BYD lên ngôi vương tại Trung Quốc, Volkswagen suýt toang!

Thanh Thúy

Well-known member
Năm 2024 chưa kết thúc nhưng thị trường ô tô Trung Quốc đã chứng kiến một bức tranh đầy tương phản. Theo đó, BYD đã có sự bứt phá mạnh mẽ về doanh số, trong khi ông lớn như Volkswagen và GM có tình hình kinh doanh ảm đạm.
1733748333162.png

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, đang trên đà hoàn thành mục tiêu đầy tham vọng đề ra từ đầu năm bao gồm giao từ 5 đến 6 triệu xe. Dữ liệu từ Reuters cho thấy, sau 11 tháng, BYD đã bán được khoảng 3,76 triệu xe trên toàn cầu, vượt mặt cả Ford và Honda.
Riêng tháng 11, con số này đạt 506.804 xe. Thành công này không chỉ đến từ doanh số tăng mạnh mà còn thể hiện ở doanh thu vượt trội, thậm chí đã vượt qua cả Tesla trong quý III. Hơn 90% doanh thu của BYD đến từ thị trường nội địa, và thị phần của hãng này đã tăng ấn tượng từ 12,5% lên 16,2% trong năm 2024.
Để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến, BYD đã có những động thái chiến lược mạnh mẽ. Từ tháng 8 đến tháng 10, hãng đã tuyển dụng thêm gần 200.000 nhân công, nâng tổng số nhân viên lên gần 1 triệu người và dự kiến sẽ cán mốc 1,5 triệu người trong thời gian tới.
Việc tối ưu hóa dây chuyền sản xuất cũng được đẩy mạnh để đáp ứng cả nhu cầu nội địa và quốc tế. Đáng chú ý, trong cuộc chiến giá cả khốc liệt, BYD đã mạnh tay "ép" các nhà cung cấp phụ tùng giảm giá trong tháng 11 để cân bằng doanh thu và các chương trình khuyến mãi.
Tuy nhiên, bức tranh thị trường không chỉ có màu sắc tươi sáng của BYD. Các tập đoàn ô tô quốc tế lại đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Theo CPCA, liên doanh Volkswagen – SAIC tại Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm thị phần đáng kể, từ 14,2% xuống còn 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. GM cũng đang trong tình trạng báo động khi phải chi hơn 5 tỷ USD để tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc nhằm giải quyết tình trạng thua lỗ và giảm doanh số.

Sự đối lập giữa thành công vang dội của BYD và khó khăn chồng chất của Volkswagen và GM cho thấy sự thay đổi chóng mặt của thị trường ô tô Trung Quốc. BYD đang tận dụng tối đa lợi thế của mình trong lĩnh vực xe điện, trong khi các tập đoàn quốc tế vẫn đang vật lộn để thích nghi với sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu thị trường đang chuyển đổi nhanh chóng. Kết quả kinh doanh trong tháng 12 sẽ là minh chứng rõ nét hơn cho bức tranh đầy biến động này.
 
Bên trên