Thanh Thúy
Well-known member
Android 15 đã chính thức ra mắt với một loạt cải tiến, và một trong những điểm đáng chú ý nhất là việc hỗ trợ Tần số quét thích ứng (adaptive refresh rate). Tính năng này hứa hẹn mang lại trải nghiệm mượt mà hơn cho người dùng và tiết kiệm pin đáng kể cho các máy Android.
Trước đây, các thiết bị Android, dù được trang bị màn hình cao cấp với tần số quét cao như 90Hz hay 120Hz, chúng vẫn chỉ hoạt động ở một số mức cố định. Việc chuyển đổi giữa các mức này, ví dụ từ 60Hz lên 90Hz, có thể gây ra hiện tượng giật lag. Mặc dù một số thiết bị sở hữu màn hình hỗ trợ Tốc độ làm mới thay đổi (Variable Refresh Rate), nhưng bản thân hệ điều hành Android lại chưa thực sự tận dụng được công nghệ này.
Thế nhưng, với Android 15, Google đã giải quyết vấn đề trên bằng cách hỗ trợ ARR, cho phép màn hình tự động điều chỉnh tốc độ làm mới dựa trên nội dung hiển thị, thậm chí trong cùng một chế độ hiển thị. Theo Google, ARR trên Android 15 cho phép màn hình tự động điều chỉnh tốc độ làm mới phù hợp với nội dung hiển thị, ngay cả trong cùng một chế độ hiển thị. Trước đây, Android chỉ có thể chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị khác nhau (ví dụ 1080p@60Hz sang 1080p@90Hz), khiến thiết bị tốn năng lượng hơn và xảy ra hiện tượng giật lag trong lúc sử dụng.
ARR mang lại hai lợi ích chính: tiết kiệm pin nhờ giảm tốc độ làm mới khi không cần thiết và tăng hiệu suất bằng cách loại bỏ việc chuyển đổi chế độ hiển thị. Điều này đồng nghĩa với việc thiết bị sẽ chỉ sử dụng tốc độ làm mới cao khi cần thiết, ví dụ như khi chơi game, và giảm xuống mức thấp hơn khi xem ảnh tĩnh hay video, từ đó kéo dài thời lượng pin.
Cách Adaptive Refresh Rate hoạt động trên Android 15
Tuy nhiên, ARR trên Android 15 không giống hoàn toàn VRR trên PC. Chuyên gia Mishaal Rahman cho biết, các thiết bị Android, kể cả những mẫu điện thoại sử dụng màn hình LTPO OLED, vẫn chưa thể đồng bộ tốc độ làm mới với trò chơi như trên PC. Việc ứng dụng tấm nền LTPO chủ yếu giúp tiết kiệm điện hơn khi chạy ở tốc độ làm mới thấp, mở rộng dải tần số làm mới khả dụng (như 1Hz hay 10Hz) chứ không phải VRR thực sự.
Một số nhà sản xuất đã tự triển khai VRR ở cấp độ kernel, nhưng cách làm này thiếu tính đồng nhất và gây khó khăn cho việc tối ưu. Android 15 giải quyết vấn đề này bằng cách hỗ trợ ARR ở cấp độ HAL, cung cấp một phương thức chuẩn cho mọi thiết bị. Tuy nhiên, để kích hoạt tính năng này, các nhà sản xuất cần cập nhật kernel, hệ thống và triển khai phiên bản 3 của API HWC HAL.
Hiện chưa rõ thiết bị nào sẽ hỗ trợ ARR trên Android 15. Một số mẫu điện thoại như Google Pixel 7 trở lên và các thiết bị dùng Snapdragon 8 Elite đã có HWC HAL phiên bản 3, trong khi Pixel 6 và Snapdragon 8 Gen 3 thì chưa. Nhiều khả năng một số thiết bị cập nhật lên Android 15 sẽ không nhận được HWC HAL mới do chính sách Google Requirements Freeze (GRF).
