BYD chuẩn bị mở nhà máy ô tô ngay sát vách Việt Nam

Thanh Thúy

Well-known member
Theo tờ Phnompenhpost, Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho biết, nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu Trung Quốc BYD có kế hoạch mở một nhà máy ô tô tại Campuchia trong thời gian tới.


1719798279181.png

“Tôi nhận được thông tin sắp tới, BYD, hãng xe điện Trung Quốc, đang có ý định đầu tư sản xuất ô tô tại Campuchia. Đây là một thành công,” ông nói trong lễ kỷ niệm Ngày doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại Phnom Penh vào ngày 27/6/2024.

Ông Hun Manet nhấn mạnh khoản đầu tư này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn lực kinh tế và chuỗi sản xuất của Campuchia. Ông bày tỏ hy vọng rằng các công ty lớn đầu tư vào Campuchia sẽ kết nối với các MSME, tích hợp họ vào chuỗi cung ứng.

“Tại sao chúng ta cần thúc đẩy khu vực tư nhân? Tại sao chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ? Tất nhiên, chúng tôi cũng quan tâm và khuyến khích các doanh nghiệp lớn như BYD. Tuy nhiên, chúng ta không được bỏ qua việc thúc đẩy… MSME”, ông nói.

Chey Tech, một nhà phân tích kinh tế xã hội, nói với tờ tờ Phnompenhpost hôm 28/6 rằng khoản đầu tư của một gã khổng lồ đẳng cấp thế giới như BYD sẽ thu hút sự quan tâm từ các nhà tài trợ trong cả lĩnh vực ô tô và các lĩnh vực khác, làm tăng niềm tin của họ khi đầu tư vào Campuchia.

Ông nói thêm rằng việc lắp ráp ô tô từ một công ty lớn như vậy sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm kỹ thuật cấp cao cho người Campuchia, mang lại cho họ mức lương cao và chuyên môn kỹ thuật về xe điện cũng như các kỹ năng nâng cao khác.

“Đối với người tiêu dùng, ô tô lắp ráp trong nước sẽ có giá phải chăng hơn, giảm nhu cầu nhập khẩu và giảm chi phí liên quan”, Chey Tech nói và cho biết thêm: “Mặc dù các bộ phận sẽ được nhập khẩu để lắp ráp và xem xét thuế nhập khẩu, nhưng tổng chi phí vẫn sẽ thấp hơn so với nhập khẩu ô tô lắp ráp hoàn chỉnh”.

Chey Tech lưu ý rằng những người Campuchia quan tâm đến việc sử dụng xe điện sẽ được hưởng lợi từ các lựa chọn hợp lý hơn do sản xuất tại trong nước.

Trong cuộc gặp với phó chủ tịch BYD Liu Kading tại Trung Quốc vào tháng 10 năm 2023, Sun Chanthol, phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), đã khuyến khích công ty xây dựng các trạm sạc điện để hỗ trợ người dùng xe điện.

Khi đó, ông đề nghị công ty nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Campuchia, nhấn mạnh rằng 65% dân số Campuchia còn trẻ, năng suất cao và có khả năng góp phần sản xuất xe điện để cung cấp cho Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Campuchia hiện có 6 nhà máy lắp ráp ô tô, trong đó có Daehan Auto sản xuất ô tô Ssangyong; RMA Automotive, hãng sản xuất xe Ford; Camko Motor, hãng sản xuất xe Huyndai; HGB Motors Assembly, nhà sản xuất Kia; GTV Motor, công ty sản xuất ô tô thương hiệu địa phương GTV; và Toyota Tsusho Manufacturing (Campuchia), hãng sản xuất xe Fortuner và Hilux.

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, Campuchia đã nhập khẩu ô tô trị giá khoảng 385 triệu USD.
 
Bên trên