Apple và Oppo cạnh tranh vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc

Hải Vy

Well-known member
Apple và Oppo là hai thương hiệu smartphone đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc trong bối cảnh thị trường này tiếp tục thu hẹp sau một năm gián đoạn kinh tế.
Số liệu mới nhất từ IDC cho thấy Oppo xếp trên iPhone của “Nhà Táo” về số lượng smartphone xuất xưởng, với tỷ lệ 19,6%. Trong khi đó, ước tính của CounterPoint Canalys xếp mẫu điện thoại của Apple ở vị trí dẫn đầu, song không quá chênh lệch với thương hiệu của Trung Quốc.
Thị trường điện thoại thông minh tại đây đã chứng kiến mức sụt giảm 2 con số trong phần lớn thời gian năm ngoái, bắt đầu từ các smartphone Android, trước khi tác động đến iPhone của nhà sản xuất Mỹ.

Dữ liệu chính thức ghi nhận sản lượng điện thoại thông minh giảm 13,8% tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm nay, dù tình hình kinh tế vĩ mô tại đây đã có dấu hiệu hồi phục
Canalys cho hay các chuyến hàng đến đại lục đã giảm 11% trong quý đầu tiên so với năm ngoái, mức thấp nhất trong một thập kỷ trở lại đây. IDC nói rằng việc giảm giá các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã cải thiện tình hình trong tháng 2 dù phiên bản màu vàng của Apple không tạo được cú hích đáng kể.
Theo IDC, Oppo bán được nhiều thiết bị cao cấp hơn dự kiến trong 3 tháng đầu năm, đến từ việc thương hiệu nhánh OnePlus trở lại thị trường nội địa và sự đón nhận tích cực của người dùng với các sản phẩm nắp gập. Trong khi đó, Samsung, nhà sản xuất smartphone nắp gập hàng đầu thế giới, chỉ hiện diện khiêm tốn tại thị trường này trong bối cảnh các nhà sản xuất địa phương đều có ít nhất 1 sản phẩm nắp gập được bày bán.
Song, không có nhà cung cấp nào trong số 5 thương hiệu lớn nhất của Trung Quốc đạt mức tăng trưởng dương. Vivo, Honor Mobile và Xiaomi là những cái tên đang dẫn đầu, nhưng đều cho thấy sự suy yếu đáng kể so với cùng kỳ.
“Đại dịch đã tác động đến hành vi người tiêu dùng trong trung và dài hạn khi khách hàng có xu hướng chi tiêu cho những vật phẩm cần thiết và duy trì tiết kiệm”, Lucas Zhong, chuyên gia phân tích tại Canalys nhận định. “Bởi vậy các nhà sản xuất cần có những sản phẩm thuyết phục mới có thể khiến người dùng móc hầu bao”.
(Theo Bloomberg)
 
Bên trên