2022: phân khúc cao cấp chiếm hơn một nửa doanh thu smartphone toàn cầu, Apple chiếm ¾ doanh số

Daily News

Daily With Vincent
Top Poster Of Month
1679469204840.png

Báo cáo mới từ Counterpoint Research cho thấy cái nhìn tổng quan về thị trường smartphone cao cấp trong năm 2022. Mặc dù doanh số smartphone toàn cầu vào năm 2022 đã giảm 12% so với cùng kỳ do những khó khăn về kinh tế tuy nhiên doanh số phân khúc cao cấp (≥ 600 USD) lại tăng 1%. Điều này dẫn đến việc phân khúc cao cấp đã lần đầu tiên đóng góp tới 55%, tức là hơn nửa tổng doanh thu thị trường smartphone toàn cầu.

1.Doanh_Số_Doanh_Thu_Cao_Cấp_2022.jpg


Về doanh số thì phân khúc cao cấp cũng liên tục chứng kiến sự tăng trưởng và đã chiếm hơn 1/5 (21%) tổng doanh số smartphone toàn cầu trong năm ngoái. Có một số lý do cho sự tăng trưởng này:
  • Những người tiêu dùng giàu có dường như khó bị ảnh hưởng bởi những khó khăn về kinh tế hơn là những khách hàng thuộc tầng lớp bình dân trong năm 2022. Do đó doanh số của phân khúc cao cấp tăng lên trong khi bình dân và trung cấp thì lại giảm
  • Ngoài ra khi smartphone đang ngày càng trở thành trung tâm trong cuộc sống hiện đại thì mọi người cũng đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho thiết bị của họ và giữ chúng trong thời gian dài hơn. Đây cũng là một trong những lý do khiến phân khúc giá 1.000 USD trở lên là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất (38% theo năm) trong năm 2022
  • Một yếu tố quan trọng khác là xu hướng “cao cấp hoá” ở các khu vực kinh tế mới nổi. Nhu cầu trong phân khúc cao cấp được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng có nhu cầu nâng cấp thiết bị của mình lên, và việc nâng cấp không chỉ nằm ở các thị trường trưởng thành như Bắc Mỹ mà còn ở các nền kinh tế mới nổi – nơi người tiêu dùng nâng cấp từ thiết bị thứ 3 hoặc thứ 4 của họ lên thiết bị cao cấp
2.Thị_Phần_Doanh_Số_OEM.jpg


Xét đến các OEM thì doanh số của Apple trong phân khúc cao cấp đã tăng 6% theo năm và mở rộng thị phần để chiếm đến 75% tổng doanh số trong phân khúc này. Apple lẽ ra đã có thể tăng trưởng hơn nữa nếu không xảy ra sự cố gián đoạn nguồn cung iPhone 14 Pro và Pro Max trong mùa lễ cao điểm năm ngoái. Ngoài ra Apple cũng được hưởng lợi từ sự sa sút của Huawei tại thị trường Trung Quốc.
QUẢNG CÁO



Theo sau Apple là Samsung, chiếm 16% thị phần với doanh số giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022. Lý do là vì hãng đã đánh mất cơ hội tại thị trường Trung Quốc cũng như việc ra mắt dòng Galaxy S22 khá muộn so với S21 của năm 2021. Tuy nhiên sự phát triển của smartphone màn hình gập là một điểm sáng của Samsung.

HONOR là cái tên đạt được thành công khi đạt mức tăng trưởng đến 110% và liên tục mở rộng thị phần tại Trung Quốc nhờ vào loạt thiết bị Magic cao cấp. Thương hiệu này dự kiến sẽ tạo ra cú hích toàn cầu vào năm 2023.

Google cũng nằm trong top các OEM tăng trưởng mạnh trong phân khúc cao cấp, với mức tăng trưởng đạt 118% nhờ vào Pixel 6 Pro và 7 Pro. Google hiện đã tăng cường sự tập trung vào phân khúc cao cấp.

Cuối cùng, doanh số các thiết bị cao cấp của hầu hết các OEM Trung Quốc còn lại đều có xu hướng giảm do doanh số chủ yếu nằm ở thị trường nội địa, nơi bị ảnh hưởng do các điều kiện hoạt động khó khăn.
 
Bên trên