toringuyen0509
Well-known member
Tuỳ vào mỗi quốc gia và luật giao thông ở từng quốc gia trên thế giới mà biển số xe cũng mang các màu sắc khác nhau. Nhưng dù có thế nào, thì biển số xe vẫn là 1 phần không thể thiếu của các phương tiện giao thông trên đường. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, đâu là quốc gia đầu tiên sử dụng biển số xe và chúng được tạo ra từ bao giờ hay không?
Biển số xe
Biển số xe là một tấm kim loại, nhựa được gắn vào các phương tiện giao thông với mục đích nhận dạng chính thức. Chúng sẽ chứa các thông tin đăng ký bởi ID số hoặc chữ tuỳ vào từng nơi, nhưng đều vì giúp xác định phương tiện gắn với chủ sở hữu duy nhất trong sổ đăng ký phương tiện tại khu vực đó. Ở một số quốc gia, số nhận dạng sẽ là duy nhất trong toàn bộ quốc gia, trong khi ở 1 số nơi khác, số nhận dạng chỉ được áp dụng trong 1 tiểu vang hoặc tỉnh.
Quốc gia đầu tiên cấp biển số xe
Khi oto được phát minh, có rất ít oto xuất hiện trên đường phố, chúng hiếm đến mức mà người ta chẳng cần thiết phải xác định hay quản lý chúng. Nguyên nhân là bởi oto thời kỳ đầu rất đắt và không phải ai cũng có đủ khả năng để sở hữu. Vì thế, rất dễ dàng để biết xe nào thuộc về người nào.
QUẢNG CÁO
Nhưng mọi thứ dần trở nên phức tạp hơn khi những chiếc oto bắt đầu được sản xuất hàng loạt, giá thành giảm xuống và nhiều người có thể tiếp cận hơn. Đó cũng là lúc việc xác định chủ sở hữu của chiếc xe trở thành 1 vấn đề lớn. Nếu không được xác định danh tính thì làm thế nào để biết ai là chủ sở hữu của 1 chiếc oto liên quan đến 1 vụ tai nạn. Và đó là lúc mà biển số xe ra đời.
Biển số xe đầu tiên trên thế giới được tạo ra tại Pháp vào năm 1893, thông qua Sắc lệnh Paris. Ba năm sau (tức năm 1896), biển số oto đầu tiên được đăng ký tại Đức. Năm 1898, Hà Lan là quốc gia đầu tiên giới thiệu biển số xe quốc gia mà họ gọi là giấy phép lái xe. Những biển số ban đầu này sẽ được đánh dấu bắt đầu bằng 1, duy trì cho đến năm 1906 đến khi có sự thay đổi tiếp theo.
Biển số xe xuyên tỉnh
Việc biển số xe chỉ chứa mỗi số xảy ra những bất cập lớn khi những chiếc xe đi liên tỉnh. Trên đường sẽ xuất hiện những xe có bảng số trùng nhau và việc truy vết chủ sở hữu cũng trở nên khó hơn.
Vào cuối thế kỷ 19, Oto chạy xăng được nhập đến Tây Ban Nha, đó là chiếc Panhard Levassor được nhập khẩu từ Pháp đến vùng phía bắc Asturias vào năm 1891. Mặc dù Tây Ban Nha không phải là quốc gia tiên phong trong ngành công nghiệp oto, nhưng đây là quốc gia đầu tiên yêu cầu biển số oto có chữ và số vào năm 1900. Trước lúc đó, một số xe oto chỉ có biển số và huy hiệu của thành phố đó. Nếu muốn rời khỏi thành phố, họ phải thay đổi biển số xe khác và trả mức phí tương ứng.
Biển số xe chính thức đầu tiên của Tây Ban Nha được cấp ở Palma de Mallorca vào năm 1900, thông qua Quy định về Dịch vụ Ô tô trên Đường cao tốc. Đó là chiếc Clement thuộc sở hữu của Josep Sureda i Fuentes, một thợ máy hải quân đã nghỉ hưu, với số hiệu PM-1.