Thanh Thúy
Well-known member
Google đã bất ngờ thay đổi kế hoạch loại bỏ cookie theo dõi của bên thứ ba trên trình duyệt Chrome. Thay vì tự động vô hiệu hóa như Safari và Firefox, Chrome sẽ cho phép người dùng lựa chọn có chấp nhận bị theo dõi hay không.
Quyết định này đánh dấu bước chuyển chiến lược sau bốn năm nỗ lực của Google nhằm chấm dứt và thay thế công nghệ theo dõi, một quá trình đầy khó khăn do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ ngành quảng cáo.
Hiện tại, các nhà xuất bản trực tuyến và các công ty công nghệ quảng cáo đang rất quan tâm đến cách thức Google thiết kế lời nhắc lựa chọn liên quan đến cookie dành cho người dùng. Cách diễn đạt và thời điểm hiển thị lời nhắc sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định của người dùng và lượng dữ liệu mà ngành quảng cáo có thể thu thập.
Ngành công nghiệp quảng cáo lo ngại Google sẽ sử dụng ngôn ngữ nghiêm khắc tương tự như Apple đã làm vào năm 2021 - “Yêu cầu ứng dụng không theo dõi” - khiến doanh thu của nhiều doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm nghiêm trọng.
Lời nhắc của Apple khi đó đã hỏi người dùng có cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng và trang web khác hay không. Theo công ty phân tích Adjust, có đến 74% người dùng Mỹ đã chọn từ chối theo dõi.
Nỗi lo lắng của ngành quảng cáo là hoàn toàn có cơ sở, bởi Chrome hiện đang là trình duyệt web phổ biến nhất thế giới và là trình duyệt lớn duy nhất còn hỗ trợ cookie. Điều này khiến Chrome trở thành nền tảng quan trọng đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu - lĩnh vực được dự đoán sẽ thu về 677 tỷ USD chi tiêu trong năm nay.
Giới chuyên môn nhận định, nếu Google sử dụng cách tiếp cận tương tự Apple, nhiều khả năng cookie sẽ bị loại bỏ hoàn toàn do người dùng lựa chọn không tham gia. Điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các công ty công nghệ quảng cáo và nhà xuất bản web, những bên phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu người dùng.
Tuy nhiên, Google vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về cách thức triển khai tùy chọn mới. Theo nguồn tin nội bộ, Google vẫn đang phát triển và thử nghiệm “Privacy Sandbox”, một bộ công nghệ thay thế cho cookie.
Trong khi đó, cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh, đơn vị đang giám sát chính sách cookie của Google, cho biết họ sẽ theo dõi sát sao cách tiếp cận mới của Google. Google cam kết sẽ hợp tác với cơ quan này về bất kỳ thay đổi nào và áp dụng trên toàn cầu.
Quyết định này đánh dấu bước chuyển chiến lược sau bốn năm nỗ lực của Google nhằm chấm dứt và thay thế công nghệ theo dõi, một quá trình đầy khó khăn do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ ngành quảng cáo.
Hiện tại, các nhà xuất bản trực tuyến và các công ty công nghệ quảng cáo đang rất quan tâm đến cách thức Google thiết kế lời nhắc lựa chọn liên quan đến cookie dành cho người dùng. Cách diễn đạt và thời điểm hiển thị lời nhắc sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định của người dùng và lượng dữ liệu mà ngành quảng cáo có thể thu thập.
Ngành công nghiệp quảng cáo lo ngại Google sẽ sử dụng ngôn ngữ nghiêm khắc tương tự như Apple đã làm vào năm 2021 - “Yêu cầu ứng dụng không theo dõi” - khiến doanh thu của nhiều doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm nghiêm trọng.
Lời nhắc của Apple khi đó đã hỏi người dùng có cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng và trang web khác hay không. Theo công ty phân tích Adjust, có đến 74% người dùng Mỹ đã chọn từ chối theo dõi.
Nỗi lo lắng của ngành quảng cáo là hoàn toàn có cơ sở, bởi Chrome hiện đang là trình duyệt web phổ biến nhất thế giới và là trình duyệt lớn duy nhất còn hỗ trợ cookie. Điều này khiến Chrome trở thành nền tảng quan trọng đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu - lĩnh vực được dự đoán sẽ thu về 677 tỷ USD chi tiêu trong năm nay.
Giới chuyên môn nhận định, nếu Google sử dụng cách tiếp cận tương tự Apple, nhiều khả năng cookie sẽ bị loại bỏ hoàn toàn do người dùng lựa chọn không tham gia. Điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các công ty công nghệ quảng cáo và nhà xuất bản web, những bên phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu người dùng.
Tuy nhiên, Google vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về cách thức triển khai tùy chọn mới. Theo nguồn tin nội bộ, Google vẫn đang phát triển và thử nghiệm “Privacy Sandbox”, một bộ công nghệ thay thế cho cookie.
Trong khi đó, cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh, đơn vị đang giám sát chính sách cookie của Google, cho biết họ sẽ theo dõi sát sao cách tiếp cận mới của Google. Google cam kết sẽ hợp tác với cơ quan này về bất kỳ thay đổi nào và áp dụng trên toàn cầu.