Bugatti dành tới 700 giờ để sơn thủ công mỗi chiếc Chiron

Hoàng Hải

Kỹ Thuật Viên


Trong thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang tìm cách tối ưu hóa quá trình sản xuất bằng rô-bốt để giảm thiểu chi phí sản xuất, thì một số thương hiệu vẫn lựa chọn phương pháp làm mọi việc bằng cách thủ công và Bugatiti là một ví dụ điển hình.

Theo đó, để tạo ra lớp sơn gần như hoàn hảo trên những chiếc siêu xe đắt tiền, người thợ của Bugatti phải dành từ 600– 700 giờ cho mỗi chiếc xe và toàn bộ các lớp sơn đều được sơn bằng tay, bao gồm cả việc đáp ứng các yêu cầu riêng của khách hàng. Mỗi bộ phận trên một chiếc xe Bugatti mới đều được sơn riêng lẻ và không được lắp đặt trước lên xe. Cách làm này giúp cho mọi bề mặt của xe có thể đạt được độ hoàn thiện tốt nhất có thể và đây là phương pháp mà ít có nhà sản xuất ô tô phổ thông nào thực hiện.



“Việc sơn một chiếc siêu xe thể thao Bugatti không chỉ đòi hỏi chuyên môn rất cao, mà nó còn là sự cam kết. Bên cạnh đó là tham vọng luôn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao của thương hiệu, tuần này qua tuần khác, hết xe này đến xe khác,” Simon Vetterling - Chuyên gia sơn thân xe Bugatti cho biết.



Trước khi lớp sơn lót đầu tiên được phun lên bề mặt xe, các chuyên gia của Bugatti phải kiểm tra rất kỹ lưỡng để tìm ra các vết rỗ, kể cả cực nhỏ và quá trình này không sử dụng bất kỳ máy móc hay rô-bốt nào. Thay vào đó là con mắt tự nhiên để phát hiện những điểm không hoàn hảo và sự nhạy cảm từ đôi bàn tay của các chuyên gia. Chỉ riêng công đoạn này đã mất hơn 100 giờ trên mỗi chiếc xe.



Và khi các tấm thân xe đã hoàn hảo tuyệt đối, những người thợ thủ công sẽ phun lớp sơn lót đầu tiên. Lớp sơn lót này sau đó sẽ được chà nhám để đạt độ nhẵn hoàn hảo, nhằm ngăn chặn sự hình thành của sóng, vết lồi lõm hoặc những vết rỗ thậm chí rất khó để nhìn thấy. Và công đoạn này cũng mất thêm 100 giờ làm việc nữa trước khi lớp màu đầu tiên có thể được sơn.



Sau khi hoàn thiện lớp sơn màu, các chuyên gia sẽ kiểm tra, phân tích từng tấm thân riêng lẻ vì Bugatti sử dụng một số loại vật liệu khác nhau trên thân xe và mỗi loại có đặc điểm sơn riêng. Nếu các chuyên gia nhận ra sự khác biệt nhỏ nhất về sắc thái giữa hai chi tiết, thì chiếc xe cần phải sơn lại. Đây là công đoạn chiếm nhiều thời gian nhất của những người thợ thủ công, ước tính hết khoảng 390 giờ làm việc.



Khi lớp sơn màu của xe đã đạt tiêu chuẩn, vẫn cần khoảng 4 ngày để đánh bóng nữa. Theo Bugatti, đây là quy trình đánh bóng phức tạp nhất trong toàn ngành công nghiệp sản xuất ô tô và nó tiêu tốn khoảng gần 100 giờ làm việc của những người thợ.



Cuối cùng, những chiếc xe sẽ được kiểm tra trong đường hầm ánh sáng của Bugatti trong 10 giờ để tìm ra những khuyết điểm nhỏ nhất. Tất cả các công đoạn này đều nhằm mục đích tạo ra một lớp sơn hoàn hảo gần như tuyệt đối.



Christophe Piochon - Chủ tịch Bugatti cho biết: “Ettore Bugatti lớn lên trong một gia đình nghệ sĩ và những bức vẽ của ông ấy là ô tô. Ông ấy đã coi chúng là tác phẩm nghệ thuật trước khi ra mắt. Chúng tôi vẫn lưu giữ điều đó ở Bugatti cho đến ngày nay, để đảm bảo rằng mọi thiết kế và sản xuất đều được hoàn thiện với sự cống hiến hết mình cho tính thẩm mỹ”.
 
Bên trên