Thanh Thúy
Well-known member
Cuộc đua doanh số ô tô toàn cầu vừa chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục trong quý 3 năm 2024. BYD, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc, đã chính thức vượt mặt Ford, chiếm giữ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Thành tích ấn tượng này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khẳng định sức mạnh ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
Trong ba tháng vừa qua, BYD đã bán được 1,13 triệu xe, tăng trưởng mạnh mẽ 38% so với cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục doanh số quý cao nhất trong lịch sử hãng. Trong khi đó, Ford chỉ đạt doanh số 1,09 triệu xe, buộc phải nhường lại vị trí thứ 6 cho BYD.
Mặc dù tính từ đầu năm đến nay, Ford vẫn đang dẫn trước BYD với tổng doanh số khoảng 3,3 triệu xe so với 3,25 triệu xe của BYD, nhưng với tốc độ tăng trưởng như vũ bão hiện tại, BYD hoàn toàn có khả năng vượt qua Ford về tổng doanh số cả năm 2024.
BYD không phải là trường hợp cá biệt. Sự trỗi dậy của các hãng xe Trung Quốc đang tạo nên áp lực cạnh tranh khốc liệt cho các ông lớn trong ngành. Geely, một tên tuổi khác đến từ Trung Quốc, cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 14% trong quý 3, đạt 820.000 xe, qua đó vươn lên vị trí thứ 9, vượt mặt Nissan. Chery, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Trung Quốc, cũng không kém cạnh với doanh số 550.000 xe, tăng 27% và giữ vững vị trí thứ 12.
Ngược lại với sự thăng hoa của các hãng xe Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống lại đang phải vật lộn với tình hình kinh doanh khó khăn. Toyota, dù vẫn giữ vững ngôi vương toàn cầu, nhưng doanh số đã giảm 4%, chỉ còn 2,73 triệu xe. Tương tự, Volkswagen Group và Hyundai Motor Group cũng lần lượt ghi nhận mức giảm 7% và 3%, đạt doanh số lần lượt là 2,17 triệu xe và 1,77 triệu xe. Đáng chú ý, Stellantis, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như Jeep, Fiat và Peugeot, lại chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trọng lên đến 20%, chỉ đạt doanh số 1,14 triệu xe trong quý 3.
Không chỉ thành công về mặt doanh số, BYD còn gây ấn tượng mạnh với sức mạnh tài chính vượt trội. Doanh thu quý 3 của hãng đạt 201 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 27,6 tỷ USD), vượt qua cả Tesla với 25,2 tỷ USD. Kết quả này càng củng cố vị thế của BYD như một thế lực mới đầy tiềm năng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Với đà phát triển mạnh mẽ như hiện nay, BYD không chỉ là mối đe dọa trực tiếp cho Ford mà còn hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá, vươn lên những vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng và trở thành một trong những thương hiệu thống trị ngành công nghiệp ô tô thế giới trong tương lai không xa.
Trong ba tháng vừa qua, BYD đã bán được 1,13 triệu xe, tăng trưởng mạnh mẽ 38% so với cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục doanh số quý cao nhất trong lịch sử hãng. Trong khi đó, Ford chỉ đạt doanh số 1,09 triệu xe, buộc phải nhường lại vị trí thứ 6 cho BYD.
Mặc dù tính từ đầu năm đến nay, Ford vẫn đang dẫn trước BYD với tổng doanh số khoảng 3,3 triệu xe so với 3,25 triệu xe của BYD, nhưng với tốc độ tăng trưởng như vũ bão hiện tại, BYD hoàn toàn có khả năng vượt qua Ford về tổng doanh số cả năm 2024.
BYD không phải là trường hợp cá biệt. Sự trỗi dậy của các hãng xe Trung Quốc đang tạo nên áp lực cạnh tranh khốc liệt cho các ông lớn trong ngành. Geely, một tên tuổi khác đến từ Trung Quốc, cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 14% trong quý 3, đạt 820.000 xe, qua đó vươn lên vị trí thứ 9, vượt mặt Nissan. Chery, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Trung Quốc, cũng không kém cạnh với doanh số 550.000 xe, tăng 27% và giữ vững vị trí thứ 12.
Ngược lại với sự thăng hoa của các hãng xe Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống lại đang phải vật lộn với tình hình kinh doanh khó khăn. Toyota, dù vẫn giữ vững ngôi vương toàn cầu, nhưng doanh số đã giảm 4%, chỉ còn 2,73 triệu xe. Tương tự, Volkswagen Group và Hyundai Motor Group cũng lần lượt ghi nhận mức giảm 7% và 3%, đạt doanh số lần lượt là 2,17 triệu xe và 1,77 triệu xe. Đáng chú ý, Stellantis, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như Jeep, Fiat và Peugeot, lại chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trọng lên đến 20%, chỉ đạt doanh số 1,14 triệu xe trong quý 3.
Không chỉ thành công về mặt doanh số, BYD còn gây ấn tượng mạnh với sức mạnh tài chính vượt trội. Doanh thu quý 3 của hãng đạt 201 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 27,6 tỷ USD), vượt qua cả Tesla với 25,2 tỷ USD. Kết quả này càng củng cố vị thế của BYD như một thế lực mới đầy tiềm năng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Với đà phát triển mạnh mẽ như hiện nay, BYD không chỉ là mối đe dọa trực tiếp cho Ford mà còn hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá, vươn lên những vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng và trở thành một trong những thương hiệu thống trị ngành công nghiệp ô tô thế giới trong tương lai không xa.