Trần Trọng Luân
Guest
Hiểu lầm số 1: Hiểu lầm về tác động của tín hiệu social lên thứ hạng
Các tín hiệu về social có ảnh hưởng đến SEO hay không là một chủ đề nóng trong ít nhất mười năm qua.
Có nghĩa là bạn càng có nhiều người theo dõi và càng có nhiều traffic chuyển hướng đến trang web của mình từ mạng xã hội… thì xếp hạng tìm kiếm của bạn càng tốt.
Năm 2015, John Mueller của Google đã phát biểu rằng các tín hiệu social không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của bạn.
Điều này là do những người theo dõi - followers có thể được mua. Lượt thích và bình luận đôi khi chỉ là những thước đo vô nghĩa. Nội dung dễ chia sẻ sẽ được chia sẻ.
Khi nào thì mạng xã hội ảnh hưởng đến khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trong các công cụ tìm kiếm?
Các bài đăng hoặc phần nội dung riêng lẻ tự hiển thị trong tìm kiếm bởi vì chúng xếp hạng tự nhiên cho tên thương hiệu hoặc từ khóa của bạn.
Google nhận ra rằng một phần nội dung trên Twitter hoặc Pinterest có liên quan đến kết quả tìm kiếm và đưa nó vào chỉ mục.
Hiểu lầm số 2: SEO đang đi tới ngày lụi tàn
Từ dự đoán của Steve Ballmer rằng iPhone sẽ thất bại, tạp chí New York Times tuyên bố máy tính xách tay sẽ không bao giờ nổi tiếng,... đã có rất nhiều dự đoán không chính xác được đưa ra trong những năm qua.
Một trong số đó là “SEO là một xu hướng đang chết dần và các trang web không nên chú ý đến.” Thật là nực cười.
Ý tưởng cho rằng SEO đã chết đã xuất hiện từ đầu những năm 2010, chủ yếu là do những kẻ kích động internet cố gắng thiết lập một lĩnh vực mới chiếm phần lớn sự điên rồ trong ngành vào thời điểm đó.
Và nếu bạn nhớ về một số sự kiện mà SEO đã từng xuất hiện trước đó, bạn có thể hiểu tại sao một số người tin rằng nó không thể tồn tại lâu dài.
Họ đã đúng một nửa.
SEO chưa chết, nhưng…
- Thời kỳ hoàng kim của nội dung SEO đã qua lâu. Các nhà sản xuất nội dung - tồn tại với mục đích duy nhất là tạo ra càng nhiều nội dung càng tốt bất kể chất lượng - đang chơi một trò chơi thua cuộc.
- Sản xuất nội dung tập trung vào SEO là một chiến lược lỗi thời. Các bài báo được viết cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và nhồi nhét từ khóa sẽ không giúp bạn giành được bất kỳ điểm nào nữa. (Trên thực tế, nó sẽ làm tổn thương bạn.)
Nhưng, SEO sẽ chết khi Google chết và khoảng 7 tỷ lượt tìm kiếm diễn ra mỗi ngày hiện nay cho thấy điều đó sẽ không sớm xảy ra.
Hiểu lầm số 3: Nội dung trùng lặp ảnh hưởng tiêu cực tới thứ hạng của bạn
Vào năm 2011, Google bắt đầu tung ra bản cập nhật Panda để dọn dẹp tất cả nội dung mỏng, chất lượng thấp đã làm nghẹt các SERP.
Nó báo hiệu sự kết thúc của cơn sốt vàng nội dung SEO và bắt đầu một kỷ nguyên mới - một kỷ nguyên bị chi phối bởi nội dung chuyên môn được đưa ra bởi chuyên gia và các nguồn đáng tin cậy.
Nghe thì có vẻ tuyệt vời, tuy nhiên, tại một số thời điểm, thông tin sai lệch về chất lượng nội dung trên website ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm Google bắt đầu lan truyền. Một trong những lầm tưởng về SEO đó là chúng ta không bao giờ được đăng nội dung trùng lặp trên các trang web của mình. Bằng không, chúng ta sẽ bị phạt.
Điều trên không đúng.
Theo John Mueller - Webmaster Trends Analyst tại Google, các trang web có một mức độ nội dung trùng lặp nhất định là điều bình thường. Khi nhiều trang chứa (hầu hết) cùng một thông tin trả về từ một trang web, Google chỉ đơn giản là không hiển thị chúng.
