5 ô tô Trung Quốc ra mắt Việt Nam trong năm nay: có xe rẻ như Kia Morning, có xe lại hơn 1 tỷ đồng

Thanh Tuấn

Well-known member
2023 sẽ là năm chứng kiến màn ra mắt của hàng loạt mẫu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam như Wuling Hongguang Mini EV, Chery OMODA 5 hay bộ ba Haima.
2023 dự kiến sẽ là một năm khá sôi động của thị trường ô tô Việt Nam khi hàng loạt thương hiệu mới ra mắt, mang theo những mẫu ô tô chưa từng đặt chân đến Việt Nam. Trong số đó, có cả những mẫu ô tô Trung Quốc cũng nhăm nhe giành thị phần.

Sau đây, xin mời các bạn cùng chúng tôi điểm qua 5 mẫu ô tô Trung Quốc sẽ ra mắt Việt Nam trong năm nay.
Wuling Hongguang Mini EV
Vào hôm 18/2/2023, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã đưa ra thông báo về việc hợp tác với liên doanh GM-SAIC-Wuling để sản xuất, lắp ráp ô tô điện mini tại Việt Nam. Theo đó, TMT Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAIC-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Ô tô điện giá rẻ Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp và bán tại Việt Nam trong năm nay

Ô tô điện giá rẻ Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp và bán tại Việt Nam trong năm nay
Mẫu xe Wuling đầu tiên được lắp ráp và phân phối chính hãng tại Việt Nam chính là Hongguang Mini EV. Đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021 và 2022. Tính từ tháng 7/2020 đến tháng 2/2023, mẫu ô tô điện này đã đạt doanh số cộng dồn lên đến 1 triệu xe.

Theo kế hoạch, Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Dự kiến, TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV trong quý II/2023. Dự đoán, mẫu xe này sẽ có giá khá "mềm", có thể chỉ ngang ngửa Kia Morning ở Việt Nam.
Nội thất của Wuling Hongguang Mini EV

Nội thất của Wuling Hongguang Mini EV
Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV có 4 phiên bản, bao gồm tiêu chuẩn, Macaron, Gameboy và Convertible, với giá bán dao động từ 32.800 - 99.900 Nhân dân tệ (khoảng 113 - 346 triệu đồng). Ở 3 phiên bản tiêu chuẩn, Macaron và Convertible, xe dùng mô-tơ điện có công suất tối đa 27 mã lực. Trong khi đó, phiên bản Gameboy sở hữu công suất tối đa 41 mã lực.
Ngoài ra, Wuling Hongguang Mini EV còn được trang bị pin lithium Ternary (NMC) và LFP, mang đến quãng đường di chuyển từ 120 - 300 km sau khi sạc đầy, tùy theo phiên bản.
Chery OMODA 5
Trong năm 2022, hãng Chery đã tiết lộ kế hoạch sẽ ra mắt thị trường Việt Nam với mẫu xe đầu tiên là OMODA 5. Theo một số nguồn tin, mẫu xe này sẽ trình làng ở Việt Nam vào nửa cuối năm nay.
Chery OMODA 5 sẽ ra mắt Việt Nam vào nửa cuối năm nay

Chery OMODA 5 dự kiến sẽ ra mắt Việt Nam vào nửa cuối năm nay
Chery OMODA 5 thuộc phân khúc SUV cỡ B nên khi ra mắt Việt Nam sẽ cạnh tranh với Honda HR-V, Hyundai Creta và Kia Seltos. Mẫu xe này sở hữu ngoại hình khá trẻ trung và táo bạo cùng nhiều trang bị tiện nghi, an toàn trong phân khúc.
Có thể kể đến một số trang bị đáng chú ý của xe như đèn pha/đèn hậu LED, vành hợp kim 18 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm cùng có kích thước 10,25 inch, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama hay hệ thống đèn viền 64 màu. Đặc biệt, Chery OMODA 5 tại Việt Nam dự kiến còn có 6 túi khí, camera 360 độ và 14 tính năng an toàn chủ động ADAS.
Nội thất của Chery OMODA 5

