8 ngày khám phá Lào bằng xe máy

chanhhuy99

Well-known member
Đi khắp đất nước Lào, Chu Quang Cầu ấn tượng bởi cảnh sắc thiên nhiên và sự hiếu khách của người dân.

Chu Quang Cầu (35 tuổi, Hà Nội) thực hiện chuyến phượt độc hành khám phá Lào bằng xe máy từ ngày 3 đến 11/2, với chi phí 8 triệu đồng.

Độc hành khám phá Lào bằng xe máy


Anh Cầu trước Khải hoàn môn Patuxay.

Anh cho hay chi phí ăn uống ở Lào khá rẻ, không lo bị chặt chém. Hiện tỷ giá tiền Việt đổi sang Kip Lào đã tốt hơn trước (1 Kip Lào = 1,4 VND). Do đi dài ngày, anh chuẩn bị thẻ Visa để có thể rút tiền tại các cây ATM.

Thủ tục mang xe máy và xuất nhập cảnh ở cả Lào và Việt Nam đều đơn giản. Anh Cầu sang Lào từ cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Thanh Hoá). Với phương tiện, anh làm giấy tờ tạm xuất và đóng dấu, phí 50.000 đồng. Với người, chỉ cần trình hộ chiếu và trả lời lý do xuất cảnh mục đích du lịch. Thời gian làm thủ tục cho cả người và xe hết khoảng 10 phút.

Khi nhập cảnh Lào, công an biên phòng chụp ảnh, đóng dấu vào hộ chiếu và ký xác nhận là được thông quan, phí 50.000 Kip. Hải quan Lào sẽ cấp giấy thông hành ghi thông tin xe, đảm bảo phương tiện được lưu thông đúng luật, được qua tất cả các cửa khẩu khi về lại Việt Nam, phí 100.000 Kip. Thời gian làm thủ tục nhập cảnh khoảng 20 phút.

Khi mang phương tiện giao thông qua Lào, anh Cầu lưu ý phương tiện và giấy tờ xe cần chính chủ. Ngoài ra, cần giữ giấy thông hành của phương tiện trong suốt chuyến đi để xuất trình khi CSGT Lào kiểm tra và làm thủ tục qua cửa khẩu về lại Việt Nam.

Độc hành khám phá Lào bằng xe máy - 1

Giấy thông hành xe Hải quan Lào cấp cho phương tiện của anh Cầu.

Địa hình Lào chủ yếu là đồi núi ở phía Bắc và bằng phẳng dần về phía Nam. Hạ tầng giao thông so với Việt Nam kém hơn nhưng vẫn ở mức an toàn, cần cẩn thận các đoạn đường dốc cao, nhiều cát bụi dễ gây nguy hiểm như cung từ Xầm Nưa men theo QL1C qua B.Sam Soun đến Luang Prabang. Với anh Cầu, đoạn đường cách Luang Prabang 150 km "là con đường ám ảnh nhất cuộc đời". Cung đường này chạy liên tục qua đỉnh các quả đồi, chỉ toàn đất và bụi, tầm nhìn bị ảnh hưởng, nếu tay lái không vững, rất dễ gặp tai nạn.

Đường từ Luang Prabang đến Vang Vieng cũng để lại cho anh ấn tượng khi có con đèo hiểm trở bậc nhất của Lào. Đèo Kasi không nhiều khúc cua gấp như Tây Bắc của Việt Nam, lượng xe đi lại cũng không nhiều, nhưng xe máy của anh "luôn trong trạng thái quá tải" vì những con dốc 12 độ nối nhau liên tiếp. Trên đỉnh đèo có một trạm dừng để ngắm cảnh. "Đứng từ đây nhìn xuống, đèo Kasi giống Khau Phạ ở Yên Bái. Kết thúc con đèo Kasi cũng là lúc tôi cảm nhận được cái nóng và những cơn gió Lào đầu mùa, đủ khiến người ta khô héo", anh Cầu chia sẻ.

Nhờ việc đi xe máy, anh Cầu đã có cơ hội trải nghiệm và ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên của những vùng đất đi qua. Anh cho biết, hiện ở Bắc Lào các rừng cây đang vào mùa rụng lá, cảnh sắc thiên nhiên khiến anh liên tưởng đến mùa thu trời Âu. Xuống đến phía Nam, đất trống đồi trọc nhiều, khung cảnh hoang vắng hơn.

Đường xá không đẹp bằng Việt Nam nhưng anh Cầu rất ấn tượng với ý thức tham gia giao thông của người Lào. Anh cho biết, ở Lào rất hiếm khi nghe thấy tiếng còi xe. Bản thân anh khi sang đây cũng chỉ dùng đến còi 3 lần đoạn khúc cua tay áo trên đường đèo từ Sầm Nưa đi Luang Prabang. Ngay cả ở trung tâm Vientiane, anh bất ngờ khi thấy ôtô chật kín đường nhưng không hề nghe thấy tiếng còi xe hay các phương tiện chen lấn nhau. Muốn vượt, chỉ cần ra tín hiệu, các xe khác sẽ chủ động nhường đường. Thậm chí có những chiếc xe tải trọng lớn còn dừng hẳn lại ép vào sát lề để xe sau vượt qua. "Đây là việc hiếm khi xảy ra ở Việt Nam", anh Cầu nói.

Trước khi sang Lào, anh Cầu cũng tìm hiểu về luật giao thông nước bạn. Trong hành trình, anh nhận thấy cảnh sát giao thông khá ít, chủ yếu tập trung ở thành phố lớn như thủ đô Vientiane. Anh cũng lưu ý thêm có khá nhiều đường một chiều nên nếu không rành đường tốt nhất nên hỏi người dân địa phương hoặc tìm trên bản đồ, không nên tùy ý di chuyển dễ mắc lỗi giao thông.

Khung cảnh lá vàng như mùa thu trên đường từ Sầm Nưa đi B.Sam Soun.

Khung cảnh lá vàng như mùa thu trên đường từ Sầm Nưa đi B.Sam Soun.







Người dân Lào rất dễ mến, thân thiện và đặc biệt quý người Việt Nam. Vì vậy, dù không biết tiếng Lào, anh Cầu vẫn nhận được những sự giúp đỡ nhiệt tình của người bản địa. Khá ít người Lào biết tiếng Anh, ngay cả những người làm du lịch ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên lại nhiều người biết tiếng Việt. Vì vậy khách du lịch nên sử dụng tiếng Việt để giao tiếp trước, nếu người dân không hiểu thì có thể sử dụng các ứng dụng dịch trên điện thoại.

Khi đến những khu chợ ở Lào, anh Cầu thấy dù buôn bán cạnh tranh nhưng người dân luôn nhẹ nhàng, không có tình trạng chèo kéo, giành khách, tranh cãi. Ngoại trừ các thành phố lớn, đông khách du lịch thì các khu vực khác, người dân đều nghỉ ngơi khá sớm. Tầm 18-19h hàng quán, nhà dân đã đóng cửa.

Về ẩm thực, người Lào ăn cơm nếp là chủ yếu. Nhiều khi đến các quán ăn, anh Cầu gọi cơm đều được phục vụ một bát "xôi" theo cách người Việt hay gọi. Anh cũng cho biết thêm, các món ăn của người Lào thường được cho rất nhiều ớt. Nếu không ăn được cay nên báo trước.
 
Bên trên