Người dùng sẽ thấy điều này thay thế: “Để hiển thị cho bạn những kết quả liên quan nhất, chúng tôi đã loại bỏ những kết quả tương tự 180 kết quả bạn vừa thấy. Nếu bạn muốn, bạn có thể truy vấn lại với các kết quả vừa bị ẩn đi”
Câu nói trên là thông báo tìm kiếm về các kết quả bị bỏ qua. Bạn đã từng gặp điều này chưa?
Nó xảy ra khi các trang có nội dung trùng lặp.
Điều đó có thể là một điều tồi tệ khi nội dung của bạn không xuất hiện cho người dùng, nhưng nó sẽ chỉ thật sự tệ khi nội dung của bạn là nội dung duy nhất không được hiển thị mà thôi.
Nếu bạn cần một kết quả tìm kiếm riêng biệt, nội dung của bạn cũng phải là duy nhất và mới lạ nhất. Nếu không, đừng lo lắng nếu các trang đích của các website khác nhau nhưng lại trông giống nhau hoặc các website đồng thời cùng đăng tải một nội dung tương tự nhau.
Hiểu lầm số 4: Nội dung là quan trọng nhất
Kể từ khi Bill Gates đặt ra cụm từ này vào năm 1996, chúng tôi đã nắm bắt được ý tưởng rằng nội dung là vua vì nó là thứ thúc đẩy khả năng hiển thị trực tuyến.
Có được nội dung tuyệt vời rất quan trọng. Thật vậy, việc cung cấp nội dung tuyệt vời sẽ thu hút được sự chú ý và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn phải tạo ra nội dung tốt nhất có thể mà bạn có thể. Nhưng nói rằng nội dung quan trọng nhất cũng giống như một doanh nghiệp nói rằng biển hiệu cửa hàng là điều quan trọng nhất trong toàn bộ chiến lược bán hàng của họ.
Điều đó quan trọng, nhưng chưa đủ.
Trong những năm tới, nội dung của một bài viết không còn là quan trọng nhất nữa.
Khán giả của bạn mới là quan trọng nhất và nội dung của bạn cần đủ tốt để có thể phục vụ họ.
Vậy như thế nào là một nội dung đủ tốt để phục vụ người dùng?
Câu trả lời là: một nội dung hay thôi chưa đủ, đó phải là những nội dung truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp đang hướng tới, đồng thời nắm bắt được xu hướng tâm lý của người dùng, giúp họ kể câu chuyện của bản thân thông qua câu chuyện thương hiệu. Bởi người dùng thường có xu hướng tin tưởng và quyết định gắn bó với những thương hiệu giúp họ thể hiện được cá tính cá nhân và từ đó xây dựng nhân hiệu của bản thân.
Hiểu lầm số 5: Nghiên cứu từ khóa không quan trọng
Điểm tối ưu hóa cho một từ khóa là gì khi bạn xếp hạng tự nhiên cho hàng trăm từ khóa?
Tác giả nhận được câu hỏi đó rất nhiều.
Và tác giả khẳng định, chắc chắn, sự chú trọng trong SEO đã không còn là nhồi nhét từ khóa và các tiêu đề kỳ lạ, đầy chất SEO. Chúng ta cũng không nên đẩy các từ khóa vào các câu hoặc các câu chứa từ khóa vào các đoạn văn chỉ để có được mật độ từ khóa như trước nữa.
Nhưng nếu bạn nghĩ rằng việc nghiên cứu từ khóa không còn quan trọng nữa, thì bạn đang tự làm cho mình trở thành kẻ phá hoại.
Nghiên cứu từ khóa giúp bạn:
- Hiểu những gì người dùng thực sự muốn truy vấn ở trang tìm kiếm Google. Bạn có thể tối ưu hóa cho tất cả các từ khóa bạn muốn, nhưng nếu chúng không ở nơi mà khán giả của bạn sẽ đến, bạn sẽ không xuất hiện trong các tìm kiếm của họ.
- Xác định xem các từ khóa bạn đang sử dụng có phù hợp với mục đích tìm kiếm hay không. Google chú ý đến những người sử dụng từ khóa không đúng và phạt họ tương ứng.
- Xác định các cơ hội có tính cạnh tranh không cao để đạt được các thứ hạng cao và phù hợp với đối tượng của bạn. Thay vì phải cạnh tranh cho các từ khóa đuôi ngắn có giá trị, bạn có thể nắm bắt các từ khóa đuôi dài mà đối thủ của bạn đã bỏ qua?
