TUVM
Well-known member
BMW ra mắt M 1000 R, chiếc mô tô thứ hai mang logo M của hãng
BMW Motorrad vừa ra mắt M 1000 R, chiếc mô tô thứ hai mang nhãn hiệu M của hãng xe đến từ nước Đức. M 1000 R một chiếc roadster/hyper-naked dùng chung động cơ và nhiều trang bị lẫn công nghệ của M 1000 RR. Với công suất 210 mã lực (hơn bản S 1000 R tới 45 mã lực, quá ấn tượng), 199 kg, chiếc hyper naked này hướng đến cả chạy phố và chạy track. Điểm bắt mắt nhất là giờ đây M 1000 R đã có cánh gió.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 999cc của M 1000 RR (bản sport) đã được chỉnh lại một chút để phù hợp với mục đích sử dụng của chiếc xe, chứ không giảm công suất như một số mẫu xe khác. Công suất cực đại vẫn giữ nguyên (210 mã lực), nhưng ShiftCam làm cho mô-men xoắn cực đại đạt được ở 11.000 vòng/phút, và làm cho động cơ êm hơn một chút. Tuy nhiên, vòng tua máy cực đại (redline) của chiếc xe này là 14.600 vòng/phút, hơn hẳn chiếc S 1000 R, có nghĩa M 1000 R sẽ mạnh mẽ và thoải mái hơn khi chạy track.
Nhông sau được tăng thêm hai răng, 47, so với 45 răng của bản S, cộng với tỷ số ngắn hơn ở số 4, 5 và 6, làm cho việc chạy trên đường dễ chịu hơn. Shift Assistant Pro (sang số nhanh) cho phép chuyển số lên xuống nhẹ nhàng và cho phép thay đổi kiểu chuyển số thông thường (số 1 đạp xuống) sang kiểu chuyển số đua (số 1 móc lên) chỉ với vài bước đơn giản. Hệ thống truyền động có những điểm nhấn ấn tượng như van titan, đường dẫn nạp có chiều dài thay đổi và bộ giảm thanh phía
sau bằng titan.
Bộ thiết bị điện tử bao gồm các chế độ lái: Rain, Road, Dynamic và Race cho đường phố, và các chế độ lái Race Pro 1, Race Pro 2 và Race Pro 3 dành cho đường đua. Kiểm soát lực kéo động (Dynamic Traction Control - DTC) với một cảm biến sáu chiều và cảm biến góc nghiêng. DTC bao gồm chức năng hạn chế bốc đầu. Ngoài ra còn có bộ giới hạn tốc độ trong khu vực kỹ thuật, kiểm soát đề-pa và kiểm soát khởi hành ngang dốc (hill-start control - HSC) không cần thiết mấy nhưng hữu ích.
Điểm nổi bật nhất của bộ khung M 1000 R là các cánh gió (winglets) để tạo ra lực ép xuống mặt đường. Theo BMW, nhưng cánh gió này có thể tạo ra khoảng 10 kg lực ép xuống bánh trước ở tốc độ 220 km/h. Ngoài ra, còn có bộ làm lệch hướng gió, có trong gói Competition Package, giúp giảm bớt bất kỳ sự rung lắc nào mà các cánh gió gây ra.
M 1000 R dùng khung cầu nhôm của chiếc S 1000 R (có điều chỉnh một chút), loại khung này hẹp đáng kể để người chạy có thể kẹp gối vào thân xe thoải mái hơn. Hệ thống treo là phuộc ngược 45mm màu đen với hành trình 120mm, có thể điều chỉnh để tải trước (preload) và mười cấp độ nén/hồi (compression/rebound), và phuộc sau với hành trình 110mm, cũng có thể điều chỉnh preload cộng với compression/rebound mười cấp. Dynamic Damping Control (DDC), hệ thống kiểm soát điện tử phuộc trước sau, là trang bị tiêu chuẩn. Các cài đặt của DDC được liên kết với các chế độ lái Rain, Road, Dynamic và Race, và người chạy có thể thiết lập các thông số cho các tình huống khác nhau, chẳng hạn như điều kiện đường sá hay có chở người phía sau hay không.
Phanh trước là hai đĩa thép 320mm và heo 4 piston. Phanh sau là đĩa thép đơn 220mm với heo một piston. Tất cả heo đều được mạ màu xanh lam và mang logo M. Má phanh có hai loại, một để sử dụng trên đường phố và một để sử dụng trong Giải World Endurance Championship. ABS Pro và Brake Slide Assist (hỗ trợ trượt phanh) là các trang bị tiêu chuẩn. Mâm xe là loại nhôm rèn trọng lượng nhẹ.
Người lái điều khiển tất cả những chức năng bằng các nút bấm trên một ghi-đông mới, rộng hơn so với trên S 1000 R, và có kính chiếu hậu ở đầu ghi-đông. Màn hình TFT 6,4 inch với các tùy chọn hiển thị: Pure Ride để đi phố bình thường, cộng với ba màn hình “Core” dành cho chạy track với nhiều mức độ thông tin khác nhau, từ góc nghiêng xe, tua máy dạng biểu đồ hay dạng kim truyền thống.
M 1000 R có màu trắng sáng (Light White) với các họa tiết M Motorsport được bán với giá 21.345 USD (khoảng 511 triệu đồng). Gói M Competition Package, bao gồm bộ M GPS Laptrigger cùng với mâm carbon, chắn bùn trước và sau carbon, ốp bình xăng carbon và bộ bảo vệ xích carbon, thuộc phiên bản màu đen (Black Storm Metallic); giá phiên bản này chưa được công bố. M 1000 R sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng Một 2023.
BMW Motorrad vừa ra mắt M 1000 R, chiếc mô tô thứ hai mang nhãn hiệu M của hãng xe đến từ nước Đức. M 1000 R một chiếc roadster/hyper-naked dùng chung động cơ và nhiều trang bị lẫn công nghệ của M 1000 RR. Với công suất 210 mã lực (hơn bản S 1000 R tới 45 mã lực, quá ấn tượng), 199 kg, chiếc hyper naked này hướng đến cả chạy phố và chạy track. Điểm bắt mắt nhất là giờ đây M 1000 R đã có cánh gió.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 999cc của M 1000 RR (bản sport) đã được chỉnh lại một chút để phù hợp với mục đích sử dụng của chiếc xe, chứ không giảm công suất như một số mẫu xe khác. Công suất cực đại vẫn giữ nguyên (210 mã lực), nhưng ShiftCam làm cho mô-men xoắn cực đại đạt được ở 11.000 vòng/phút, và làm cho động cơ êm hơn một chút. Tuy nhiên, vòng tua máy cực đại (redline) của chiếc xe này là 14.600 vòng/phút, hơn hẳn chiếc S 1000 R, có nghĩa M 1000 R sẽ mạnh mẽ và thoải mái hơn khi chạy track.
Nhông sau được tăng thêm hai răng, 47, so với 45 răng của bản S, cộng với tỷ số ngắn hơn ở số 4, 5 và 6, làm cho việc chạy trên đường dễ chịu hơn. Shift Assistant Pro (sang số nhanh) cho phép chuyển số lên xuống nhẹ nhàng và cho phép thay đổi kiểu chuyển số thông thường (số 1 đạp xuống) sang kiểu chuyển số đua (số 1 móc lên) chỉ với vài bước đơn giản. Hệ thống truyền động có những điểm nhấn ấn tượng như van titan, đường dẫn nạp có chiều dài thay đổi và bộ giảm thanh phía
sau bằng titan.
Bộ thiết bị điện tử bao gồm các chế độ lái: Rain, Road, Dynamic và Race cho đường phố, và các chế độ lái Race Pro 1, Race Pro 2 và Race Pro 3 dành cho đường đua. Kiểm soát lực kéo động (Dynamic Traction Control - DTC) với một cảm biến sáu chiều và cảm biến góc nghiêng. DTC bao gồm chức năng hạn chế bốc đầu. Ngoài ra còn có bộ giới hạn tốc độ trong khu vực kỹ thuật, kiểm soát đề-pa và kiểm soát khởi hành ngang dốc (hill-start control - HSC) không cần thiết mấy nhưng hữu ích.
Điểm nổi bật nhất của bộ khung M 1000 R là các cánh gió (winglets) để tạo ra lực ép xuống mặt đường. Theo BMW, nhưng cánh gió này có thể tạo ra khoảng 10 kg lực ép xuống bánh trước ở tốc độ 220 km/h. Ngoài ra, còn có bộ làm lệch hướng gió, có trong gói Competition Package, giúp giảm bớt bất kỳ sự rung lắc nào mà các cánh gió gây ra.
M 1000 R dùng khung cầu nhôm của chiếc S 1000 R (có điều chỉnh một chút), loại khung này hẹp đáng kể để người chạy có thể kẹp gối vào thân xe thoải mái hơn. Hệ thống treo là phuộc ngược 45mm màu đen với hành trình 120mm, có thể điều chỉnh để tải trước (preload) và mười cấp độ nén/hồi (compression/rebound), và phuộc sau với hành trình 110mm, cũng có thể điều chỉnh preload cộng với compression/rebound mười cấp. Dynamic Damping Control (DDC), hệ thống kiểm soát điện tử phuộc trước sau, là trang bị tiêu chuẩn. Các cài đặt của DDC được liên kết với các chế độ lái Rain, Road, Dynamic và Race, và người chạy có thể thiết lập các thông số cho các tình huống khác nhau, chẳng hạn như điều kiện đường sá hay có chở người phía sau hay không.
Phanh trước là hai đĩa thép 320mm và heo 4 piston. Phanh sau là đĩa thép đơn 220mm với heo một piston. Tất cả heo đều được mạ màu xanh lam và mang logo M. Má phanh có hai loại, một để sử dụng trên đường phố và một để sử dụng trong Giải World Endurance Championship. ABS Pro và Brake Slide Assist (hỗ trợ trượt phanh) là các trang bị tiêu chuẩn. Mâm xe là loại nhôm rèn trọng lượng nhẹ.
Người lái điều khiển tất cả những chức năng bằng các nút bấm trên một ghi-đông mới, rộng hơn so với trên S 1000 R, và có kính chiếu hậu ở đầu ghi-đông. Màn hình TFT 6,4 inch với các tùy chọn hiển thị: Pure Ride để đi phố bình thường, cộng với ba màn hình “Core” dành cho chạy track với nhiều mức độ thông tin khác nhau, từ góc nghiêng xe, tua máy dạng biểu đồ hay dạng kim truyền thống.
M 1000 R có màu trắng sáng (Light White) với các họa tiết M Motorsport được bán với giá 21.345 USD (khoảng 511 triệu đồng). Gói M Competition Package, bao gồm bộ M GPS Laptrigger cùng với mâm carbon, chắn bùn trước và sau carbon, ốp bình xăng carbon và bộ bảo vệ xích carbon, thuộc phiên bản màu đen (Black Storm Metallic); giá phiên bản này chưa được công bố. M 1000 R sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng Một 2023.