Phong VHH
Võ Hoàng Hoài Phong
Đây là kênh bán hàng do chính Apple quản lý, hoạt động song song với các cửa hàng ủy quyền (AAR) hiện có.
Đúng 9h sáng 18/5, Apple đã chính thức mở bán hệ sinh thái các sản phẩm "nhà táo" tại Việt Nam, gồm iPhone, iPad, MacBook,... Đây là kênh bán hàng do chính Apple quản lý, hoạt động song song với các cửa hàng ủy quyền (AAR) hiện có.
Không ngoài dự đoán, giá bán online của Apple tại Việt Nam cao hơn các đại lý khoảng 3 - 4 triệu đồng đối với các dòng iPhone 14 series. Đây là khung giá chuẩn, làm cơ sở để người dùng và các đại lý tham chiếu. Động thái này cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm thị trường Việt Nam hơn và không hề có ý định cạnh tranh giá với các AAR.
Việc Apple mở cửa hàng online tại Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh của các hệ thống bán lẻ. Nhưng đây cũng là cơ hội để các hệ thống bán lẻ nỗ lực nhiều hơn nhằm đem đến những giá trị vượt trội cho khách hàng và có thể giữ chân khách hàng.
Giá bán của Apple Store Online không có nhiều bất ngờ, vì cấu trúc giá bán đã được định sẵn. Hầu hết giá bán các sản phẩm từ iPhone, iPad, MacBook và phụ kiện đang cao hơn khá nhiều so với một số hệ thống bán lẻ lớn trên thị trường hiện tại.
Kèm theo đó là thời gian giao hàng cũng khá lâu (từ 1 - 4 ngày ở các thành phố lớn) do độ phủ các cửa hàng cao ở các thành phố lớn . Về thu cũ, giá thu cũ cũng được định giá thấp hơn so với AAR khá nhiều, thời gian định giá thu cũ tốn 7 - 14 ngày, không rõ ràng và phụ thuộc vào việc định giá của đối tác thứ ba.
Các ARR được hỏi cũng cho rằng, ảnh hưởng của trang bán hàng Apple chính hãng phụ thuộc nhiều vào chính sách giá. Do vậy, Apple Store Online có giá bán còn cao, trong khi dịch vụ của các AAR tỏ ra nhanh hơn thì các chuỗi bán lẻ hiện tại vẫn có khả năng cạnh tranh tốt với chính Apple. Tuy nhiên, tới mùa ra mắt sản phẩm mới, việc Apple định giá bán lẻ online ra sao sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới các nhà phân phối và bán lẻ.
Đúng 9h sáng 18/5, Apple đã chính thức mở bán hệ sinh thái các sản phẩm "nhà táo" tại Việt Nam, gồm iPhone, iPad, MacBook,... Đây là kênh bán hàng do chính Apple quản lý, hoạt động song song với các cửa hàng ủy quyền (AAR) hiện có.
Apple Store Online đã có mặt tại Việt Nam.
Không ngoài dự đoán, giá bán online của Apple tại Việt Nam cao hơn các đại lý khoảng 3 - 4 triệu đồng đối với các dòng iPhone 14 series. Đây là khung giá chuẩn, làm cơ sở để người dùng và các đại lý tham chiếu. Động thái này cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm thị trường Việt Nam hơn và không hề có ý định cạnh tranh giá với các AAR.
Việc Apple mở cửa hàng online tại Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh của các hệ thống bán lẻ. Nhưng đây cũng là cơ hội để các hệ thống bán lẻ nỗ lực nhiều hơn nhằm đem đến những giá trị vượt trội cho khách hàng và có thể giữ chân khách hàng.
Giá bán của Apple Store Online không có nhiều bất ngờ, vì cấu trúc giá bán đã được định sẵn. Hầu hết giá bán các sản phẩm từ iPhone, iPad, MacBook và phụ kiện đang cao hơn khá nhiều so với một số hệ thống bán lẻ lớn trên thị trường hiện tại.
Kèm theo đó là thời gian giao hàng cũng khá lâu (từ 1 - 4 ngày ở các thành phố lớn) do độ phủ các cửa hàng cao ở các thành phố lớn . Về thu cũ, giá thu cũ cũng được định giá thấp hơn so với AAR khá nhiều, thời gian định giá thu cũ tốn 7 - 14 ngày, không rõ ràng và phụ thuộc vào việc định giá của đối tác thứ ba.
Các ARR được hỏi cũng cho rằng, ảnh hưởng của trang bán hàng Apple chính hãng phụ thuộc nhiều vào chính sách giá. Do vậy, Apple Store Online có giá bán còn cao, trong khi dịch vụ của các AAR tỏ ra nhanh hơn thì các chuỗi bán lẻ hiện tại vẫn có khả năng cạnh tranh tốt với chính Apple. Tuy nhiên, tới mùa ra mắt sản phẩm mới, việc Apple định giá bán lẻ online ra sao sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới các nhà phân phối và bán lẻ.