Đây là điều nhiều người kỳ vọng sau khi Apple công bố mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam từ ngày 18/5.
Apple sẽ chính thức mở cửa hàng trực tuyến (Apple Store online) cho thị trường Việt Nam từ ngày 18/5 tới đây. Thông tin thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tín đồ “táo khuyết” trong nước khi nhiều người tin rằng, người Việt có thể được mua iPhone, iPad hay MacBook với giá rẻ hơn.
Thực tế, điều này khó có thể xảy ra.
Đại diện hàng loạt hệ thống bán lẻ ủy quyền của Apple cho rằng giá bán trên cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ không rẻ hơn, thậm chí đắt hơn kha khá so với giá niêm yết tại các đại lý. Đây cũng là tình trạng diễn ra tại nhiều thị trường, nơi Apple mở bán sản phẩm trực tuyến.
Hiện tại, giá của nhiều sản phẩm Apple tại Việt Nam đang ở mức rẻ hàng đầu thế giới, đặc biệt là các dòng iPhone 14 series hay MacBook Air M1. Khi mua hàng tại các đại lý ủy quyền, người dùng còn được chiết khấu thêm từ các chính sách bán hàng như ưu đãi thành viên, liên kết với hệ thống thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử vv… Do đó, việc Apple Store online đưa ra giá bán thấp hơn gần như là không thể.
“Lợi thế của Apple Store online là người dùng có thể vào thẳng website của Apple để mua hàng. Đây sẽ là nơi cung cấp đầy đủ nhất tất cả sản phẩm của Apple, bao gồm cả một số sản phẩm mà các cửa hàng bán lẻ ít nhập về, hoặc chọn cấu hình dạng customized cho những sản phẩm như MacBook còn giá bán nhiều khả năng sẽ cao hơn so với giá đề xuất của nhà bán lẻ”, đại diện một chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho hay.
Trước những nghi ngại cho rằng việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam có thể ảnh hưởng đến doanh số của các đại lý ủy quyền, các nhà bán lẻ đều không lo ngại về chuyện này. Họ thậm chí còn đón nhận thông tin này một cách tích cực.
“Ở góc độ nào đó, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam cho thấy mức độ quan tâm dành cho thị trường ngày một tốt lên. Đó là cơ sở tốt để các đại lý tiếp tục gắn bó với thương hiệu”, một nhà bán lẻ nhận định.
“Apple Store online có thể tạo ra một mức giá được xem là ‘trần’. Nhà bán lẻ có thể nhìn vào đó để hoạch định chính sách bán hàng của mình thay vì nhìn vào giá bán của nhau để tạo ra cuộc chiến ‘sát ván’ về giá như hiện tại”, đại diện một hệ thống ủy quyền khác nhận định. Người này còn kỳ vọng rằng sự xuất hiện của Apple Store online có thể khiến cuộc chiến về giá kết thúc sớm hơn, khiến thị trường nhanh chóng đi vào ổn định.
Với sự xuất hiện của Apple Store online, một số người làm việc lâu năm trong nghề tin rằng Apple sẽ sớm mở cửa hàng Apple Store chính thức tại Việt Nam. Thậm chí, có thể hãng đã chọn xong địa điểm mở cửa hàng và chỉ chờ thời điểm để công bố.
Với một số người dùng Apple, họ kỳ vọng Apple sẽ tiếp tục đưa thêm các dịch vụ của hãng, chẳng hạn Apple Pay về nước để hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ, cung cấp cho người dùng trong nước.
Thực tế, điều này khó có thể xảy ra.
Đại diện hàng loạt hệ thống bán lẻ ủy quyền của Apple cho rằng giá bán trên cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ không rẻ hơn, thậm chí đắt hơn kha khá so với giá niêm yết tại các đại lý. Đây cũng là tình trạng diễn ra tại nhiều thị trường, nơi Apple mở bán sản phẩm trực tuyến.
Hiện tại, giá của nhiều sản phẩm Apple tại Việt Nam đang ở mức rẻ hàng đầu thế giới, đặc biệt là các dòng iPhone 14 series hay MacBook Air M1. Khi mua hàng tại các đại lý ủy quyền, người dùng còn được chiết khấu thêm từ các chính sách bán hàng như ưu đãi thành viên, liên kết với hệ thống thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử vv… Do đó, việc Apple Store online đưa ra giá bán thấp hơn gần như là không thể.
“Lợi thế của Apple Store online là người dùng có thể vào thẳng website của Apple để mua hàng. Đây sẽ là nơi cung cấp đầy đủ nhất tất cả sản phẩm của Apple, bao gồm cả một số sản phẩm mà các cửa hàng bán lẻ ít nhập về, hoặc chọn cấu hình dạng customized cho những sản phẩm như MacBook còn giá bán nhiều khả năng sẽ cao hơn so với giá đề xuất của nhà bán lẻ”, đại diện một chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho hay.
“Ở góc độ nào đó, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam cho thấy mức độ quan tâm dành cho thị trường ngày một tốt lên. Đó là cơ sở tốt để các đại lý tiếp tục gắn bó với thương hiệu”, một nhà bán lẻ nhận định.
“Apple Store online có thể tạo ra một mức giá được xem là ‘trần’. Nhà bán lẻ có thể nhìn vào đó để hoạch định chính sách bán hàng của mình thay vì nhìn vào giá bán của nhau để tạo ra cuộc chiến ‘sát ván’ về giá như hiện tại”, đại diện một hệ thống ủy quyền khác nhận định. Người này còn kỳ vọng rằng sự xuất hiện của Apple Store online có thể khiến cuộc chiến về giá kết thúc sớm hơn, khiến thị trường nhanh chóng đi vào ổn định.
Với sự xuất hiện của Apple Store online, một số người làm việc lâu năm trong nghề tin rằng Apple sẽ sớm mở cửa hàng Apple Store chính thức tại Việt Nam. Thậm chí, có thể hãng đã chọn xong địa điểm mở cửa hàng và chỉ chờ thời điểm để công bố.
Với một số người dùng Apple, họ kỳ vọng Apple sẽ tiếp tục đưa thêm các dịch vụ của hãng, chẳng hạn Apple Pay về nước để hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ, cung cấp cho người dùng trong nước.