Các tín hiệu về social có ảnh hưởng đến SEO hay không là một chủ đề nóng trong ít nhất mười năm qua.
Có nghĩa là bạn càng có nhiều người theo dõi và càng có nhiều traffic chuyển hướng đến trang web của mình từ mạng xã hội… thì xếp hạng tìm kiếm của bạn càng tốt.
Năm 2015, John Mueller của Google đã phát biểu rằng các tín hiệu social không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của bạn.
Điều này là do những người theo dõi - followers có thể được mua. Lượt thích và bình luận đôi khi chỉ là những thước đo vô nghĩa. Nội dung dễ chia sẻ sẽ được chia sẻ.
Khi nào thì mạng xã hội ảnh hưởng đến khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trong các công cụ tìm kiếm?
Các bài đăng hoặc phần nội dung riêng lẻ tự hiển thị trong tìm kiếm bởi vì chúng xếp hạng tự nhiên cho tên thương hiệu hoặc từ khóa của bạn.
Google nhận ra rằng một phần nội dung trên Twitter hoặc Pinterest có liên quan đến kết quả tìm kiếm và đưa nó vào chỉ mục.
Hiểu lầm số 2: SEO đang đi tới ngày lụi tàn
Từ dự đoán của Steve Ballmer rằng iPhone sẽ thất bại, tạp chí New York Times tuyên bố máy tính xách tay sẽ không bao giờ nổi tiếng,... đã có rất nhiều dự đoán không chính xác được đưa ra trong những năm qua.
Một trong số đó là “SEO là một xu hướng đang chết dần và các trang web không nên chú ý đến.” Thật là nực cười.
Ý tưởng cho rằng SEO đã chết đã xuất hiện từ đầu những năm 2010, chủ yếu là do những kẻ kích động internet cố gắng thiết lập một lĩnh vực mới chiếm phần lớn sự điên rồ trong ngành vào thời điểm đó.
Và nếu bạn nhớ về một số sự kiện mà SEO đã từng xuất hiện trước đó, bạn có thể hiểu tại sao một số người tin rằng nó không thể tồn tại lâu dài.
Họ đã đúng một nửa.
SEO chưa chết, nhưng…
- Thời kỳ hoàng kim của nội dung SEO đã qua lâu. Các nhà sản xuất nội dung - tồn tại với mục đích duy nhất là tạo ra càng nhiều nội dung càng tốt bất kể chất lượng - đang chơi một trò chơi thua cuộc.
- Sản xuất nội dung tập trung vào SEO là một chiến lược lỗi thời. Các bài báo được viết cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và nhồi nhét từ khóa sẽ không giúp bạn giành được bất kỳ điểm nào nữa. (Trên thực tế, nó sẽ làm tổn thương bạn.)
Nhưng, SEO sẽ chết khi Google chết và khoảng 7 tỷ lượt tìm kiếm diễn ra mỗi ngày hiện nay cho thấy điều đó sẽ không sớm xảy ra.
Hiểu lầm số 3: Nội dung trùng lặp ảnh hưởng tiêu cực tới thứ hạng của bạn
Vào năm 2011, Google bắt đầu tung ra bản cập nhật Panda để dọn dẹp tất cả nội dung mỏng, chất lượng thấp đã làm nghẹt các SERP.
Nó báo hiệu sự kết thúc của cơn sốt vàng nội dung SEO và bắt đầu một kỷ nguyên mới - một kỷ nguyên bị chi phối bởi nội dung chuyên môn được đưa ra bởi chuyên gia và các nguồn đáng tin cậy.
Nghe thì có vẻ tuyệt vời, tuy nhiên, tại một số thời điểm, thông tin sai lệch về chất lượng nội dung trên website ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm Google bắt đầu lan truyền. Một trong những lầm tưởng về SEO đó là chúng ta không bao giờ được đăng nội dung trùng lặp trên các trang web của mình. Bằng không, chúng ta sẽ bị phạt.
Điều trên không đúng.
Theo John Mueller - Webmaster Trends Analyst tại Google, các trang web có một mức độ nội dung trùng lặp nhất định là điều bình thường. Khi nhiều trang chứa (hầu hết) cùng một thông tin trả về từ một trang web, Google chỉ đơn giản là không hiển thị chúng.
