Trần Trọng Luân
Guest
Nội dung quảng cáo tốt sẽ góp phần dễ dàng tạo ra chuyển đổi từ đó tạo nên thành công cho chiến dịch tiếp thị của thương hiệu. Dưới đây là 5 nguyên tắc mà chúng tôi đúc kết được từ vô số lần thử nghiệm với các định dạng nội dung quảng cáo khác nhau trên nền tảng Facebook.
1. Thu hút, hấp dẫn
Nguyên tắc đầu tiên đó là nội dung phải thực sự thu hút và hấp dẫn. Tại sao lại cần thu hút? Bởi vì trên Facebook, người dùng sẽ không nán lại quá lâu cho một bài viết kém thú vị, nên thường họ chỉ dành ra một vài giây ngắn ngủi để quyết định có đọc tiếp nội dung hay không.
Chưa kể, Facebook còn có khả năng đề xuất những nội dung tương tự dựa trên dữ liệu tìm kiếm của khách hàng, nên nội dung quảng cáo bạn tạo ra phải thực sự khác biệt, ấn tượng thì mới có thể cạnh tranh lại với những đề xuất kia.
Nguồn: Unsplash
2. Ngắn gọn, súc tích
Nội dung của bài viết Facebook không nên quá dài dòng. Khác với bài PR, bài blog, bài SEO, bạn có thể viết từ 600 đến 1500 hoặc thậm chí 2000 từ, nhưng trên phạm vi Facebook, bạn chỉ nên giới hạn số lượng từ còn khoảng 100-300 từ. Với những bài viết có chủ đề liên quan đến bất động sản, công nghệ cần phân tích chuyên sâu hoặc có nhiều thông tin thì bạn mới nên triển khai bài viết dài hơn đến khoảng 400 từ. Theo kinh nghiệm của tôi, độ dài bài viết quảng cáo lý tưởng sẽ khoảng 250-350 từ.
3. Dễ đọc, dễ hiểu
Nội dung Facebook hiển thị trên điện thoại thường bị giới hạn với không gian rất nhỏ, và người dùng lại có xu hướng lướt qua nhanh các phần mà họ không quan tâm. Điều đó dẫn đến việc trình bày nội dung đó như thế nào cho họ dễ đọc, dễ hiểu là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, bạn có thể ngắt nhỏ các đoạn văn ra cho dễ theo dõi hay trang trí chúng bằng một vài icon sinh động, bắt mắt để tạo sự thu hút. Đồng thời, hình ảnh đẹp và đúng trọng tâm cũng là một phần quan trọng giúp níu chân người dùng ở lại xem các bài viết quảng cáo trên Facebook.
Nguồn: Unsplash
4. Thuyết phục
Những nội dung bạn đưa ra bắt buộc phải tạo ra sức thuyết phục đối với khách hàng. Vì trên thị trường hiện nay, họ có quá nhiều sự lựa chọn khác nhau và thường xuyên bị xao nhãng bởi hàng loạt nhãn hàng đối thủ khác. Do vậy, việc chinh phục được họ hay không hoàn toàn dựa vào hành động của bạn, được thể hiện thông qua sự thuyết phục từ bài viết đến hình ảnh.
Thuyết phục ở đây là tính logic và dẫn chứng cụ thể, chi tiết để giải đáp được những thắc mắc trong đầu khách hàng: liệu đây có chính xác là sản phẩm dành cho tôi không, nó có giúp tôi giải quyết được những vấn đề cụ thể không, tại sao tôi phải chọn sản phẩm của thương hiệu này mà không phải là của thương hiệu khác? Tại sao tôi nên mua nó ngay lập tức?
5. Đạt mục tiêu
Nội dung quảng cáo phải đạt được mục tiêu đặt ra thì mới được gọi là hiệu quả.
Bạn không thể đo lường hiệu quả nội dung quảng cáo trên Facebook bằng cảm tính (đúng hay sai, thú vị hay nhàm chán, xấu hay đẹp...), mà phải thông qua việc có đạt được mục tiêu đề ra ban đầu hay không? Ví dụ, nội dung của bạn được viết cho một quảng cáo để tạo sự tương tác, thì cuối cùng, nó có đạt sự tương tác như kỳ vọng? Hay bài viết được tạo ra để thúc đẩy khách hàng đăng ký mua khoá học, nhắn tin mua hàng, thì kết quả trả về có bao nhiêu người bình luận, chia sẻ, nhấn vào link...?
Tóm lại, dù bạn làm cách nào, thì nội dung quảng cáo phải đạt được mục tiêu đặt ra thì mới được gọi là hiệu quả.
Trên đây là 5 nguyên tắc, tư duy đúng đắn về việc triển khai nội dung quảng cáo trên Facebook. Khi đã hiểu rõ những điều này, thì chúng ta sẽ có quy trình làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn, cũng như có những giới hạn, quy chuẩn nhất định đối với việc triển khai nội dung quảng cáo để tối ưu hiệu suất cho các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị.
Content Facebook rất ngắn gọn, tưởng chừng như ai cũng có thể viết nhưng để làm hiệu quả lại là chuyện khác. Một tiêu đề không có điểm nhấn, một motif quá quen thuộc đều khiến người xem lướt qua “không thương tiếc”. Xác định sai mục tiêu, sai định dạng hay CTA quá mờ nhạt đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉ lệ chuyển đổi. Trên thực tế, bạn có thể tăng hiệu quả quảng cáo gấp nhiều lần bằng cách đổi màu banner, chọn font chữ hay một tiêu đề khác, thay đổi lời kêu gọi hành động... Một nội dung quảng cáo tốt có thể đóng góp hiệu quả to lớn cho hoạt động Marketing.
