Apple cùng Samsung bóp nghẹt các thương hiệu còn lại

Minh Thuận

Well-known member
Một báo cáo thị phần mới làm nổi bật sự thống trị hoàn toàn của Apple và Samsung về khả năng kiếm từ từ kinh doanh smartphone.Counterpoint Research đã đăng báo cáo thị phần smartphone quý 1/2023, cho thấy Samsung là số một với gần 22% thị trường toàn cầu. Trong khi đó, Apple đang bám sát thương hiệu Hàn Quốc khi chiếm gần 21% doanh số smartphone được xuất xưởng. Xiaomi lọt vào top 3 với xấp xỉ 11% thị phần. Oppo và Vivo lọt vào top 5 khi lần lượt chiếm gần 10% và gần 7% thị trường.
Không nên bỏ lỡ - Apple cùng Samsung bóp nghẹt các thương hiệu còn lại


Cả AppleSamsung chỉ cho các đối thủ 4% lợi nhuận từ việc kinh doanh smartphone toàn cầu.

Tuy nhiên, mọi thứ trở nên khá thú vị khi chúng ta xem xét các nhà sản xuất kiếm được nhiều tiền nhất. Báo cáo cho thấy Apple và Samsung cùng nhau chiếm 96% lợi nhuận hoạt động từ kinh doanh smartphone toàn cầu, với Apple chiếm phần lớn trong số đó (khoảng 80%).

Công ty nghiên cứu lưu ý rằng giá bán trung bình (ASP) của smartphone Samsung trong quý là 340 USD, tăng 17% hàng năm. Công ty đã không đưa ra mức ASP cho Apple, nhưng không có chiếc iPhone nào gần đây nhất có giá đề xuất dưới 800 USD.

Dù bằng cách nào, lợi nhuận của Apple và Samsung cũng bóp nghẹt các công ty smartphone còn lại, ngay cả khi các thương hiệu như Xiaomi đã tăng giá bán trong những năm gần đây. Ví dụ, Xiaomi gần đây đã ra mắt điện thoại hàng đầu Xiaomi 13 Pro trị giá 1.435 USD (33,65 triệu đồng), trong khi Xiaomi 13 Ultra dự kiến sẽ phá vỡ mốc này khi ra mắt toàn cầu trong những tháng tới. Ngay cả dòng Redmi Note 12 tầm trung của hãng hiện cũng có giá khởi điểm 552 USD (12,94 triệu đồng). Điều này giúp mức ASP của Xiaomi đã tăng nhẹ trong quý vừa qua.

Không nên bỏ lỡ - Apple cùng Samsung bóp nghẹt các thương hiệu còn lại (Hình 2).


Apple chiếm phần lớn lợi nhuận smartphone, sau đó là Samsung.

Xiaomi không phải là nhà sản xuất duy nhất tăng giá hoặc tung ra các mẫu điện thoại cao cấp hơn vì những công ty khác như Vivo cũng đang đi theo con đường này. Vì vậy, sẽ không quá ngạc nhiên khi thấy ngày càng nhiều smartphone cao cấp hơn xuất hiện trong thời gian tới khi nhiều thương hiệu nhấn mạnh lợi nhuận tổng thể hơn khối lượng giao hàng, đặc biệt trong bối cảnh doanh số smartphone có thể tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới.
 
Bên trên