗ trợ cho GPS.



6. Ứng dụng khởi động quá lâu

Vấn đề này hay xảy ra khi các bạn di chuyển ứng dụng sang thẻ microSD nhưng thẻ lại có chất lượng kém hoặc tốc độ chậm. Để cải thiện thì bạn chỉ cần di chuyển ngược app vào bộ nhớ máy là xong. Mình đã từng giúp được ba bốn bạn bằng cách này rồi đó.

Cách di chuyển ứng dụng vào lại bộ nhớ máy:

  • Vào Settings > Apps
  • Chọn ứng dụng bị chậm mà bạn đã từng di chuyển sang thẻ microSD
  • Nhấn nút Move

7. Tập tin âm thanh lẫn vào trình chơi nhạc

Bạn sử dụng một trình quản lý file miễn phí nào đó, ví dụ như Astro File Manager hay ES File Explorer, tạo một tập tin văn bản trống, sau đó đổi tên nó lại thành .nomedia. Di chuyển tập tin này đến thư mục có file âm thanh của app mà bạn cảm thấy không muốn nó xuất hiện trong trình chơi nhạc là xong. Khởi động máy để xem kết quả.

8. Lỡ chọn một ứng dụng mặc định cho một thao tác nào đó

Ví dụ thế này: khi bạn đang đọc email, bạn thấy một đường link tới trang web nào đó. Bình thường khi nhấn vào link này, Android sẽ hỏi xem bạn muốn mở nó bằng trình duyệt của nhà sản xuất hay Chrome. Bạn có thể chọn nhấn “Always” để ghi nhớ mãi mãi lựa chọn của bạn, không hỏi lại nữa. Chẳng hạn như bạn chọn mở bằng Chrome đi. Điều này có nghĩa là lần sau, cứ cần mở link là Chrome sẽ được gọi lên. Nhưng lỡ một ngày bạn không còn thích xài Chrome nữa thì sao?

Đừng lo lắng, cách xử lý như sau:
  • Vào Settings > Apps
  • Chọn lấy ứng dụng mà bạn chọn làm mặc định cho một thao tác (trong ví dụ của mình là Chrome)
  • Tìm nút “Clear Default”, nhấn vào đó
  • Xong

9. Lỡ chọn Launcher làm mặc định và không thể đổi lại được

Vì launcher cũng chỉ là một ứng dụng, do đó bạn có thể áp dụng y hệt cách thức ở mục 8 để xóa một launcher mặc định. Sau khi xóa xong, mỗi khi bạn nhấn nút Home thì hệ thống sẽ hỏi bạn là muốn mở launcher nào.



10. Không thể sử dụng Google Now

Google Now là một tính năng trợ lý ảo cực kì hay mà Google đưa vào Android. “Cô trợ lý” này thậm chí còn có khả năng hiển thị tiếng Việt nữa, rất là hay. Tuy nhiên, để kích hoạt được Google Now thì bạn phải để ngôn ngữ hệ thống là tiếng Anh, sau đó nếu thích thì đổi lại tiếng Việt cũng được. Hơi ngộ nhỉ. Cách làm như sau (và chỉ làm 1 lần duy nhất thôi nhé):

  • Vào Settings > Language & Keyboard
  • Nhấn vào dòng Language
  • Chọn “English (United State)”
  • Chờ cho giao diện máy đổi hết sang tiếng Anh thì khởi động lại máy
  • Khi máy đã chạy lên, mở lại Google Search (ứng dụng có biểu tượng chữ g trên nền màu xanh dương)
Máy sẽ hỏi bạn về việc kích hoạt Google Now. Nhấn nút “I’m in” khi được hỏi.
Lúc này Google Now đã chạy thành công, bạn có thể đổi lại ngôn ngữ máy là tiếng Việt nếu muốn.

11. Không thể truy cập 3G





Trước hết, hãy chắc rằng bạn đã đăng kí sử dụng dịch vụ với nhà mạng. Nếu đã đăng kí rồi, bạn vào Settings > Mobile data > gạt nút ON.

Chúng ta cũng nên kiểm tra xem thông tin về APN của nhà mạng đã đúng hay chưa. Bạn chạm vào dòng Mobile data khi nãy > chọn tiếp mục Access Point Name. Thường thì các smartphone Android mới sẽ tự động nhận biết thông tin này, nhưng lỡ như máy không nhận thì bạn phải điền tay vào (nhấn nút menu trên màn hình > New APN). Danh sách APN của các nhà mạng phổ biến mình liệt kê ở bên dưới:

VinaPhone
APN: m3-world
Username: mms
Password: mms

Mobifone:
APN: m-wap
Username: mms
Password: mms

Viettel:
APN: v-internet
Username: (để trống)
Password: (để trống)

VietnaMobile:
APN: Internet
Username: (để trống)
Password: (để trống)


12. Không thể tải ứng dụng từ Google Play




Tình trạng như sau:

Chọn tải về mà ứng dụng không có dấu hiệu bắt đầu download
Hiện mãi chữ "Downloading" nhưng không bắt đầu tải về
Không cho phép tải về, báo lỗi "Error" kèm theo mã lỗi
Cách khắc phục:

Trước hết bạn hãy thử ngắt mạng (Wi-Fi hoặc 3G) đi, sau đó tải lại
Nếu vẫn chưa được, vào ứng dụng đang tải về, nhấn nút hủy tải về (dấu x màu xanh) rồi tải lại
Kiểm tra xem ngày giờ trên máy đã đúng với giờ thực tế hay chưa. Nếu giờ bị lệch thì server Google sẽ không cho bạn tải về đâu. Cách chỉnh lại giờ: Settings > Date & Time
Cách cuối cùng nếu vẫn không tải được ứng dụng: vào Settings > Apps > chuyển sang thẻ All > tìm ứng dụng Google Play Store > chọn nút "Clear cache" để xóa bộ nhớ đệm của app. Khởi động lại máy và tải lại ứng dụng bạn cần.
 
Bên trên