Bùng nổ mua sắm trên TikTok: Khi nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại

Nguyệt Phan

Well-known member
Trong báo cáo mới nhất, TikTok thu hút hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á nhờ kết hợp giữa giải trí và mua sắm - shoppertainment.


Hôm 7.6, hội nghị Shoppertainment của TikTok diễn ra tại TP.HCM với những thông tin gây chú ý. Cùng với sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử, TikTok Shop dần trở thành một kênh mua sắm "khủng" khi 1 trong 3 người dùng TikTok cân nhắc mua hàng trên TikTok Shop vì nội dung LIVE mới mẻ, sáng tạo đến từ nhà sáng tạo nội dung/thương hiệu/người nổi tiếng. Người dùng đang có khả năng mua sản phẩm mà họ khám phá ngay trên nền tảng cao hơn gấp 1,5 lần so với các nền tảng khác. Khả năng khám phá sản phẩm trên TikTok cũng cao hơn gấp 1,7 lần.
Bùng nổ mua sắm trên TikTok: Khi nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại   - Ảnh 1.
Hội nghị Shoppertainment thu hút sự quan tâm của nhiều người
H.Trang
TikTok cũng cho thấy tỷ suất lợi nhuận quảng cáo là 2.0 lần so với trung bình các phương tiện khác, và tổng tỷ suất lợi nhuận quảng cáo đạt 1.7 đối với quảng cáo trả phí (theo Nielsen SEA Marketing Mix Modeling 2023). Có mặt tại sự kiện, đại diện Công ty cổ phần tinh chất Quê Việt, thương hiệu nổi bật với các sản phẩm như trà gạo lứt và ngũ cốc, tiết lộ đã tham gia TikTok Shop để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng kể từ tháng 11.2022, hiện cán mốc 9,2 ngàn đơn đặt hàng, tăng 792% tổng giá trị hàng hóa bán ra.
Nguyên nhân của việc nở rộ shop trên TikTok được lý giải bởi tính giải trí trên TikTok sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Theo đó thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại sẽ tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng và hơn thế nữa, khi mà một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và tác động đến nhu cầu trên toàn cầu.
Theo nghiên cứu của BCG, 81% người dùng TikTok tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ. Cụ thể, hashtag ##TikTokMadeMeBuyIt, xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và tạo nên hiện tượng với hơn 60 tỉ lượt xem. Maybelline Việt Nam cũng chia sẻ sử dụng hashtag #TikTokMadeMeBuyIt và đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng lên đến 790% cho dòng sản phẩm Superstay. "Mua sắm kết hợp giải trí - Shoppertainment là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng", bà Sapna Nemani, Giám đốc sản phẩm và giải pháp Publicis Groupe, khẳng định.
Bùng nổ mua sắm trên TikTok: Khi nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại   - Ảnh 2.
Nhiều khách mời chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên TikTok Shop tại hội nghị Shoppertainment
H.Trang

Trước sự tăng trưởng lớn, TikTok cũng cung cấp một loạt công cụ để các thương hiệu kết nối với cộng đồng người sáng tạo và cộng đồng TikTok rộng hơn, nhằm thúc đẩy việc mua hàng. Các công cụ này bao gồm TikTok Creator Marketplace, TikTok Creative Exchange, Video Shopping Ads, và Live Shopping Ads.
Tờ Bangkok Post hôm 5.7 đưa tin, bà Sirinit Virayasiri, người đứng đầu bộ phận tiếp thị kinh doanh của TikTok Thái Lan, cho biết cái gọi là "shoppertainment", nơi nội dung và thương mại hội tụ trên một nền tảng, trở thành kỷ nguyên tiếp theo của thương mại trực tuyến, dự kiến trị giá hàng ngàn tỉ đô la Mỹ trên khắp châu Á -Thái Bình Dương. Bà Sirinit cho biết 80% người dùng TikTok ở Thái Lan đã mua sắm tại các cửa hàng TikTok trong mùa giảm giá lớn vào năm 2022, ba danh mục hàng đầu là thời trang và phụ kiện, chăm sóc sắc đẹp cá nhân cùng thực phẩm và đồ uống.
Ông Phan Hải Đăng, Giám đốc truyền thông của Kielhs, cho biết từ khi hãng lên TikTok Shop 3 tháng nay với doanh thu ấn tượng, riêng tháng đầu gấp 3 lần kỳ vọng đặt ra. Trên nền tảng này, nhãn nhắm tới người dùng Gen Z độ tuổi 18-25, bám vào những topic trending, nội dung trẻ trung, để người dùng follow rồi trở thành khách hàng.
Bà Naree, Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng TikTok Việt Nam chia sẻ với Thanh Niên: "TikTok không có định hướng trở thành sàn thương mại điện tử, bởi kết hợp giữa giải trí và mua sắm là hướng đi độc đáo riêng của nền tảng này. TikTok cũng không can thiệp vào các giao dịch mua bán giữa người dùng và shop, trừ việc tạo ra những tiện ích cho hai bên, như việc cung cấp list nhà sáng tạo nội dung công khai để làm việc trực tiếp với nhãn hàng".

Theo nghiên cứu do BCG thực hiện, xu hướng mua sắm giải trí sẽ mở ra cơ hội kinh doanh trị giá nghìn tỉ USD khắp châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2025, với 2,4 tỉ USD ở Thái Lan. Cũng theo BCG, 77% quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi nội dung gây cười, trong khi cứ 3 người dùng mới thì có 2 người mua hàng dựa trên cảm xúc. Hơn nữa, cứ 4 người dùng TikTok thì có một người cân nhắc mua hàng trên các cửa hàng TikTok, do nội dung giải trí từ những người sáng tạo, người nổi tiếng và thương hiệu.
 
Bên trên