toringuyen0509
Well-known member
Thể thao điện tử (eSports) tiếp tục được đưa vào thi đấu tranh huy chương chính thức tại SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5/5 ở Campuchia.
Các môn thi đấu chính thức tại giải này gồm có: PUBG Mobile, Mobile Legends: Bang Bang, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, VALORANT, Đột kích, AK.
Trong đó, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, Mobile Legends: Bang Bang, Đột Kích và VALORANT sẽ thi đấu theo thể thức đồng đội, riêng PUBG Mobile và AK được đón chờ với 2 nội dung thi đấu là đồng đội và cá nhân.
Theo Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), đây đều là những tựa game eSports đang có hoạt động phong trào phổ biến, có giải đấu chuyên nghiệp trong nước và thành tích thi đấu quốc tế ấn tượng.
Tại SEA Games 32, VIRESA đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Liên đoàn Thể thao điện tử Campuchia EFC. Theo đó, VIRESA sẽ hỗ trợ toàn lực, truyền lại kinh nghiệm và tiếp lửa để Liên đoàn Thể thao điện tử Campuchia có thể tổ chức bộ môn thể thao điện tử tại SEA Games 32 thành công.
Năm nay, ngoài những gương mặt quen thuộc, có khá nhiều vận động mới lần đầu tham dự SEA Games. Các đội tuyển tham gia thi đấu sẽ được doanh nghiệp tài trợ chi phí trong quá trình tập luyện, đào tạo.
Đáng chú ý, giải đấu eSports giao hữu tiền SEA Games mang tên SEA Esports Championship 2023 đã được VIRESA và VNG tổ chức thành công trong tháng 3/2023. Đây là giải đấu có quy mô toàn khu vực, tạo cơ hội cho các đội tuyển quốc gia giao lưu và cọ xát kinh nghiệm đối với 3 bộ môn PUBG Mobile, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến và VALORANT trước khi bước vào thực chiến tại SEA Games 32.
SEA Games 32 là lần đầu tiên Campuchia đảm nhận vai trò đăng cai đại hội thể thao Đông Nam Á và cũng là lần đầu tiên một giải đấu eSports tầm cỡ khu vực diễn ra tại quốc gia này.
Là đơn vị phát hành 4/6 game nói trên, VNG đã trực tiếp đưa một số thiết bị, máy móc lớn, chuyên dụng cho khâu sản xuất và phát sóng giải đấu sang Campuchia từ sớm, đồng thời cử đội ngũ nhân sự gồm 35 người có chuyên môn và kinh nghiệm tới SEA Games để hỗ trợ Ban tổ chức.
Nhờ dân số trẻ, am hiểu công nghệ, Việt Nam đang là một trong những quốc gia giàu tiềm năng phát triển eSports nhất trong khu vực. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê năm 2021, ước tính cứ 10 người thì có 2 người chơi game eSports (thể thao điện tử). Còn theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu ngành game trong nước đã đạt hơn 7.000 tỷ đồng năm 2021 và tăng lên mốc hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2022.