Dù còn hạn chế, ARR trên Android 15 vẫn là một bước tiến đáng kể, hứa hẹn mang lại trải nghiệm mượt mà và tiết kiệm pin hơn. Hy vọng Google sẽ sớm cung cấp thêm thông tin chi tiết về tính năng này và hỗ trợ trên các thiết bị Pixel hiện có.
Trước đây, các thiết bị Android, dù được trang bị màn hình cao cấp với tần số quét cao như 90Hz hay 120Hz, chúng vẫn chỉ hoạt động ở một số mức cố định. Việc chuyển đổi giữa các mức này, ví dụ từ 60Hz lên 90Hz, có thể gây ra hiện tượng giật lag. Mặc dù một số thiết bị sở hữu màn hình hỗ trợ Tốc độ làm mới thay đổi (Variable Refresh Rate), nhưng bản thân hệ điều hành Android lại chưa thực sự tận dụng được công nghệ này.
Thế nhưng, với Android 15, Google đã giải quyết vấn đề trên bằng cách hỗ trợ ARR, cho phép màn hình tự động điều chỉnh tốc độ làm mới dựa trên nội dung hiển thị, thậm chí trong cùng một chế độ hiển thị. Theo Google, ARR trên Android 15 cho phép màn hình tự động điều chỉnh tốc độ làm mới phù hợp với nội dung hiển thị, ngay cả trong cùng một chế độ hiển thị. Trước đây, Android chỉ có thể chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị khác nhau (ví dụ 1080p@60Hz sang 1080p@90Hz), khiến thiết bị tốn năng lượng hơn và xảy ra hiện tượng giật lag trong lúc sử dụng.
ARR mang lại hai lợi ích chính: tiết kiệm pin nhờ giảm tốc độ làm mới khi không cần thiết và tăng hiệu suất bằng cách loại bỏ việc chuyển đổi chế độ hiển thị. Điều này đồng nghĩa với việc thiết bị sẽ chỉ sử dụng tốc độ làm mới cao khi cần thiết, ví dụ như khi chơi game, và giảm xuống mức thấp hơn khi xem ảnh tĩnh hay video, từ đó kéo dài thời lượng pin.
Tuy nhiên, ARR trên Android 15 không giống hoàn toàn VRR trên PC. Chuyên gia Mishaal Rahman cho biết, các thiết bị Android, kể cả những mẫu điện thoại sử dụng màn hình LTPO OLED, vẫn chưa thể đồng bộ tốc độ làm mới với trò chơi như trên PC. Việc ứng dụng tấm nền LTPO chủ yếu giúp tiết kiệm điện hơn khi chạy ở tốc độ làm mới thấp, mở rộng dải tần số làm mới khả dụng (như 1Hz hay 10Hz) chứ không phải VRR thực sự.
Một số nhà sản xuất đã tự triển khai VRR ở cấp độ kernel, nhưng cách làm này thiếu tính đồng nhất và gây khó khăn cho việc tối ưu. Android 15 giải quyết vấn đề này bằng cách hỗ trợ ARR ở cấp độ HAL, cung cấp một phương thức chuẩn cho mọi thiết bị. Tuy nhiên, để kích hoạt tính năng này, các nhà sản xuất cần cập nhật kernel, hệ thống và triển khai phiên bản 3 của API HWC HAL.
Hiện chưa rõ thiết bị nào sẽ hỗ trợ ARR trên Android 15. Một số mẫu điện thoại như Google Pixel 7 trở lên và các thiết bị dùng Snapdragon 8 Elite đã có HWC HAL phiên bản 3, trong khi Pixel 6 và Snapdragon 8 Gen 3 thì chưa. Nhiều khả năng một số thiết bị cập nhật lên Android 15 sẽ không nhận được HWC HAL mới do chính sách Google Requirements Freeze (GRF).
Dù còn hạn chế, ARR trên Android 15 vẫn là một bước tiến đáng kể, hứa hẹn mang lại trải nghiệm mượt mà và tiết kiệm pin hơn. Hy vọng Google sẽ sớm cung cấp thêm thông tin chi tiết về tính năng này và hỗ trợ trên các thiết bị Pixel hiện có.