Apple bắt tay BYD phát triển "siêu pin" cho xe điện?

Thanh Thúy

Well-known member
Dù dự án xe tự hành Apple Car đã chính thức "khai tử" từ tháng 2 với khoản lỗ khổng lồ 10 tỷ USD, những bí mật đằng sau dự án đầy tham vọng này vẫn tiếp tục được hé lộ. Theo Bloomberg, "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ từng bắt tay với BYD - "ông lớn" xe điện Trung Quốc - trong một dự án phát triển pin bí mật, hứa hẹn tạo ra loại pin LFP đột phá cho Apple Car.


1729241289193.png

Mối lương duyên "ngầm" này bắt đầu từ năm 2017, khi Apple bị ấn tượng bởi công nghệ pin Blade tiên tiến của BYD. Hai bên đã bí mật hợp tác, tập trung vào việc phát triển pin lithium sắt phốt phát (LFP) - loại pin được đánh giá cao về độ bền và an toàn vượt trội so với các công nghệ pin xe điện khác lúc bấy giờ.
Dự án quy tụ đội ngũ kỹ sư hàng đầu của cả hai "ông lớn", bao gồm Alexander Hitzinger - cựu giám đốc điều hành Volkswagen và Porsche - và Mujeeb Ijaz - chuyên gia pin kỳ cựu của Apple. Họ cùng với 50 kỹ sư tài năng khác đã dồn tâm huyết để tạo ra hệ thống pin "trong mơ" cho Apple Car.
Tuy nhiên, giấc mơ xe điện của Apple đã không thành hiện thực. Những khó khăn kỹ thuật liên tiếp, cộng thêm áp lực cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện, đã khiến Apple quyết định "khai tử" dự án.
Dù "cuộc tình" không trọn vẹn, cả Apple và BYD đều thu được những thành công riêng từ dự án pin LFP. BYD đã ứng dụng thành công công nghệ pin Blade vào toàn bộ dòng xe điện của mình, đưa hãng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Trong khi đó, Apple, sau khi chia tay giấc mơ Apple Car, đang chuyển hướng sang các lĩnh vực tiềm năng khác như robot, trí tuệ nhân tạo và pin.
Có thể nói, dù không thể cùng nhau chinh phục thị trường xe điện, Apple và BYD đã để lại dấu ấn riêng trong lĩnh vực pin LFP. Và biết đâu, trong tương lai, chúng ta sẽ được chứng kiến những sản phẩm đột phá từ hai "ông lớn" công nghệ này?
 
Bên trên