Bến Tre phấn đấu hút khách từ du lịch cộng đồng

Võ Xuân Trường

Well-known member
Bến Tre phấn đấu hút khách từ du lịch cộng đồng

Bến Tre định hướng phát triển các sản phẩm, tuyến du lịch theo hướng cộng đồng với mục tiêu đạt khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.
Bến Tre có nhiều điểm du lịch sinh thái hấp dẫn như vườn trái cây Cái Mơn, Cồn Phụng, Cồn Quy, khu lăng mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu… Tận dụng tài nguyên sẵn có, những đơn vị làm du lịch biết liên kết để hình thành và phát triển du lịch theo hướng cộng đồng.
Về Bến Tre, nhiều sông rạch, hai bên là những hàng dừa vây kín sẽ là nơi lý tưởng để du khách có chuyến tham quan đi chơi vui vẻ, thoái mái. Ảnh: Thành Nhân


Về Bến Tre, sông rạch phủ bóng những hàng dừa sẽ là nơi lý tưởng để du khách có chuyến tham quan đi chơi vui vẻ, thoái mái. Ảnh: Thành Nhân
Anh Võ Văn Phong, giám đốc công ty du lịch C2T, cho biết: Bến Tre có nhiều sông rạch, bờ sông nhiều dừa nước hơn các tỉnh ở ĐBSCL. Bên cạnh đó, có những hàng bần chua bốn mùa trĩu trái, những con đường ở xã nông thôn mới trải đầy hoa và rừng ngập mặn… Đây là những lợi thế để hình thành phát triển du lịch sinh thái.
Theo anh Phong, để chia sẻ rủi ro, và lợi nhuận trong phát triển du lịch. Công ty liên kết với các hộ nông dân trồng vườn cây ăn trái, khách sạn lưu trú, các đơn vị xe, tàu, thuyền… hình thành chuỗi liên kết trong phát triển du lịch cộng đồng để du khách đến tham quan và trãi nghiệm nơi xứ dừa.
“Chính nhờ sự liên kết trong việc phát triển du lịch cộng đồng đã giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn, kinh tế của người dân được khá hơn”, anh chia sẻ.
Theo kế hoạch số 1729 ngày 27.3.2023 của UBND tỉnh Bến Tre về việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, Bến Tre phát triển du lịch cộng đồng trên cơ sở khai thác và phát huy các giá trị văn hóa bản địa đặc sắc. Ngành du lịch xây dựng các chương trình trải nghiệm chân thực, trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thương hiệu cho du lịch Bến Tre.
Bên cạnh đó, tăng cường tương tác giữa khách và người dân địa phương thông qua những hoạt động gắn với đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và ý thức của người dân và cộng đồng địa phương trong việc giữ gìn cảnh quan tự nhiên, những giá trị vật chất và văn hóa truyền thống để khai thác phục vụ du lịch.
Du khách vào vai ngư phủ để săn tôm càng xanh trên sông Hàm Luông. Ảnh: Thành Nhân
Du khách vào vai ngư phủ để săn tôm càng xanh trên sông Hàm Luông. Ảnh: Thành Nhân
Đến năm 2030, Bến Tre sẽ hình thành nhiều mô hình du lịch cộng đồng đặc trưng, rõ nét. Phấn đấu có ít nhất 15 sản phẩm OCOP du lịch đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao.
Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với quá trình chuyển đổi số; phấn đấu 100% điểm du lịch cộng đồng được công nhận được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số.
Ngoài ra, du lịch cộng đồng góp phần thu hút khoảng từ 3,2 - 5 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 46 - 48% (khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch: Phấn đấu tăng trưởng bình quân 24 - 25%/năm.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, Bến Tre đón 469.963 lượt khách, trong đó khách quốc tế 81.051 lượt, tăng hơn gấp 2 lần so cùng kỳ, đạt 32,38% kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch lũy kế 3 tháng ước đạt 557 tỉ đồng, gấp 2,46 lần so cùng kỳ, đạt 33,82% kế hoạch.
Tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt 7,8%; Tỉ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP đạt 42,68%. Tổng khách du lịch đạt 2,3 - 3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế chiếm 40 - 45% sẽ đóng góp du lịch vào GRDP của tỉnh đạt 6% trở lên.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre, năm 2022, tổng du khách đến Bến Tre đạt 1.285.051 lượt. Trong đó, khách nội địa đạt 1.193.482 lượt, khách quốc tế đạt 91.569 lượt. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 1.558 tỉ đồng.
 
Bên trên