Minh Thư
Well-known member
So với iPhone 14 Pro ngày nay và iPhone 15 sắp ra mắt, chiếc iPhone đầu tiên chậm một cách đáng kinh ngạc và số lượng cực kỳ hạn chế, thế nhưng nó vẫn đủ để làm thay đổi thế giới.
Ngày 29/6/2007, hàng dài người tiêu dùng đã vây quanh các Apple Store để cố đi vào bên trong mua thiết bị mới nóng hổi iPhone từ Apple. Đó là thời điểm iPhone thế hệ đầu tiên được trình làng sau khi được giới thiệu lần đầu vào ngày 9/1 cùng năm, có nghĩa Apple và chuỗi cung ứng của họ đã mất hơn 5 tháng để tạo ra đủ thiết bị cầm tay bán cho thị trường.
Trong hơn 5 tháng đó, nhiều người trong ngành công nghiệp đã biết tất cả về iPhone, nhưng chỉ đến khi được tận tay cầm vào thiết bị nhỏ bé này, mọi người mới biết rằng đó là sản phẩm thực sự làm thay đổi cảm nhận về điện thoại, dù rằng nó không quá hoàn hảo. Máy không hỗ trợ Bluetooth âm thanh nổi, không có MMS hoặc sao chép/dán. iPhone cũng không hỗ trợ mạng 3G của AT&T mà chỉ sử dụng mạng EDGE 2.5G của AT&T, điều này ngăn người dùng chạy trình duyệt và thực hiện cuộc gọi cùng một lúc. Nó cũng làm cho các video YouTube chạy trên mạng di động trông giống như một thứ tào lao. May mắn thay, video được xem qua Wi-Fi rất sắc nét và rõ ràng.
Điểm mạnh của iPhone chính là màn hình cảm ứng ấn tượng và giao diện người dùng tuyệt vời. Hồi đó Android chưa xuất hiện, và mọi người đều muốn có iPhone. Mãi cho đến khi Motorola, Google và Verizon hợp tác để cung cấp Motorola DROID vào tháng 11/2009, thế giới mới có điện thoại phù hợp với khả năng của iPhone.
Ngoài ra, iPhone gốc có màn hình LCD 3,5 inch độ phân giải 320 x 480 pixel. Máy tích hợp chip lõi đơn 412 MHz, pin 1.400 mAh, camera 2 MP không có đèn flash. Sau đó, Apple đã bổ sung thêm App Store, giới thiệu Siri, Touch ID, tăng kích thước màn hình và cải thiện đáng kể khả năng chụp ảnh.
Vào năm 2023, iPhone 14 có giá khởi điểm 799 USD với bộ nhớ trong 128 GB. Chiếc iPhone
Bất chấp lời chế giễu về giá bán lên đến 499 USD cho một chiếc điện thoại, lượng người mua iPhone ngày càng cao, giúp công ty đạt doanh số 1 triệu chiếc chỉ sau 74 ngày phát hành, tuy thấp hơn những con số ngày nay nhưng thực sự là một chiến thắng cho Apple vào năm 2007.
Tony Fadell của Apple nói với Wall Street Journal trong một video phát hành vào năm 2022 rằng “Được bán ra thị trường là một khoảnh khắc hạnh phúc nhưng cũng là một khoảnh khắc căng thẳng. Điều gì sẽ xảy ra khi nó ra mắt thế giới?”.
Còn theo Greg Joswiak, hiện là phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị toàn cầu của Apple, cho biết trong cùng một cuộc phỏng vấn rằng “Thật tuyệt vời. Ý tôi là, nó vẫn khiến tôi nổi da gà vì đó là lịch sử”.
BlackBerry đã cố gắng đối đầu với iPhone bằng Storm ra mắt vào năm 2008 đi kèm bàn phím ảo được thiết kế cho cảm giác như đang nhấn trên bàn phím vật lý. Tuy nhiên, một lỗi thiết kế đã khiến sản phẩm bị thu hồi sau đó.
Nhiều nhà sản xuất Android cũng cố gắng cạnh tranh với iPhone bằng cuộc chạy đua về thông số kỹ thuật sau đó, thậm chí nhiều sản phẩm còn bị tố là sao chép thiết kế của iPhone. Nhận xét về điều này, Greg Joswiak nói với Wall Street Journal vào năm 2022 rằng “Họ thật phiền phức, vì như bạn biết, họ đã ăn cắp công nghệ của chúng tôi. Họ đã lấy những đổi mới mà chúng tôi đã tạo ra, tạo ra một bản sao tồi tệ của nó và chỉ đặt một màn hình lớn hơn xung quanh nó. Tất nhiên, chúng tôi không hài lòng lắm”.
Cũng giống như nhiều người nói rằng sẽ không bao giờ có một Beatles thứ hai, chúng ta có thể sẽ không bao giờ thấy một sản phẩm điện tử tiêu dùng khác hoạt động tốt như những gì iPhone đã làm.
mới nhất đó thực sự nặng hơn đáng kể so với bản gốc, ở mức 172 gram so với 135 gram. iPhone 14 Pro thậm chí còn nặng hơn với 206 gam, trong khi iPhone 14 Pro Max nặng gấp đôi ở mức 240 gam. Nhưng iPhone 14 Pro Max đi kèm với màn hình 6,7 inch, thay vì 3,5 inch, và iPhone 14 Pro Max thậm chí còn đi kèm với camera 12 MP ở mặt trước, thay vì camera 2 MP duy nhất ở phía sau iPhone thế hệ đầu tiên.
Sau khi iPhone ra mắt, không phải ai trong ngành cũng dự đoán được sự thành công mà nó mang lại. CEO Microsoft Steve Ballmer từng cười nhạo iPhone về giá bán cao, trong khi bàn phím ảo không hấp dẫn khách hàng doanh nghiệp vì không thể bằng bàn phím vật lý. Đồng CEO Jim Balsillie và Mike Lazaridis của Research In Motion (RIM), công ty tạo ra điện thoại BlackBerry, cũng đưa nhận xét về bàn phím của iPhone. Balsillie nói: “iPhone đặt ra một thách thức thực sự cho người dùng. Hãy thử gõ phím web trên màn hình cảm ứng của iPhone, đó là một thách thức thực sự”, còn Lazaridis cho biết vào tháng 5/2008 rằng “Xu hướng di động thú vị nhất là bàn phím full QWERTY”.
Ngày 29/6/2007, hàng dài người tiêu dùng đã vây quanh các Apple Store để cố đi vào bên trong mua thiết bị mới nóng hổi iPhone từ Apple. Đó là thời điểm iPhone thế hệ đầu tiên được trình làng sau khi được giới thiệu lần đầu vào ngày 9/1 cùng năm, có nghĩa Apple và chuỗi cung ứng của họ đã mất hơn 5 tháng để tạo ra đủ thiết bị cầm tay bán cho thị trường.
Trong hơn 5 tháng đó, nhiều người trong ngành công nghiệp đã biết tất cả về iPhone, nhưng chỉ đến khi được tận tay cầm vào thiết bị nhỏ bé này, mọi người mới biết rằng đó là sản phẩm thực sự làm thay đổi cảm nhận về điện thoại, dù rằng nó không quá hoàn hảo. Máy không hỗ trợ Bluetooth âm thanh nổi, không có MMS hoặc sao chép/dán. iPhone cũng không hỗ trợ mạng 3G của AT&T mà chỉ sử dụng mạng EDGE 2.5G của AT&T, điều này ngăn người dùng chạy trình duyệt và thực hiện cuộc gọi cùng một lúc. Nó cũng làm cho các video YouTube chạy trên mạng di động trông giống như một thứ tào lao. May mắn thay, video được xem qua Wi-Fi rất sắc nét và rõ ràng.
Điểm mạnh của iPhone chính là màn hình cảm ứng ấn tượng và giao diện người dùng tuyệt vời. Hồi đó Android chưa xuất hiện, và mọi người đều muốn có iPhone. Mãi cho đến khi Motorola, Google và Verizon hợp tác để cung cấp Motorola DROID vào tháng 11/2009, thế giới mới có điện thoại phù hợp với khả năng của iPhone.
