minhdtk
Well-known member
Tôi sẽ vén bức màn bí mật của nghệ thuật kể chuyện trong bài viết này. Đây là bài viết đầu tiên về thể loại kể chuyện. Tôi gặp rất nhiều người kể chuyện cực kỳ hay. Một câu chuyện đơn giản không có gì đặc biệt nhưng mà vào tay bạn ấy thì hấp dẫn từ đầu đến cuối.
Đa số những người còn lại thì có khả năng ngược lại: một câu chuyện hấp dẫn sẽ được kể thành câu chuyện chán òm! Vậy bí mật để kể chuyện hấp dẫn là gì?
Trước hết cần nói rằng: muốn kể chuyện hay thì cần đọc câu chuyện hay. Những người từng đọc nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn dễ kể chuyện hay hơn người chưa từng đọc. Vì bộ não con người là một bộ xử lý cần thông tin input để cho ra output. Những người viết giỏi, tiểu thuyết gia đều là những người đọc nhiều. Kim Dung từ nhỏ đã mê đọc sách. Từ lúc 8 tuổi đã đọc tiểu thuyết kiếm hiệp Hoàng Giang nữ hiệp của Cố Minh Đạo, và say mê từ đó. Từ đó đến lớn tối ngày chỉ đọc sách. Do đó sau này mới nổi tiếng về tiểu thuyết kiếm hiệp như “Thần Điêu Hiệp Lữ”, Anh hùng xạ điêu, Ý Thiên Đồ Long ký.. Tóm lại quy tắc là muốn kể chuyện hấp dẫn thì nên đọc nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn hay!
Tuy nhiên, đọc tiểu thuyết chỉ mới là điều kiện cần, chứ chưa đủ. Để kể một câu chuyện hấp dẫn bạn quan tâm các yếu tố sau:
Nhân vật: một nhân vật bình thường sẽ khó hấp dẫn người đọc. Bạn cần tính độc lạ cho nhân vật bằng cách làm cho nhân vật phi thường hoặc.. Bất thường. Cuộc sống con người quá đỗi bình thường rồi, con người sẽ không bỏ thời gian để xem tiếp nhân vật nhàm chán như họ nữa. Nhân vật nào khác thường sẽ kích thích họ theo dõi hơn. Hãy nhớ lại chuyện Doreamon. Doreamon là mèo máy thông minh, có túi ‘đồ nghề’ làm cho Doreamon như là thần tiên trong thế giới hiện đại. Nobita có phải là nhân vật bình thường ko? Không, vừa cận thi, vừa dốt, yếu đuối, nhu nhược, luôn bị bắt nạt, chỉ biết khóc lóc than thở khi có khó khăn. Chaien, xeko có phải là nhân vật bình thường ko?
Tạo Vấn đề: Một câu chuyện hay thường có cốt truyện hấp dẫn. Nhưng cốt truyện hấp dẫn là như thế nào? Một trong những cách tạo nên sự hấp dẫn đó là tạo ra vấn đề cần giải quyết( Tên gọi nhiều người hay dùng là ‘xung đột’ trong câu chuyện ). Có thể tạo ra một hoặc nhiều vấn đề. Ví dụ nobita hay bị ăn hiếp nên về xin bảo bối doreamon, có được bảo bối lại dùng quá đà trở thành người ăn hiếp người khác, người khác lại đến xin doreamon để khống chế bảo bối của Nobita. Khi vấn đề “nobita bị ăn hiếp” xuất hiện người đọc muốn xem tiếp câu chuyện như thế nào, vấn đề được giải quyết ra sao? Khi vấn đề khác xuất hiện, tiến trình lại tiếp tục. Người đọc lại mong vấn đề đó được giải quyết. Cứ như vậy.. Câu chuyện gồm nhiều vấn đề.. Sẽ khiến người xem hứng thú theo dõi.
Biến cố: ngoài vấn đề thì côt truyện còn bao gồm những sự kiện, biến cố. Sự kiện, biến cố là thứ đi xuyên suốt câu chuyện. Vì vậy một câu chuyện hấp dẫn thường có một biến cố khác thường. Một ngày xảy ra như mọi ngày sẽ không có gì hấp dẫn, một ngày phải thật tệ hại hoặc thật may mắn mới tạo nên sự hấp dẫn. Kim Dung rất thành thạo trong việc tạo nên biến cố khác thường. Trong ỷ thiên đồ long ký, Truong Vô Kỵ bị Huyền Minh Thần Chưởng đánh trọng thương đến nỗi không thể luyện võ. Lại bị người ta đánh rớt xuống núi (nhưng không chết). Bị đánh trọng thương, và rớt xuống nuối không phải là một biến cố bình thường. Một biến cố đặc biệt sẽ tạo nên câu chuyện hay đặc biệt
Cách kể chuyện: những người có năng lực kể chuyện bẩm sinh thường có cách kể chuyện hay. Với cách kể chuyện của họ, một nhân vật bình thường cũng có nét khác thường hoặc nét huyền bí đáng phải theo dõi, một biến cố bình thường cũng sẽ trở nên khác biệt trong cách kể của họ. Đối với họ một câu chuyện bình thường sẽ trở thành câu chuyện hay, một câu hay sẽ trở nên tuyệt vời. Chúng ta không có khả năng bẩm sinh thì thay vào đó sẽ chú ý tạo nhân vật, vấn đề, biến cố: cho nó khác thường. Khi kể chuyện chú ý vào chi tiết: mô tả càng chi tiết, càng cụ thể thì câu chuyện sẽ càng trở nên chân thật và nhờ vậy tăng tính hấp dẫn.
