Thảo Vân
Well-known member
Viết kịch bản TVC tốt đồng nghĩa với việc bạn đã thành công một nửa quá trình làm ra một TVC quảng cáo cho thương hiệu. Với mỗi một sản phẩm, mỗi một chiến dịch khác nhau ta sẽ làm ra những TVC khác nhau. Tuy nhiên, để viết ra tốt một kịch bản TVC thì chúng đều có các bước cơ bản cần được áp dụng như sau.
Kịch bản TVC là gì?
TVC viết tắt của Television Commercials, một loại hình quảng cáo bằng video khá phổ biến được phát sóng trên truyền hình. TVC thường được chia thành 2 loại TVC quảng cáo và TVC giới thiệu doanh nghiệp.
TVC quảng cáo thường là những quảng cáo sản phẩm dịch vụ ngắn từ 15-30 giây được các đài truyền hình phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình nào đó. Còn TVC giới thiệu doanh nghiệp là những video dài từ 5-10 phút có kịch bản quay phim doanh nghiệp tự giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của mình một cách chi tiết. Những TVC này thường được phát như một chương trình đệm giữa hai chương trình phát sóng chính.
Nội dung kịch bản sản xuất TVC có thể là một câu chuyện của nhân vật nào đó, thường là những người nổi tiếng, hoặc có tầm ảnh hưởng trong xã hội, họ chia sẻ về những trải nghiệm về sản phẩm. Hoặc có thể là những video hình ảnh được quay và ghép lại để bật lên những giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng… mà có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đó đang làm.
Dù là TVC quảng cáo hay TVC giới thiệu doanh nghiệp thì những TVC này đều luôn có sức lan tỏa rộng tiếp cận được đối tượng khán giả đa dạng mà không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.
Các bước để viết một kịch bản TVC hoàn thiện
B1: Hiểu “insight” của khách hàng
Bước đầu tiên bạn phải hiểu insight khách hàng của mình. Nhiều người cứ suy nghĩ cách viết kịch bản TVC quảng cáo sao cho hay, sao cho thật hoành tráng về sản phẩm/dịch vụ và họ chọn điểm xuất phát từ chính sản phẩm/dịch vụ đó. Nhưng có lẽ điểm xuất phát này chưa thực sự đúng!
Trước khi sản xuất bất kỳ 1 nội dung hoặc 1 thông điệp tiếp thị quảng cáo nào bằng hình ảnh hay video, điều quan trọng nhất cần tập trung trước tiên là làm sao để hiển rõ insight - sự thật ngầm hiểu của khách hàng mục tiêu. Customer insight đơn giản là những gì họ suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong họ và nó ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu này.
B2: Tìm idea phù hợp với “insight” của khách hàng
Khi đã hiểu nhu cầu của khách hàng mình rồi, thì bước tiếp theo trong cách viết kịch bản TVC hay là lên được ý tưởng -media phù hợp với họ. Bước này có thể tạm hiểu là brainstorm lên ý tưởng (idea). Nhiều bạn rất hay tập trung bước lên ý tưởng này làm bước đầu tiên để có kịch bản quảng cáo mẫu hay. Đúng là kịch bản TVC hay cần có một ý tưởng hay. Tuy nhiên, ý tưởng hay mà không phù hợp với “customer insight” thì cũng không thể mang lại hiệu quả cho một chiến dịch truyền thông. Vì vậy, trước khi lên ý tưởng hãy triển khai thu thập thông tin “thật chuẩn” về “customer insight”.
B3: Tạo ra một câu chuyện
Sau khi đã brainstorm các ý tưởng phù hợp, thì bạn cần tạo ra một câu chuyện (Story) dựa trên ý tưởng đã xác định ban đầu. Bạn cần xây dựng chi tiết câu chuyện thâm chí là một vài phiên bản mẫu kịch bản TVC khác nhau xoay quanh ý tưởng đó.
Bước này rất quan trọng vì nó quyết định cách truyền tải thông điệp đến khách hàng. Có lẽ đây cũng chính là lý do mà nhiều bạn khi viết kịch bản TVC lại thường chỉ chú tâm đến bước này. Một lưu ý nhỏ trong bước này là câu chuyện bạn tạo ra phải gần gũi, phù hợp với những gì đang được quan tâm lúc hiện tại và… phải xoay quanh ý tưởng ở bước 2.
B4: Triển khai nội dung
Bước cuối cùng là triển khai nội dung (content). Khi đã hoàn thiện xong 3 bước hoàn chỉnh, bước cuối cùng trong cách viết kịch bản TVC là thể hiện câu chuyện (story) bằng câu chữ, hình ảnh và video clip.
