Thanh Thúy
Well-known member
Sự trỗi dậy của Huawei trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Không chỉ đơn thuần là nhà cung cấp linh kiện, Huawei đang tích cực xây dựng một đế chế ô tô thông minh, với tham vọng biến mình thành một "người chơi" chủ chốt trong thị trường năng lượng mới.
Mới đây nhất, ngày 30/11, Huawei đã chính thức ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Quảng Châu (GAC) để thành lập một thương hiệu xe năng lượng mới hạng sang, đánh dấu bước tiến chiến lược quan trọng trong kế hoạch "xâm chiếm" ngành công nghiệp này.
Thỏa thuận với GAC là một minh chứng rõ ràng cho tham vọng lớn lao của Huawei. Theo đó, GAC sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, trong khi Huawei sẽ đảm nhiệm phần mềm và các khía cạnh khác, từ nghiên cứu và phát triển (R&D) đến tiếp thị và dịch vụ hậu mãi. Mô hình hợp tác này tương tự như cách Huawei đã làm với bốn nhà sản xuất khác trong liên minh Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA): Aito (Seres), Luxeed (Chery), Stelato (BAIC) và Maextro (JAC). Việc này cho thấy Huawei đang áp dụng một chiến lược hợp tác rộng rãi, tận dụng thế mạnh công nghệ của mình để thâm nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, con đường tiến vào ngành ô tô của Huawei không hề bằng phẳng. Chỉ chưa đầy hai năm trước, GAC từng hủy bỏ một dự án hợp tác với Huawei, viện lý do là hãng không cần thêm một thương hiệu mới nữa, trong khi GAC đã sở hữu Trumpchi, Aion và Hyptec. Sự thay đổi này phản ánh sự phức tạp của ngành công nghiệp ô tô và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu. Dù vậy, việc hợp tác lại giữa hai bên cho thấy sự hấp dẫn của công nghệ Huawei và tiềm năng to lớn của thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc. GAC, với kế hoạch ra mắt 7 mẫu xe mới vào năm 2025 và 22 mẫu trong 3 năm tới, đang đặt cược mạnh vào sự hợp tác này để đạt được mục tiêu doanh số xe năng lượng mới chiếm hơn 60% vào năm 2027. Thậm chí, GAC Trumpchi sẽ hợp tác với Huawei để ra mắt 3 mẫu xe SUV, MPV và sedan hạng trung đến cao cấp, tất cả đều được trang bị công nghệ lái thông minh cao cấp của Huawei.
Bên cạnh sự hợp tác với GAC, Huawei đang có quan hệ đối tác sâu rộng với nhiều nhà sản xuất ô tô khác ở Trung Quốc và cả trên thế giới. Việc liên doanh với Changan, một trong những ông lớn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, và hợp tác với CATL trong dự án Avatr, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Huawei. Thậm chí, Volkswagen cũng đã quyết định sử dụng hệ thống Qiankun của Huawei cho mẫu xe điện Audi Q6L e-tron dành cho thị trường Trung Quốc, đánh dấu thương vụ đầu tiên của Huawei với một nhà sản xuất ô tô nước ngoài.
Tóm lại, sự tiến sâu của Huawei vào ngành ô tô không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về sự mở rộng kinh doanh. Đó là một cuộc chơi chiến lược đầy tham vọng, thể hiện sức mạnh công nghệ và khả năng thích ứng vượt trội của gã khổng lồ viễn thông này. Sự thành công của Huawei trong lĩnh vực này sẽ tác động mạnh mẽ đến toàn bộ cục diện cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ.
Mới đây nhất, ngày 30/11, Huawei đã chính thức ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Quảng Châu (GAC) để thành lập một thương hiệu xe năng lượng mới hạng sang, đánh dấu bước tiến chiến lược quan trọng trong kế hoạch "xâm chiếm" ngành công nghiệp này.
Thỏa thuận với GAC là một minh chứng rõ ràng cho tham vọng lớn lao của Huawei. Theo đó, GAC sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, trong khi Huawei sẽ đảm nhiệm phần mềm và các khía cạnh khác, từ nghiên cứu và phát triển (R&D) đến tiếp thị và dịch vụ hậu mãi. Mô hình hợp tác này tương tự như cách Huawei đã làm với bốn nhà sản xuất khác trong liên minh Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA): Aito (Seres), Luxeed (Chery), Stelato (BAIC) và Maextro (JAC). Việc này cho thấy Huawei đang áp dụng một chiến lược hợp tác rộng rãi, tận dụng thế mạnh công nghệ của mình để thâm nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, con đường tiến vào ngành ô tô của Huawei không hề bằng phẳng. Chỉ chưa đầy hai năm trước, GAC từng hủy bỏ một dự án hợp tác với Huawei, viện lý do là hãng không cần thêm một thương hiệu mới nữa, trong khi GAC đã sở hữu Trumpchi, Aion và Hyptec. Sự thay đổi này phản ánh sự phức tạp của ngành công nghiệp ô tô và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu. Dù vậy, việc hợp tác lại giữa hai bên cho thấy sự hấp dẫn của công nghệ Huawei và tiềm năng to lớn của thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc. GAC, với kế hoạch ra mắt 7 mẫu xe mới vào năm 2025 và 22 mẫu trong 3 năm tới, đang đặt cược mạnh vào sự hợp tác này để đạt được mục tiêu doanh số xe năng lượng mới chiếm hơn 60% vào năm 2027. Thậm chí, GAC Trumpchi sẽ hợp tác với Huawei để ra mắt 3 mẫu xe SUV, MPV và sedan hạng trung đến cao cấp, tất cả đều được trang bị công nghệ lái thông minh cao cấp của Huawei.
Bên cạnh sự hợp tác với GAC, Huawei đang có quan hệ đối tác sâu rộng với nhiều nhà sản xuất ô tô khác ở Trung Quốc và cả trên thế giới. Việc liên doanh với Changan, một trong những ông lớn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, và hợp tác với CATL trong dự án Avatr, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Huawei. Thậm chí, Volkswagen cũng đã quyết định sử dụng hệ thống Qiankun của Huawei cho mẫu xe điện Audi Q6L e-tron dành cho thị trường Trung Quốc, đánh dấu thương vụ đầu tiên của Huawei với một nhà sản xuất ô tô nước ngoài.
Tóm lại, sự tiến sâu của Huawei vào ngành ô tô không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về sự mở rộng kinh doanh. Đó là một cuộc chơi chiến lược đầy tham vọng, thể hiện sức mạnh công nghệ và khả năng thích ứng vượt trội của gã khổng lồ viễn thông này. Sự thành công của Huawei trong lĩnh vực này sẽ tác động mạnh mẽ đến toàn bộ cục diện cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ.