Nguyễn Thị Minh Tú
Minh Tú Nguyễn
Sở hữu khối tài sản ròng lên tới 500 triệu đô, 28 giải thưởng Grammy danh giá, 7 album âm nhạc “làm nên lịch sử", và 8 bản hit đứng đầu billboard: Beyoncé Knowles-Carter đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thế giới.
Sự toàn tài của Beyoncé không dừng lại ở những chiến tích trên bản đồ âm nhạc, mà còn nằm ở cách cô trở thành biểu tượng của ý chí cho biết bao người phụ nữ: Chỉ cần quyết tâm, không gì là không thể. Tồn tại hơn 30 năm trong ngành công nghiệp âm nhạc - giải trí và thành công duy trì vị thế không thể lung lay, Beyoncé là hiện thân của nguồn nhựa sống và cảm hứng dồi dào - thể hiện qua giá trị sống mà cô theo đuổi, đạo đức làm nghề mà cô tôn vinh, cho đến sự nhạy bén đã góp phần tạo nên sự nghiệp tiên phong của nữ nghệ sĩ da màu.
Và dưới đây là 5 bài học lớn mà tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ Queen Bey, đồng thời coi đó là những “kim chỉ nam" cuộc đời.
1, “Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau"
Dù sở hữu sự nghiệp solo rực rỡ, Beyoncé là một “team player" chính hiệu: Trong thâm tâm, cô biết rằng những người phụ nữ thành công không bao giờ ngại ngần chia sẻ vầng hào quang của mình. Trong màn biểu diễn của mình tại lễ hội âm nhạc Coachella năm 2018, Beyoncé khiến sân khấu bùng nổ với sự đồng hành của 150 dancers và nhạc sĩ hỗ trợ, đem đến những màn trình diễn mãn nhãn cùng chồng, em gái và những người đồng đội cũ trong band nhạc Destiny's Child. Trong buổi diễn tại Dubai vào đầu năm nay, cô đã chiêu đãi khán giả một bản song ca cùng con gái Blue Ivy, đồng thời tôn vinh những nhà thiết kế trẻ chưa được biết đến rộng rãi thông qua những bộ trang phục biểu diễn của mình. Album thứ 6 của Queen Bee - Lemonade - cũng có sự hiện diện của những cái tên đáng nể như Zendaya, Winnie Harlow và Serena Williams.
Và hẳn nhiên, tinh thần đồng hành đáng quý ấy của “nữ hoàng" đã vươn xa khỏi mọi rào cản về lãnh thổ, biên giới. Hẳn người hâm mộ sẽ chẳng thể nào quên khoảnh khắc những tài năng trên khắp thế giới cùng tụ hội và tỏa sáng trong album Black is King của Beyoncé. Như một lẽ tất yếu, Black is King mang về hàng loạt giải thưởng danh giá. Đồng thời, bằng việc bắt tay với đối tác phát hành Disney+, album của nữ nghệ sĩ đã giúp nền tảng này chạm đến 60 triệu subscribers. Hơn ai hết, Beyoncé hiểu rằng sự đa dạng là cội nguồn của thành công; và bằng việc đồng hành cùng nhau, chúng ta có thể kiến tạo những trải nghiệm phong phú và chân thực nhất.
2, Không ngừng phát triển bản thân
“I was served lemons, but I made lemonade” (tạm dịch: Khi đời cho ta một quả chanh, hãy pha thành một ly nước chanh). Để có được một Beyoncé tài năng như hiện tại là biết bao tháng ngày “khổ luyện" và nỗ lực hết sức mình cho sự nghiệp. Bắt đầu dấn thân vào ngành âm nhạc từ năm 1997, Beyoncé vẫn luôn cho thấy sự trưởng thành và tận tụy của mình ở mọi giai đoạn cuộc đời.
Nhưng hành trình mà cô đã đi qua hoàn toàn không phải một cung đường bằng dễ dàng. Trong những năm tháng đầu sự nghiệp, Beyoncé phải đấu tranh với bản tính rụt rè và hướng nội của mình - điều mà sau này cô đã thẳng thắn chia sẻ với công chúng. Suốt một thời gian, Beyoncé phải bám vào bản thể ‘Sasha Fierce’ (tạm dịch: Sasha quyết liệt - PV) để đánh thức sự tự tin bên trong mình và làm chủ sân khấu. Nhưng cuối cùng, Beyoncé đã không cần viện tới bản thể sân khấu này. “Tôi không cần Sasha Fierce nữa, bởi lẽ tôi đã đủ trưởng thành để hòa trộn hai bản thể của mình".
“Sự nhút nhát giúp tôi kết nối và đồng cảm với mọi người. Tôi không còn là cô gái rụt rè ngày xưa, nhưng tôi không chắc mình đã có thể mơ những giấc mơ lớn như ngày hôm nay nếu không trải qua những năm tháng vụng về ấy".
3, Hãy yêu lấy cơ thể của mình
Trong một bài phỏng vấn với Harper's Bazaar vào năm 2011, Beyoncé đã nói: “Có một điều tôi đã học được, ấy là không ai có nghĩa vụ chăm sóc cho bản thân tôi ngoài chính tôi.”