Ngoài ra, iPhone gốc có màn hình LCD 3,5 inch độ phân giải 320 x 480 pixel. Máy tích hợp chip lõi đơn 412 MHz, pin 1.400 mAh, camera 2 MP không có đèn flash. Sau đó, Apple đã bổ sung thêm App Store, giới thiệu Siri, Touch ID, tăng kích thước màn hình và cải thiện đáng kể khả năng chụp ảnh.
Vào năm 2023, iPhone 14 có giá khởi điểm 799 USD với bộ nhớ trong 128 GB. Chiếc iPhone
Bất chấp lời chế giễu về giá bán lên đến 499 USD cho một chiếc điện thoại, lượng người mua iPhone ngày càng cao, giúp công ty đạt doanh số 1 triệu chiếc chỉ sau 74 ngày phát hành, tuy thấp hơn những con số ngày nay nhưng thực sự là một chiến thắng cho Apple vào năm 2007.
Tony Fadell của Apple nói với Wall Street Journal trong một video phát hành vào năm 2022 rằng “Được bán ra thị trường là một khoảnh khắc hạnh phúc nhưng cũng là một khoảnh khắc căng thẳng. Điều gì sẽ xảy ra khi nó ra mắt thế giới?”.
Còn theo Greg Joswiak, hiện là phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị toàn cầu của Apple, cho biết trong cùng một cuộc phỏng vấn rằng “Thật tuyệt vời. Ý tôi là, nó vẫn khiến tôi nổi da gà vì đó là lịch sử”.
BlackBerry đã cố gắng đối đầu với iPhone bằng Storm ra mắt vào năm 2008 đi kèm bàn phím ảo được thiết kế cho cảm giác như đang nhấn trên bàn phím vật lý. Tuy nhiên, một lỗi thiết kế đã khiến sản phẩm bị thu hồi sau đó.
Nhiều nhà sản xuất Android cũng cố gắng cạnh tranh với iPhone bằng cuộc chạy đua về thông số kỹ thuật sau đó, thậm chí nhiều sản phẩm còn bị tố là sao chép thiết kế của iPhone. Nhận xét về điều này, Greg Joswiak nói với Wall Street Journal vào năm 2022 rằng “Họ thật phiền phức, vì như bạn biết, họ đã ăn cắp công nghệ của chúng tôi. Họ đã lấy những đổi mới mà chúng tôi đã tạo ra, tạo ra một bản sao tồi tệ của nó và chỉ đặt một màn hình lớn hơn xung quanh nó. Tất nhiên, chúng tôi không hài lòng lắm”.
Cũng giống như nhiều người nói rằng sẽ không bao giờ có một Beatles thứ hai, chúng ta có thể sẽ không bao giờ thấy một sản phẩm điện tử tiêu dùng khác hoạt động tốt như những gì iPhone đã làm.
mới nhất đó thực sự nặng hơn đáng kể so với bản gốc, ở mức 172 gram so với 135 gram. iPhone 14 Pro thậm chí còn nặng hơn với 206 gam, trong khi iPhone 14 Pro Max nặng gấp đôi ở mức 240 gam. Nhưng iPhone 14 Pro Max đi kèm với màn hình 6,7 inch, thay vì 3,5 inch, và iPhone 14 Pro Max thậm chí còn đi kèm với camera 12 MP ở mặt trước, thay vì camera 2 MP duy nhất ở phía sau iPhone thế hệ đầu tiên.
Sau khi iPhone ra mắt, không phải ai trong ngành cũng dự đoán được sự thành công mà nó mang lại. CEO Microsoft Steve Ballmer từng cười nhạo iPhone về giá bán cao, trong khi bàn phím ảo không hấp dẫn khách hàng doanh nghiệp vì không thể bằng bàn phím vật lý. Đồng CEO Jim Balsillie và Mike Lazaridis của Research In Motion (RIM), công ty tạo ra điện thoại BlackBerry, cũng đưa nhận xét về bàn phím của iPhone. Balsillie nói: “iPhone đặt ra một thách thức thực sự cho người dùng. Hãy thử gõ phím web trên màn hình cảm ứng của iPhone, đó là một thách thức thực sự”, còn Lazaridis cho biết vào tháng 5/2008 rằng “Xu hướng di động thú vị nhất là bàn phím full QWERTY”.