BYD chuẩn bị thâm nhập thị trường xe điện lớn thứ 4 thế giới: Được mệnh danh ‘cửa ngõ’ đi đến thành công, người dân không hề biết đến thương hiệu đình

BYD cho biết thị trường này sẽ là nơi chứng minh được khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài đến đâu.

BYD chuẩn bị thâm nhập thị trường xe điện lớn thứ 4 thế giới: Được mệnh danh ‘cửa ngõ’ đi đến thành công, người dân không hề biết đến thương hiệu đình đám này- Ảnh 1.
Ảnh minh họa



Nhật Bản - ‘cửa ngõ’ dẫn đến thành công

Đối với BYD - nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, Nhật Bản là nơi chứng minh khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài của họ. Nếu có thể thành công trong việc mở rộng tại thị trường nổi tiếng trung thành với các sản phẩm nội địa – đồng nghĩa với việc có thể thành công ở bất cứ đâu.

Cam kết của BYD trong việc tìm kiếm thành công tại Nhật Bản đã được thể hiện vào tháng 10, khi họ mời các đại lý ô tô từ khắp nơi trên đất nước tham dự hội nghị tại một khách sạn ở Tokyo. Theo một người tham dự, ông Wang Chuanfu - người sáng lập công ty đã bất ngờ xuất hiện tại sự kiện này và gây xôn xao dư luận bởi trước đây ông rất ít khi phát biểu trước truyền thông bên ngoài Trung Quốc.

BYD đã bán được 2,08 triệu xe tính đến hết quý 3, nâng doanh số bán hàng toàn cầu lên 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, BYD còn kém khoảng 3.400 chiếc khi đánh bại công ty dẫn đầu về xe điện thế giới là Tesla. Hiện BYD đang bận rộn tăng cường xuất khẩu, đặc biệt chú ý đến xe chở khách tại Nhật Bản.

Theo nhiều đại lý, sau khi gia nhập thị trường vào tháng 1 tới đây, mục tiêu của hãng là bán được 30.000 xe điện mỗi năm tại Nhật Bản vào năm 2025. BYD có kế hoạch xây dựng mạng lưới 100 đại lý vào năm đó, nghĩa là mỗi đại lý sẽ bán được khoảng 300 chiếc.

Mục tiêu đó có vẻ đầy tham vọng bởi ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản coi các đại lý bán được 200 xe mỗi năm là cao hơn nhiều so với mức trung bình. Nhật Bản là thị trường ô tô lớn thứ tư thế giới, với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nắm giữ thị phần hơn 90% với xe hybrid và xe mini kei đang có nhu cầu mạnh mẽ.

Các thương hiệu Trung Quốc ít được biết đến tại quốc gia này. Tuy nhiên, BYD đã nâng cấp đáng kể mục tiêu bán hàng của mình so với mục tiêu trước đó.

Trước khi tuyên bố chính thức gia nhập thị trường Nhật Bản, Atsuki Tofukuji, Chủ tịch công ty con phân phối BYD Auto Japan, đã vạch ra một kế hoạch bán hàng chủ yếu xoay quanh việc bán hàng kỹ thuật số - nghĩa là không trực tiếp gặp khách hàng, giống như Tesla. Mục tiêu hàng năm là bán được khoảng 300 chiếc xe thể thao đa dụng Atto 3, cùng với khoảng 500 chiếc xe cỡ nhỏ Dolphin.

Tuy nhiên mục tiêu ban đầu này không đạt được quy mô mà BYD đang tìm kiếm hiện nay. Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương và chủ tịch BYD Nhật Bản, cho biết đã chuyển chiến lược từ bán hàng trực tuyến sang các đại lý.

Liu cho biết: “Chính vì chúng tôi đang ở Nhật Bản, nơi không ai biết đến thương hiệu của chúng tôi, nên chúng tôi nên đưa mọi người tiếp xúc với xe và đại lý”.






BYD chuẩn bị thâm nhập thị trường xe điện lớn thứ 4 thế giới: Được mệnh danh ‘cửa ngõ’ đi đến thành công, người dân không hề biết đến thương hiệu đình đám này- Ảnh 2.


Thay đổi chiến lược

BYD bán xe tại hơn 70 quốc gia, nhưng hầu hết doanh số bán hàng được xử lý thông qua các nhà phân phối thuộc sở hữu địa phương. Tại Nhật Bản, BYD sẽ tự xây dựng mạng lưới đại lý. Tofukuji là cựu Giám đốc của Volkswagen Japan Sales, một công ty phụ trách bán xe Volkswagen và đã thuê nhiều người có kinh nghiệm bán hàng nhập khẩu.

BYD đang ký hợp đồng với các đại lý lâu đời và những người bán hàng hóa và phụ kiện ô tô lớn. Công ty hiện có khoảng 50 địa điểm từ Hokkaido đến Okinawa, bao gồm cả các cửa hàng tạm thời.

Chiếc Dolphin được mở bán vào tháng 9 có giá khởi điểm 3,63 triệu yên (tương đương 25.000 USD) và chạy được 400 km mỗi lần sạc. Điều đó làm cho chiếc xe có giá cả phải chăng hơn khoảng 10% so với Nissan Leaf, loại xe có kích thước tương tự, mặc dù phạm vi di chuyển của Leaf dài hơn 20%.

Một doanh nhân ở độ tuổi 80 đã mua một chiếc Dolphin cho biết: “Tôi cảm thấy bị cuốn hút bởi phạm vi lái xe và các tính năng an toàn. Sẽ khá đắt nếu đó là xe Nhật”.

BYD chỉ bán hai mẫu xe tại Nhật Bản nhưng đã bán ô tô cho những người ở độ tuổi 20 cũng như những người ở độ tuổi trung niên.

Khi được hỏi tại sao BYD lại đầu tư vào Nhật Bản, nơi dân số đang giảm dần, Liu cho biết công ty sẽ “áp dụng những gì đã học được ở Nhật Bản và nhân rộng nó ra khắp châu Á và phần còn lại của thế giới”.

Takeshi Miyao, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu công nghiệp Carnorama Japan cho biết: “Nếu họ có thể bán hàng tại Nhật Bản, một thị trường ô tô tiên tiến, thì họ sẽ nhận được sự hỗ trợ trên toàn thế giới”. Điều này cho thấy Nhật Bản “là cửa ngõ dẫn đến thành công”, Miyao nói thêm.

Trung Quốc đã xuất khẩu 610.000 xe điện vào năm ngoái, gấp 8 lần khối lượng vào năm 2020. BYD cũng đang tấn công vào Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các thương hiệu Nhật Bản đang phát triển rất mạnh. Mùa thu này tại Nhật Bản, BYD đã tiết lộ một chiếc xe điện khác sẽ có giá hơn 20 triệu yên.
 
Bên trên