Thanh Thúy
Well-known member
Theo tờ Nikkei, Nissan Motors sẽ tham gia liên minh của Honda và Nissan. Ba công ty lớn của ngành xe Nhật sẽ “tam long nhất thể” tạo thành một thế lực không nhỏ để đối đầu với Tesla và các hãng Trung Quốc trên thị trường xe điện.
Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào xe điện (EV). Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không thể cạnh tranh về quy mô và chuỗi cung ứng với xe điện Trung Quốc. Điều này dẫn đến một sự cải tổ lớn trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật.
Honda và Nissan đã công bố hợp tác toàn diện vào tháng 3/2024. Thời điểm đó, Mitsubishi Motors, công ty Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần chưa có quyết định gì. Mới đây, Mitsubishi Motors đã ký thỏa thuận tham gia liên minh Honda và Nissa. Ba công ty sẽ hợp tác với nhau để tăng cường khả năng cạnh tranh nhằm tồn tại trong thị trường cạnh tranh cao.
Honda và Nissan lần lượt là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba tại Nhật Bản, với doanh số toàn cầu là 4,1 triệu và 3,44 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024. Khi có thêm Mitsubishi Motors với doanh số 810.000 xe trong năm vừa qua, liên minh 3 nhà này sẽ có doanh số là 8,35 triệu xe.
Trước đó, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật, đã hợp tác với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors để tạo thành một liên minh với doanh số bán hàng lên 16 triệu xe.
Theo tờ Nikkei, Mitsubishi Motors sẽ hợp tác với Honda và Nissan để hoàn thiện các chi tiết cụ thể của liên minh. Ba công ty có ý định chuẩn hóa phần mềm điều khiển trên xe. Nissan và Honda dự kiến sẽ cùng nhau phát triển phần mềm cơ bản và sẽ thảo luận về việc sử dụng phần mềm này trên các xe của Mitsubishi Motors.
Phần mềm trên xe có thể được cập nhật bằng chức năng giao tiếp hai chiều giữa xe và thế giới bên ngoài để cải thiện hiệu suất ngay cả sau khi xe đã được bán tới tay khách hàng. Điều này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các xe thế hệ mới của ba hãng nhưng sẽ tốn rất nhiều tiền để phát triển.
Ba công ty cũng sẽ cân nhắc bổ sung cho các dòng xe của nhau. Honda không sản xuất xe PHEV hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Mitsubishi Motors, công ty có thế mạnh trong lĩnh vực này, sẽ thảo luận về việc cung cấp hoạt động sản xuất. Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực xe cỡ nhỏ.
Đằng sau liên minh giữa Honda, Nissan và Mitsubishi Motors là cảm giác khủng hoảng về sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô, được cho là chỉ xảy ra một lần sau mỗi 100 năm. Khi sự thay đổi từ xe chạy bằng động cơ nhiên liệu sang xe điện tiếp tục trong bối cảnh quá trình phi carbon hóa, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tụt hậu do sự trỗi dậy của các cường quốc mới nổi.
Vào năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn thế giới, trong khi Tesla và BYD đã vượt xa với lần lượt 1,8 triệu và 1,57 triệu xe. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Honda và Nissan buộc phải thay đổi lộ trình mở rộng khi phải cạnh tranh với các loại xe điện giá rẻ tại thị trường bản địa
Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào xe điện (EV). Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không thể cạnh tranh về quy mô và chuỗi cung ứng với xe điện Trung Quốc. Điều này dẫn đến một sự cải tổ lớn trong ngành công nghiệp ô tô của Nhật.
Honda và Nissan đã công bố hợp tác toàn diện vào tháng 3/2024. Thời điểm đó, Mitsubishi Motors, công ty Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần chưa có quyết định gì. Mới đây, Mitsubishi Motors đã ký thỏa thuận tham gia liên minh Honda và Nissa. Ba công ty sẽ hợp tác với nhau để tăng cường khả năng cạnh tranh nhằm tồn tại trong thị trường cạnh tranh cao.
Honda và Nissan lần lượt là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba tại Nhật Bản, với doanh số toàn cầu là 4,1 triệu và 3,44 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024. Khi có thêm Mitsubishi Motors với doanh số 810.000 xe trong năm vừa qua, liên minh 3 nhà này sẽ có doanh số là 8,35 triệu xe.
Trước đó, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật, đã hợp tác với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors để tạo thành một liên minh với doanh số bán hàng lên 16 triệu xe.
Theo tờ Nikkei, Mitsubishi Motors sẽ hợp tác với Honda và Nissan để hoàn thiện các chi tiết cụ thể của liên minh. Ba công ty có ý định chuẩn hóa phần mềm điều khiển trên xe. Nissan và Honda dự kiến sẽ cùng nhau phát triển phần mềm cơ bản và sẽ thảo luận về việc sử dụng phần mềm này trên các xe của Mitsubishi Motors.
Phần mềm trên xe có thể được cập nhật bằng chức năng giao tiếp hai chiều giữa xe và thế giới bên ngoài để cải thiện hiệu suất ngay cả sau khi xe đã được bán tới tay khách hàng. Điều này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các xe thế hệ mới của ba hãng nhưng sẽ tốn rất nhiều tiền để phát triển.
Ba công ty cũng sẽ cân nhắc bổ sung cho các dòng xe của nhau. Honda không sản xuất xe PHEV hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Mitsubishi Motors, công ty có thế mạnh trong lĩnh vực này, sẽ thảo luận về việc cung cấp hoạt động sản xuất. Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực xe cỡ nhỏ.
Đằng sau liên minh giữa Honda, Nissan và Mitsubishi Motors là cảm giác khủng hoảng về sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô, được cho là chỉ xảy ra một lần sau mỗi 100 năm. Khi sự thay đổi từ xe chạy bằng động cơ nhiên liệu sang xe điện tiếp tục trong bối cảnh quá trình phi carbon hóa, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tụt hậu do sự trỗi dậy của các cường quốc mới nổi.
Vào năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn thế giới, trong khi Tesla và BYD đã vượt xa với lần lượt 1,8 triệu và 1,57 triệu xe. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Honda và Nissan buộc phải thay đổi lộ trình mở rộng khi phải cạnh tranh với các loại xe điện giá rẻ tại thị trường bản địa