Nguyễn Thị Thúy Hằng
Moderator
B2B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Business to Business”. Hiểu đơn giản thì bán hàng B2B là một hình thức giao dịch kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Sự khác nhau giữa bán hàng B2B và B2C
Như khái niệm ở trên thì bán hàng B2B là hoạt động bán hàng giữa doanh nghiệp với khách hàng doanh nghiệp. Mặt khác, bán hàng B2C (Business to Customer/or Consumer) là hoạt động bán hàng giữa doanh nghiệp cho người tiêu dùng.
"5 điểm khác nhau cơ bản giữa bán hàng B2B vs B2C"
"5 đặc điểm chính của bán hàng B2B"
1. Chân dung khách hàng: Doanh nghiệp và cá nhân tổ chức có quyền quyết định, cá nhâ người sử dụng sản phẩm.
2. Thời gian quyết định mua hàng: thời gian quyết định mua hàng rất dài.
3. Đa tầng ra quyết định và có nhiều nhóm đối tượng tham gia.
4. Kịch bản tiếp cận đến đa tầng.
5. Hành trình mua hàng của khách hàng có rất nhiều điểm tiếp xúc với doanh nghiệp.
Tómlại: việc mua hàng của khách hàng B2B không chỉ phụ thuộc vào quyếtđịnh của một cá nhân mà được thông qua bởi một nhóm người. Chính vì vậy, thời gian để đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng B2B cũng lâu hơn và quy trình bán hàng cho khách hàng B2B cũng phức tạp hơn. Bởi vậy doanh nghiệp kinh doanh B2B cũng cần phải xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, đào tạo đội ngũ sales, kỹ thuật bán hàng và có công cụ quản lý mối khách hàng xuyên suốt để nâng cao tỉ lệ chốt giao dịch.
Sự khác nhau giữa bán hàng B2B và B2C
Như khái niệm ở trên thì bán hàng B2B là hoạt động bán hàng giữa doanh nghiệp với khách hàng doanh nghiệp. Mặt khác, bán hàng B2C (Business to Customer/or Consumer) là hoạt động bán hàng giữa doanh nghiệp cho người tiêu dùng.
"5 điểm khác nhau cơ bản giữa bán hàng B2B vs B2C"
B2B Quy trình mua hàng phức tạp và qua nhiều người Xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng Cần giải quyết nhu cầu đặc biệt Tập trung vào kết quả lâu dài Khách hàng muốn được hướng dẫn, tư vấn | B2C Quy trình mua hàng đơn giản, nhanh chóng Chủ yếu khai thác thói quen và hành vi khách hàng Cần giải quyết nhu cầu cơ bản Muốn kết quả nhanh và ngắn hạn Khách hàng muốn vui vẻ, hạnh phúc khi mua hàng |
1. Chân dung khách hàng: Doanh nghiệp và cá nhân tổ chức có quyền quyết định, cá nhâ người sử dụng sản phẩm.
2. Thời gian quyết định mua hàng: thời gian quyết định mua hàng rất dài.
3. Đa tầng ra quyết định và có nhiều nhóm đối tượng tham gia.
4. Kịch bản tiếp cận đến đa tầng.
5. Hành trình mua hàng của khách hàng có rất nhiều điểm tiếp xúc với doanh nghiệp.
Tómlại: việc mua hàng của khách hàng B2B không chỉ phụ thuộc vào quyếtđịnh của một cá nhân mà được thông qua bởi một nhóm người. Chính vì vậy, thời gian để đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng B2B cũng lâu hơn và quy trình bán hàng cho khách hàng B2B cũng phức tạp hơn. Bởi vậy doanh nghiệp kinh doanh B2B cũng cần phải xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, đào tạo đội ngũ sales, kỹ thuật bán hàng và có công cụ quản lý mối khách hàng xuyên suốt để nâng cao tỉ lệ chốt giao dịch.