Kịch bản TVC là gì?
TVC viết tắt của Television Commercials, một loại hình quảng cáo bằng video khá phổ biến được phát sóng trên truyền hình. TVC thường được chia thành 2 loại TVC quảng cáo và TVC giới thiệu doanh nghiệp.
TVC quảng cáo thường là những quảng cáo sản phẩm dịch vụ ngắn từ 15-30 giây được các đài truyền hình phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình nào đó. Còn TVC giới thiệu doanh nghiệp là những video dài từ 5-10 phút có kịch bản quay phim doanh nghiệp tự giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của mình một cách chi tiết. Những TVC này thường được phát như một chương trình đệm giữa hai chương trình phát sóng chính.
Nội dung kịch bản sản xuất TVC có thể là một câu chuyện của nhân vật nào đó, thường là những người nổi tiếng, hoặc có tầm ảnh hưởng trong xã hội, họ chia sẻ về những trải nghiệm về sản phẩm. Hoặc có thể là những video hình ảnh được quay và ghép lại để bật lên những giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng… mà có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đó đang làm.
Dù là TVC quảng cáo hay TVC giới thiệu doanh nghiệp thì những TVC này đều luôn có sức lan tỏa rộng tiếp cận được đối tượng khán giả đa dạng mà không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.
Các bước để viết một kịch bản TVC hoàn thiện
B1: Hiểu “insight” của khách hàng
Bước đầu tiên bạn phải hiểu insight khách hàng của mình. Nhiều người cứ suy nghĩ cách viết kịch bản TVC quảng cáo sao cho hay, sao cho thật hoành tráng về sản phẩm/dịch vụ và họ chọn điểm xuất phát từ chính sản phẩm/dịch vụ đó. Nhưng có lẽ điểm xuất phát này chưa thực sự đúng!
Trước khi sản xuất bất kỳ 1 nội dung hoặc 1 thông điệp tiếp thị quảng cáo nào bằng hình ảnh hay video, điều quan trọng nhất cần tập trung trước tiên là làm sao để hiển rõ insight - sự thật ngầm hiểu của khách hàng mục tiêu. Customer insight đơn giản là những gì họ suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong họ và nó ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu này.
B2: Tìm idea phù hợp với “insight” của khách hàng
Khi đã hiểu nhu cầu của khách hàng mình rồi, thì bước tiếp theo trong cách viết kịch bản TVC hay là lên được ý tưởng -media phù hợp với họ. Bước này có thể tạm hiểu là brainstorm lên ý tưởng (idea). Nhiều bạn rất hay tập trung bước lên ý tưởng này làm bước đầu tiên để có kịch bản quảng cáo mẫu hay. Đúng là kịch bản TVC hay cần có một ý tưởng hay. Tuy nhiên, ý tưởng hay mà không phù hợp với “customer insight” thì cũng không thể mang lại hiệu quả cho một chiến dịch truyền thông. Vì vậy, trước khi lên ý tưởng hãy triển khai thu thập thông tin “thật chuẩn” về “customer insight”.
B3: Tạo ra một câu chuyện
Sau khi đã brainstorm các ý tưởng phù hợp, thì bạn cần tạo ra một câu chuyện (Story) dựa trên ý tưởng đã xác định ban đầu. Bạn cần xây dựng chi tiết câu chuyện thâm chí là một vài phiên bản mẫu kịch bản TVC khác nhau xoay quanh ý tưởng đó.
Bước này rất quan trọng vì nó quyết định cách truyền tải thông điệp đến khách hàng. Có lẽ đây cũng chính là lý do mà nhiều bạn khi viết kịch bản TVC lại thường chỉ chú tâm đến bước này. Một lưu ý nhỏ trong bước này là câu chuyện bạn tạo ra phải gần gũi, phù hợp với những gì đang được quan tâm lúc hiện tại và… phải xoay quanh ý tưởng ở bước 2.
B4: Triển khai nội dung
Bước cuối cùng là triển khai nội dung (content). Khi đã hoàn thiện xong 3 bước hoàn chỉnh, bước cuối cùng trong cách viết kịch bản TVC là thể hiện câu chuyện (story) bằng câu chữ, hình ảnh và video clip.
- Thể hiện câu chuyện bằng câu chữ thông qua các bài viết PR quảng cáo trên báo giấy, tập chí, báo online hoặc các diễn đàn online,…
- Thể hiện câu chuyện bằng hình ảnh thông qua các trang quảng cáo Print Ad trên báo giấy, tạp chí chuyên ngành hoặc các banner quảng cáo online
- Thể hiện câu chuyện bằng video clip thông qua các TVC, các video clip “post” trên Youtube.com, clip.vn...