Ngay trước màn biểu diễn tại sân khấu Coachella 2018, Beyoncé tuyên bố cô sẽ chuyển qua chế độ thuần chay. “Ngay từ khi còn nhỏ, chuyện ăn uống đã luôn là một cuộc chiến đối với tôi”, cô bộc bạch về lý do mình quyết định sẽ ăn thuần chay trong 22 ngày (theo lý thuyết, 22 ngày là khoảng thời gian cần có để một người thay đổi một thói quen). Dĩ nhiên, đây không phải một hành trình cô độc của “Ong Chúa". Đồng hành với cô là người chồng Jay-Z, là 274 triệu Instagram followers, và sự hỗ trợ chuyên môn của Marco Borges - “ngôi sao" của làng meal planner, và cũng là tác giả của cuốn sách The 22-Day Revolution. Nhưng dù có sự tác động của chuyên gia dinh dưỡng hay không, thì Beyoncé vẫn luôn giữ thái độ 100% nghiêm túc với việc chăm sóc cơ thể. Với cô, cách chúng ta chăm sóc bản thân sẽ quyết định cách chúng ta hiện diện.
Xuyên suốt sự nghiệp của mình, Beyoncé luôn tôn vinh tình yêu bản thân, và khuyến khích mọi người hãy cảm thấy thoải mái nhất với cơ thể của mình. “Tôi mới 19 tuổi, khi những lời chỉ trích và phàn nàn rộ lên sau khi tôi bắt đầu có dấu hiệu tăng cân. Không một bộ trang phục mẫu nào tôi có thể mặc vừa. Tôi đã sống những tháng ngày tự ti và mặc cảm trong tất thảy những tiếng nói ấy. Rồi một ngày tôi tỉnh dậy và quyết định từ bỏ cảm giác tội nghiệp chính mình. Tôi đã viết ‘Bootylicious'. Đó là lần đầu tiên tôi học cách tận dụng tất cả những gì cuộc sống trao cho mình, và biến chúng thành sức mạnh để cổ vũ những ai đang đi qua những cuộc đấu tranh giống như tôi đã từng.”
4, Đóng góp cho cộng đồng và tạo ảnh hưởng tích cực cho thế giới theo cách riêng của mỗi người
Trong album Lemonade phát hành năm 2016, Beyoncé đã đề cập đến nhiều vấn đề xã hội như phân biệt chủng tộc, phụ nữ da màu; và thậm chí là những vấn đề cá nhân xoay quanh cuộc sống hôn nhân của chính cô. Beyoncé không bao giờ xa rời nhân tính của mình; ngược lại, cô liên tục truyền cảm hứng thông qua những sản phẩm của mình, dùng chính sự nổi tiếng của bản thân để lan tỏa tiếng nói về những vấn đề nhức nhối. Nếu theo dõi Beyoncé, hẳn bạn đã biết cô thuộc nhóm những nghệ sĩ cực kỳ tích cực và năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện. Hàng năm, Beyoncé quyên góp hàng triệu đô la thông qua quỹ từ thiện BeyGood của mình, nhằm giải quyết các vấn đề như tình trạng vô gia cư, phân biệt chủng tộc, thay đổi khí hậu, quyền phụ nữ, cứu trợ thảm họa… Tháng 5 năm 2015, Beyoncé đã cùng điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Valerie Amos đến Haiti để hỗ trợ cộng đồng những người bị ảnh hưởng bởi động đất.
Trong một cuộc phỏng vấn với Harper's Bazaar, Beyoncé chia sẻ: “Tôi sáng lập BeyGood để chia sẻ một tầm nhìn, rằng mỗi người trong chúng ta đều có thể làm một điều gì đó để giúp đỡ người khác. Đó là điều mà cha mẹ đã dạy tôi ngay từ thuở thơ ấu: Truyền cảm hứng về lòng tốt, sự tử tế và tinh thần hướng thiện cho mọi người. Tôi luôn đề cao việc giúp đỡ mọi người và tạo ra ảnh hưởng tích cực lên thế giới. Tôi đã nỗ lực suốt nhiều năm để nâng đỡ những người xung quanh, để thay đổi nhận thức của con cái mình, với niềm hy vọng rằng chúng được sống trong một thế giới nơi chúng được nhìn thấy, được tưởng thưởng, và được trân trọng.”
5, Tự định nghĩa thành công cho chính mình
“I woke up like this
We flawless, ladies tell'em"
Không chỉ thành danh với sự nghiệp, Beyoncé cũng tạo dựng cho mình một “đế chế" kinh doanh rực rỡ. Beyoncé đã đưa công ty Parkwood Entertainment của mình trở thành một tập đoàn truyền thông với một nhánh thời trang riêng - Ivy Park. Đó là cách Ong Chúa tự kiến tạo con đường riêng, khẳng định sự độc lập và tự định nghĩa thành công cho chính mình.
“Vào thời điểm đó, không một công ty nào có thể thỏa mãn tất cả nhu cầu của tôi hay vận hành theo cách mà tôi mong muốn. Đó là động lực để tôi kiên quyết sáng lập Parkwood Entertainment, tập đoàn đa lĩnh vực bao trọn các mảng từ sáng tạo, thu âm, sản xuất cho đến quản lý. Đây là đế chế để tôi hiện thực hóa tất cả những dự án quan trọng nhất. Tôi muốn quản lý bản thân và sở hữu một công ty đặt nghệ thuật và sáng tạo lên hàng đầu.”
Beyoncé mãi mãi là tượng đài của sự độc bản, của tài năng và nỗ lực. Beyoncé chính là người luôn cống hiến 100% sức lực với tinh thần “phải tạo ra dấu ấn không thể nào quên"; và bằng cách đó, cô tạo nên hạnh phúc cho mọi người. Đó không phải điều mà mỗi người trong chúng ta nên cố gắng để chạm đến hay sao?