Hoàng Hải
Kỹ Thuật Viên
"Nhà có Wi-Fi không?" “Mật khẩu Wi-Fi là gì?” “Wi-Fi chậm thế!”. Đó là những câu mà bạn luôn nghe thấy xung quanh mình, thuật ngữ “Wi-Fi” xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng bạn có biết “Wi-Fi” thực sự là viết tắt của từ gì không? Và làm thế nào lại có cái tên này?
Bạn có thể nghĩ rằng Wi-Fi là viết tắt của cái gì đó, tương tự như "Hi-Fi" . Tuy nhiên, bạn đã sai. Thực sự, Wi-Fi không phải là viết tắt của từ gì cả.
Wi-Fi là nhãn hiệu đã đăng ký của Wi-Fi Alliance, trước đây gọi là Wireless Ethernet Compatibility Alliance. (Điều đáng chú ý là trong khi nhiều người viết “wifi” thì “Wi-Fi” là cách viết chính thức.)
Thành viên sáng lập Liên minh Wi-Fi Phil Belanger đã chia sẻ lịch sử của thuật ngữ này với Boing Boing vào năm 2005. Có vẻ như ngành công nghiệp không dây đang tìm kiếm một cái tên thân thiện với người dùng để chỉ công nghệ tuân thủ các tiêu chuẩn được gọi là IEEE 802.11.
“Chúng tôi cần thứ gì đó hấp dẫn hơn so với ‘IEEE 802.11b Direct Sequence,” ông giải thích. Liên minh Wi-Fi đã thuê Interbrand để đưa ra các ý tưởng và công ty tư vấn thương hiệu đã đề xuất 10 cái tên, bao gồm cả Wi-Fi (nghe giống như “hi-fi”, hay còn gọi là “high fidelity”).
“Lý do duy nhất mà bạn nghe về cụm từ 'Wireless Fidelity' là một số đồng nghiệp của tôi trong nhóm đã lo lắng. Họ không hiểu về xây dựng thương hiệu hay tiếp thị. Họ không thể tưởng tượng được việc sử dụng cái tên ‘Wi-Fi’ mà không có giải thích theo nghĩa đen,” Belanger tiếp tục. “Vì vậy, chúng tôi đã thỏa hiệp và đồng ý đưa dòng giới thiệu 'Tiêu chuẩn cho độ trung thực không dây'’ (The Standard for Wireless Fidelity) cùng với tên. Đây là một sai lầm và chỉ gây nhầm lẫn thêm cho mọi người và làm loãng thương hiệu.”
Belanger cũng nói rằng "wireless fidelity" thậm chí không cũng có nghĩa gì cả mà là "một nỗ lực vụng về" để tìm ra hai từ có thể đi cùng với "Wi-Fi". Mặc dù khẩu hiệu, "Tiêu chuẩn cho độ trung thực không dây", đã xuất hiện trong các thông tin liên lạc ban đầu và quảng cáo vào khoảng năm 2000, Liên minh Wi-Fi đã chọn loại bỏ nó sau khoảng một năm.
“Vì vậy, chúng tôi đã thông minh khi thuê Interbrand nghĩ ra tên và logo. Chúng tôi thật ngu ngốc khi nhầm lẫn và làm giảm nỗ lực của họ bằng cách thêm dòng khẩu hiệu vô nghĩa,” ông kết luận.
Vì vậy, cái tên “Wi-Fi” thực ra chẳng có ý nghĩa gì cụ thể cả.