Người dùng sẽ thấy điều này thay thế: “Để hiển thị cho bạn những kết quả liên quan nhất, chúng tôi đã loại bỏ những kết quả tương tự 180 kết quả bạn vừa thấy. Nếu bạn muốn, bạn có thể truy vấn lại với các kết quả vừa bị ẩn đi”
Câu nói trên là thông báo tìm kiếm về các kết quả bị bỏ qua. Bạn đã từng gặp điều này chưa?
Nó xảy ra khi các trang có nội dung trùng lặp.
Điều đó có thể là một điều tồi tệ khi nội dung của bạn không xuất hiện cho người dùng, nhưng nó sẽ chỉ thật sự tệ khi nội dung của bạn là nội dung duy nhất không được hiển thị mà thôi.
Nếu bạn cần một kết quả tìm kiếm riêng biệt, nội dung của bạn cũng phải là duy nhất và mới lạ nhất. Nếu không, đừng lo lắng nếu các trang đích của các website khác nhau nhưng lại trông giống nhau hoặc các website đồng thời cùng đăng tải một nội dung tương tự nhau.
Hiểu lầm số 4: Nội dung là quan trọng nhất
Kể từ khi Bill Gates đặt ra cụm từ này vào năm 1996, chúng tôi đã nắm bắt được ý tưởng rằng nội dung là vua vì nó là thứ thúc đẩy khả năng hiển thị trực tuyến.
Có được nội dung tuyệt vời rất quan trọng. Thật vậy, việc cung cấp nội dung tuyệt vời sẽ thu hút được sự chú ý và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn phải tạo ra nội dung tốt nhất có thể mà bạn có thể. Nhưng nói rằng nội dung quan trọng nhất cũng giống như một doanh nghiệp nói rằng biển hiệu cửa hàng là điều quan trọng nhất trong toàn bộ chiến lược bán hàng của họ.
Điều đó quan trọng, nhưng chưa đủ.
Trong những năm tới, nội dung của một bài viết không còn là quan trọng nhất nữa.
Khán giả của bạn mới là quan trọng nhất và nội dung của bạn cần đủ tốt để có thể phục vụ họ.
Vậy như thế nào là một nội dung đủ tốt để phục vụ người dùng?
Câu trả lời là: một nội dung hay thôi chưa đủ, đó phải là những nội dung truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp đang hướng tới, đồng thời nắm bắt được xu hướng tâm lý của người dùng, giúp họ kể câu chuyện của bản thân thông qua câu chuyện thương hiệu. Bởi người dùng thường có xu hướng tin tưởng và quyết định gắn bó với những thương hiệu giúp họ thể hiện được cá tính cá nhân và từ đó xây dựng nhân hiệu của bản thân.
Hiểu lầm số 5: Nghiên cứu từ khóa không quan trọng
Điểm tối ưu hóa cho một từ khóa là gì khi bạn xếp hạng tự nhiên cho hàng trăm từ khóa?
Tác giả nhận được câu hỏi đó rất nhiều.
Và tác giả khẳng định, chắc chắn, sự chú trọng trong SEO đã không còn là nhồi nhét từ khóa và các tiêu đề kỳ lạ, đầy chất SEO. Chúng ta cũng không nên đẩy các từ khóa vào các câu hoặc các câu chứa từ khóa vào các đoạn văn chỉ để có được mật độ từ khóa như trước nữa.
Nhưng nếu bạn nghĩ rằng việc nghiên cứu từ khóa không còn quan trọng nữa, thì bạn đang tự làm cho mình trở thành kẻ phá hoại.
Nghiên cứu từ khóa giúp bạn:
- Hiểu những gì người dùng thực sự muốn truy vấn ở trang tìm kiếm Google. Bạn có thể tối ưu hóa cho tất cả các từ khóa bạn muốn, nhưng nếu chúng không ở nơi mà khán giả của bạn sẽ đến, bạn sẽ không xuất hiện trong các tìm kiếm của họ.
- Xác định xem các từ khóa bạn đang sử dụng có phù hợp với mục đích tìm kiếm hay không. Google chú ý đến những người sử dụng từ khóa không đúng và phạt họ tương ứng.
- Xác định các cơ hội có tính cạnh tranh không cao để đạt được các thứ hạng cao và phù hợp với đối tượng của bạn. Thay vì phải cạnh tranh cho các từ khóa đuôi ngắn có giá trị, bạn có thể nắm bắt các từ khóa đuôi dài mà đối thủ của bạn đã bỏ qua?