Nội thất của Chery OMODA 5
Theo tin đồn, Chery OMODA 5 tại Việt Nam sẽ dùng 2 loại động cơ xăng. Thứ nhất là động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Động cơ này đi với hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT.
Thứ hai là động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L, tạo ra công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm. Động cơ này đồng hành cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.
Hiện giá bán của Chery OMODA 5 chưa được hé lộ. Theo tin đồn trước đó, xe sẽ có 3 phiên bản với giá bán dao động từ 699 - 799 triệu đồng, khá cao trong phân khúc.
Haima 7X
Ngoài Chery, năm 2023 còn đánh dấu sự trở lại thị trường Việt Nam của một thương hiệu ô tô Trung Quốc khác, đó là Haima. Các mẫu xe Haima sẽ được bán tại Việt Nam qua nhà phân phối mới là Carvivu.
Ông Trần Viết Sơn, giám đốc kinh doanh của Carvivu, cho biết sẽ có 3 mẫu xe Haima được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Một trong số đó là Haima 7X.
Haima 7X sẽ là đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Haima 7X sẽ là đối thủ mới của Mitsubishi Xpander
7X đồng thời cũng là mẫu xe Haima đầu tiên được bán tại Việt Nam trong năm nay. Mẫu xe này sẽ ra mắt Việt Nam vào nửa cuối năm 2023 và cạnh tranh trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, cùng với Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross.
Ra mắt thị trường Trung Quốc từ năm 2020, Haima 7X sở hữu thiết kế ngoại thất khá độc đáo với lưới tản nhiệt cỡ lớn, đèn pha hình tam giác và đèn sương mù nằm dọc ở hai góc đầu xe. So với những mẫu MPV cỡ nhỏ đang bán tại Việt Nam, Haima 7X có kích thước lớn hơn, bao gồm chiều dài 4.815 mm, chiều rộng 1.874 mm, chiều cao 1.720 mm và chiều dài cơ sở 2.860 mm.
Bên trong Haima 7X là không gian nội thất khá ấn tượng với màn hình cỡ lớn, đặt nổi trên mặt táp-lô, kết hợp giữa bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm cùng có kích thước 12,3 inch. Bên cạnh đó là vô lăng 2 chấu, tích hợp phím chức năng, ghế bọc da, tính năng điều khiển bằng giọng nói, điều hòa tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, camera giám sát hàng ghế thứ ba, 6 túi khí, camera lùi, camera 360 độ, phanh tay điện tử, hệ thống kiểm soát hành trình và một số tính năng an toàn chủ động ADAS.
Nội thất của Haima 7X

Nội thất của Haima 7X
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Haima 7X là 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là máy xăng tăng áp 1.5L với công suất tối đa 165 mã lực. Thứ hai là máy xăng tăng áp 1.6L, sản sinh công suất tối đa 195 mã lực. Cả hai động cơ này đều mạnh hơn phần lớn các đối thủ trong cùng phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Ông Sơn cho biết, Haima 7X sẽ có giá khoảng 700-800 triệu đồng tại Việt Nam, tương đương Kia Carens và đắt hơn Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer.
Haima 8S
Sau 7X, hãng Haima sẽ đưa mẫu xe 8S về Việt Nam vào nửa cuối năm nay. Khác với 7X, Haima 8S là SUV cỡ C, chung mâm với Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Tucson. Vào năm 2011, mẫu xe này từng được phân phối tại Việt Nam qua Kylin nhưng không gây được tiếng vang.
Haima 8S được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn với những mắt lưới mạ crôm đa điểm và hệ thống đèn 2 tầng trên đầu xe. Trong đó, dải đèn LED định vị ban ngày khá hẹp nằm phía trên và đèn pha chính đặt bên dưới, ở hai góc cản trước. Thêm vào đó là vành hợp kim 17 inch hoặc 19 inch, tùy phiên bản, đèn hậu LED, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama và cảm biến đá cốp.

Haima 8S sẽ chen chân vào phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam

Haima 8S sẽ chen chân vào phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam
Bên trong Haima 8S là không gian nội thất 5 chỗ với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 10 inch, vô lăng tích hợp phím chức năng, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động 2 vùng và lọc bụi mịn PM 2.5.
Nội thất của Haima 8S

Nội thất của Haima 8S
Động cơ của Haima 8S là máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L, tạo ra công suất tối đa 195 mã lực và mô-men xoắn cực đại 293 Nm. Động cơ đi với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Giá bán của Haima 8S tại Việt Nam hiện chưa được hé lộ.
Haima 7X-E
Không chỉ xe xăng, hãng Haima còn dự định bán cả ô tô điện 7X-E tại Việt Nam. Đúng như tên gọi, 7X-E chính là phiên bản thuần điện của Haima 7X. Đây sẽ là mẫu MPV thuần điện đầu tiên bán tại Việt Nam.
Haima 7X-E sẽ là MPV thuần điện duy nhất tại Việt Nam

Haima 7X-E sẽ là MPV thuần điện duy nhất tại Việt Nam
Haima 7X-E sở hữu kích thước giống hệt 7X thông thường. Thiết kế ngoại thất và nội thất của xe cũng chỉ thay đổi ở một số chi tiết so với Haima 7X như lưới tản nhiệt đóng kín, cổng sạc trên chắn bùn trước bên phải hay sự biến mất của ống xả ở phía sau.
Nội thất của Haima 7X-E

Nội thất của Haima 7X-E
Haima 7X-E được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 150 kW (khoảng 201 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 340 Nm. Trong khi đó, pin của xe có dung lượng khả dụng 73,7 kWh, cho phép xe chạy 500 km sau một lần sạc đầy pin. Thời gian sạc đầy pin với bộ sạc chậm AC là 10 tiếng đồng hồ. Nếu dùng bộ sạc nhanh, thời gian nạp pin từ 30-80% là 27 phút.
 
Bên trên