toringuyen0509
Well-known member
Các học sinh dưới 16 tuổi ở Ấn Độ khi trở lại trường vào đầu tháng này để bắt đầu năm học mới sẽ không còn được học về quá trình tiến hóa, bảng tuần hoàn hóa học hay các nguồn năng lượng.
Việc sự tiến hóa sẽ bị cắt khỏi chương trình học của học sinh từ 15-16 tuổi đã được đưa tin rộng rãi vào tháng trước, và đã có hàng ngàn người ký vào đơn thỉnh nguyện để phản đối. Nhưng đó không phải là nội dung duy nhất bị bỏ: một chương về bảng tuần hoàn cũng sẽ bị cắt, cùng với các chủ đề cơ bản khác như nguồn năng lượng và tính bền vững của môi trường. Các học sinh nhỏ tuổi sẽ không còn được dạy một số chủ đề liên quan đến ô nhiễm và khí hậu, và đồng thời các học sinh lớn hơn cũng bị cắt giảm các môn học như sinh học, hóa học, địa lý, toán và vật lý.
Những thay đổi này ảnh hưởng đến khoảng 134 triệu học sinh từ 11–18 tuổi tại các trường học ở Ấn Độ. Tháng trước, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia (NCERT), cơ quan công phát triển chương trình và sách giáo khoa ở trường học Ấn Độ, đã phát hành sách giáo khoa cho năm học mới. Các nhà nghiên cứu, kể cả những người nghiên cứu khoa học giáo dục, đều bị sốc. Họ cho biết bất kỳ ai đang dạy sinh học mà không đề cập đến quá trình tiến hóa đều không phải là dạy sinh học theo cách chúng ta hiểu hiện nay vì quá trình tiến hóa là nền tảng của sinh học. Còn bảng tuần hoàn hóa học giải thích cách các khối của sự sống kết hợp với nhau để tạo ra các chất có các đặc tính vô cùng khác nhau và là một trong những thành tựu trí tuệ vĩ đại của các nhà hóa học.
Một giáo viên khác thì cảm thấy thất vọng vì “không thấy việc bảo tồn nguồn nước và không khí [ô nhiễm] không phù hợp với chúng ta. Hiện tại chuyện này còn liên quan đến chúng ta nhiều hơn thế nữa”. Một chương về các nguồn năng lượng khác nhau, từ nhiên liệu hóa thạch đến năng lượng tái tạo, cũng đã bị xóa. “Thành thật mà nói, điều đó hơi kỳ lạ, khá thú vị, xét đến mức độ phù hợp trong thế giới ngày nay.”
Các chương về khoa học bị cắt bỏ
Một chương về bảng tuần hoàn các nguyên tố đã bị xóa khỏi giáo trình dành cho học sinh lớp 10. Toàn bộ các chương về nguồn năng lượng và quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên cũng đã bị loại bỏ. Một phần nhỏ về những đóng góp của Michael Faraday đối với sự hiểu biết về điện và từ trong thế kỷ 19 cũng đã bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa lớp 10. Trong nội dung phi khoa học, các chương về dân chủ và đa dạng, các đảng chính trị, và những thách thức đối với nền dân chủ đã bị loại bỏ. Và một chương về cuộc cách mạng công nghiệp cũng đã bị bỏ.
Khi giải thích những thay đổi của mình, NCERT nói trên trang web của mình rằng họ đã xem xét liệu nội dung có trùng lặp với nội dung tương tự được đề cập ở nơi khác hay không, độ khó của nội dung và liệu nội dung đó có bị thừa hay không. Việc thay đổi này cũng nhằm mục đích cung cấp cơ hội cho học tập trải nghiệm và sáng tạo. NCERT đã công bố việc cắt giảm bài học này vào năm ngoái, nói rằng họ sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh học trực tuyến trong đại dịch COVID-19. Nhiều người mong đợi rằng nội dung sẽ được khôi phục sau khi học sinh quay lại lớp học. Thay vào đó, NCERT đã gây sốc cho mọi người khi in sách giáo khoa cho năm học mới với tuyên bố rằng những thay đổi sẽ được duy trì trong hai năm học tới, phù hợp với chính sách giáo dục sửa đổi của Ấn Độ đã được chính phủ phê duyệt vào tháng 7/2020.
Thuyết tiến hóa bị loại bỏ
Các nhà giáo dục khoa học đặc biệt quan tâm đến việc loại bỏ thuyết tiến hóa. Một chương về sự đa dạng của các sinh vật sống và một chương có tên 'Tại sao chúng ta bị ốm' đã bị xóa khỏi giáo trình dành cho học sinh lớp 9. Những đóng góp của Charles Darwin cho quá trình tiến hóa, cách hóa thạch hình thành và quá trình tiến hóa của loài người đều đã bị loại bỏ khỏi chương về di truyền và tiến hóa dành cho học sinh lớp 10. Chương đó bây giờ chỉ được gọi là 'Di truyền'. Sự tiến hóa là điều cần thiết để hiểu được sự đa dạng của con người và vị trí của chúng ta trên thế giới. Ở Ấn Độ, lớp 10 là năm cuối cùng khoa học được dạy cho mọi học sinh. Chỉ những học sinh chọn học môn sinh học trong hai năm cuối của giáo dục (trước đại học) mới được học về chủ đề này.
Có ý kiến cho rằng quá trình sửa đổi chương trình giảng dạy đã thiếu minh bạch. Nhưng trong trường hợp của thuyết tiến hóa, nhiều nhóm tôn giáo ở Ấn Độ đang bắt đầu có quan điểm chống lại thuyết tiến hóa. Họ cảm thấy Ấn Độ giáo đang bị đe dọa từ các tôn giáo và nền văn hóa khác của Ấn Độ. Hiện tại, theo nhiều người, có một phong trào tránh xa tư duy duy lý, chống lại sự khai sáng và các tư tưởng phương Tây ở Ấn Độ. Sự tiến hóa mâu thuẫn với những câu chuyện về đấng sáng tạo. Lịch sử là mục tiêu chính của phong trào này, nhưng cuối cùng khoa học là một trong những nạn nhân.