Đa số những người còn lại thì có khả năng ngược lại: một câu chuyện hấp dẫn sẽ được kể thành câu chuyện chán òm! Vậy bí mật để kể chuyện hấp dẫn là gì?
Trước hết cần nói rằng: muốn kể chuyện hay thì cần đọc câu chuyện hay. Những người từng đọc nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn dễ kể chuyện hay hơn người chưa từng đọc. Vì bộ não con người là một bộ xử lý cần thông tin input để cho ra output. Những người viết giỏi, tiểu thuyết gia đều là những người đọc nhiều. Kim Dung từ nhỏ đã mê đọc sách. Từ lúc 8 tuổi đã đọc tiểu thuyết kiếm hiệp Hoàng Giang nữ hiệp của Cố Minh Đạo, và say mê từ đó. Từ đó đến lớn tối ngày chỉ đọc sách. Do đó sau này mới nổi tiếng về tiểu thuyết kiếm hiệp như “Thần Điêu Hiệp Lữ”, Anh hùng xạ điêu, Ý Thiên Đồ Long ký.. Tóm lại quy tắc là muốn kể chuyện hấp dẫn thì nên đọc nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn hay!
Tuy nhiên, đọc tiểu thuyết chỉ mới là điều kiện cần, chứ chưa đủ. Để kể một câu chuyện hấp dẫn bạn quan tâm các yếu tố sau:
Nhân vật: một nhân vật bình thường sẽ khó hấp dẫn người đọc. Bạn cần tính độc lạ cho nhân vật bằng cách làm cho nhân vật phi thường hoặc.. Bất thường. Cuộc sống con người quá đỗi bình thường rồi, con người sẽ không bỏ thời gian để xem tiếp nhân vật nhàm chán như họ nữa. Nhân vật nào khác thường sẽ kích thích họ theo dõi hơn. Hãy nhớ lại chuyện Doreamon. Doreamon là mèo máy thông minh, có túi ‘đồ nghề’ làm cho Doreamon như là thần tiên trong thế giới hiện đại. Nobita có phải là nhân vật bình thường ko? Không, vừa cận thi, vừa dốt, yếu đuối, nhu nhược, luôn bị bắt nạt, chỉ biết khóc lóc than thở khi có khó khăn. Chaien, xeko có phải là nhân vật bình thường ko?
Tạo Vấn đề: Một câu chuyện hay thường có cốt truyện hấp dẫn. Nhưng cốt truyện hấp dẫn là như thế nào? Một trong những cách tạo nên sự hấp dẫn đó là tạo ra vấn đề cần giải quyết( Tên gọi nhiều người hay dùng là ‘xung đột’ trong câu chuyện ). Có thể tạo ra một hoặc nhiều vấn đề. Ví dụ nobita hay bị ăn hiếp nên về xin bảo bối doreamon, có được bảo bối lại dùng quá đà trở thành người ăn hiếp người khác, người khác lại đến xin doreamon để khống chế bảo bối của Nobita. Khi vấn đề “nobita bị ăn hiếp” xuất hiện người đọc muốn xem tiếp câu chuyện như thế nào, vấn đề được giải quyết ra sao? Khi vấn đề khác xuất hiện, tiến trình lại tiếp tục. Người đọc lại mong vấn đề đó được giải quyết. Cứ như vậy.. Câu chuyện gồm nhiều vấn đề.. Sẽ khiến người xem hứng thú theo dõi.
Biến cố: ngoài vấn đề thì côt truyện còn bao gồm những sự kiện, biến cố. Sự kiện, biến cố là thứ đi xuyên suốt câu chuyện. Vì vậy một câu chuyện hấp dẫn thường có một biến cố khác thường. Một ngày xảy ra như mọi ngày sẽ không có gì hấp dẫn, một ngày phải thật tệ hại hoặc thật may mắn mới tạo nên sự hấp dẫn. Kim Dung rất thành thạo trong việc tạo nên biến cố khác thường. Trong ỷ thiên đồ long ký, Truong Vô Kỵ bị Huyền Minh Thần Chưởng đánh trọng thương đến nỗi không thể luyện võ. Lại bị người ta đánh rớt xuống núi (nhưng không chết). Bị đánh trọng thương, và rớt xuống nuối không phải là một biến cố bình thường. Một biến cố đặc biệt sẽ tạo nên câu chuyện hay đặc biệt
Cách kể chuyện: những người có năng lực kể chuyện bẩm sinh thường có cách kể chuyện hay. Với cách kể chuyện của họ, một nhân vật bình thường cũng có nét khác thường hoặc nét huyền bí đáng phải theo dõi, một biến cố bình thường cũng sẽ trở nên khác biệt trong cách kể của họ. Đối với họ một câu chuyện bình thường sẽ trở thành câu chuyện hay, một câu hay sẽ trở nên tuyệt vời. Chúng ta không có khả năng bẩm sinh thì thay vào đó sẽ chú ý tạo nhân vật, vấn đề, biến cố: cho nó khác thường. Khi kể chuyện chú ý vào chi tiết: mô tả càng chi tiết, càng cụ thể thì câu chuyện sẽ càng trở nên chân thật và nhờ vậy tăng tính hấp dẫn.