1. Thu hút, hấp dẫn
Nguyên tắc đầu tiên đó là nội dung phải thực sự thu hút và hấp dẫn. Tại sao lại cần thu hút? Bởi vì trên Facebook, người dùng sẽ không nán lại quá lâu cho một bài viết kém thú vị, nên thường họ chỉ dành ra một vài giây ngắn ngủi để quyết định có đọc tiếp nội dung hay không.
Chưa kể, Facebook còn có khả năng đề xuất những nội dung tương tự dựa trên dữ liệu tìm kiếm của khách hàng, nên nội dung quảng cáo bạn tạo ra phải thực sự khác biệt, ấn tượng thì mới có thể cạnh tranh lại với những đề xuất kia.
Nguồn: Unsplash
2. Ngắn gọn, súc tích
Nội dung của bài viết Facebook không nên quá dài dòng. Khác với bài PR, bài blog, bài SEO, bạn có thể viết từ 600 đến 1500 hoặc thậm chí 2000 từ, nhưng trên phạm vi Facebook, bạn chỉ nên giới hạn số lượng từ còn khoảng 100-300 từ. Với những bài viết có chủ đề liên quan đến bất động sản, công nghệ cần phân tích chuyên sâu hoặc có nhiều thông tin thì bạn mới nên triển khai bài viết dài hơn đến khoảng 400 từ. Theo kinh nghiệm của tôi, độ dài bài viết quảng cáo lý tưởng sẽ khoảng 250-350 từ.
3. Dễ đọc, dễ hiểu
Nội dung Facebook hiển thị trên điện thoại thường bị giới hạn với không gian rất nhỏ, và người dùng lại có xu hướng lướt qua nhanh các phần mà họ không quan tâm. Điều đó dẫn đến việc trình bày nội dung đó như thế nào cho họ dễ đọc, dễ hiểu là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, bạn có thể ngắt nhỏ các đoạn văn ra cho dễ theo dõi hay trang trí chúng bằng một vài icon sinh động, bắt mắt để tạo sự thu hút. Đồng thời, hình ảnh đẹp và đúng trọng tâm cũng là một phần quan trọng giúp níu chân người dùng ở lại xem các bài viết quảng cáo trên Facebook.
Nguồn: Unsplash
4. Thuyết phục
Những nội dung bạn đưa ra bắt buộc phải tạo ra sức thuyết phục đối với khách hàng. Vì trên thị trường hiện nay, họ có quá nhiều sự lựa chọn khác nhau và thường xuyên bị xao nhãng bởi hàng loạt nhãn hàng đối thủ khác. Do vậy, việc chinh phục được họ hay không hoàn toàn dựa vào hành động của bạn, được thể hiện thông qua sự thuyết phục từ bài viết đến hình ảnh.
Thuyết phục ở đây là tính logic và dẫn chứng cụ thể, chi tiết để giải đáp được những thắc mắc trong đầu khách hàng: liệu đây có chính xác là sản phẩm dành cho tôi không, nó có giúp tôi giải quyết được những vấn đề cụ thể không, tại sao tôi phải chọn sản phẩm của thương hiệu này mà không phải là của thương hiệu khác? Tại sao tôi nên mua nó ngay lập tức?
5. Đạt mục tiêu
Nội dung quảng cáo phải đạt được mục tiêu đặt ra thì mới được gọi là hiệu quả.
Bạn không thể đo lường hiệu quả nội dung quảng cáo trên Facebook bằng cảm tính (đúng hay sai, thú vị hay nhàm chán, xấu hay đẹp...), mà phải thông qua việc có đạt được mục tiêu đề ra ban đầu hay không? Ví dụ, nội dung của bạn được viết cho một quảng cáo để tạo sự tương tác, thì cuối cùng, nó có đạt sự tương tác như kỳ vọng? Hay bài viết được tạo ra để thúc đẩy khách hàng đăng ký mua khoá học, nhắn tin mua hàng, thì kết quả trả về có bao nhiêu người bình luận, chia sẻ, nhấn vào link...?
Tóm lại, dù bạn làm cách nào, thì nội dung quảng cáo phải đạt được mục tiêu đặt ra thì mới được gọi là hiệu quả.
Trên đây là 5 nguyên tắc, tư duy đúng đắn về việc triển khai nội dung quảng cáo trên Facebook. Khi đã hiểu rõ những điều này, thì chúng ta sẽ có quy trình làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn, cũng như có những giới hạn, quy chuẩn nhất định đối với việc triển khai nội dung quảng cáo để tối ưu hiệu suất cho các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị.
Content Facebook rất ngắn gọn, tưởng chừng như ai cũng có thể viết nhưng để làm hiệu quả lại là chuyện khác. Một tiêu đề không có điểm nhấn, một motif quá quen thuộc đều khiến người xem lướt qua “không thương tiếc”. Xác định sai mục tiêu, sai định dạng hay CTA quá mờ nhạt đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉ lệ chuyển đổi. Trên thực tế, bạn có thể tăng hiệu quả quảng cáo gấp nhiều lần bằng cách đổi màu banner, chọn font chữ hay một tiêu đề khác, thay đổi lời kêu gọi hành động... Một nội dung quảng cáo tốt có thể đóng góp hiệu quả to lớn cho hoạt động Marketing.