Các hãng Trung Quốc tăng xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu

Quang Minh

Well-known member
Để tránh mức thuế cao đánh vào xe điện, các thương hiệu ôtô Trung Quốc chuyển hướng sang dòng xe xăng lai điện.

Các nhà sản xuất ôtô ở Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid đến châu Âu và dự định ra mắt nhiều mẫu xe hơn cho thị trường quan trọng này, nhằm vượt qua giới hạn thuế nhập khẩu xe điện của Liên minh châu Âu (EU).

Những mức thuế mới nhất của EU đối với xe điện không áp dụng cho xe hybrid. Điều này có thể giúp các thương hiệu lớn như BYD, hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc, tiếp tục mở rộng tại khu vực này.

Một số nhà sản xuất cũng đang chuyển dịch sản xuất và lắp ráp sang châu Âu để giảm chi phí liên quan đến thuế.

Theo Murtuza Ali, nhà phân tích tại Counterpoint Research, việc gia tăng do các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc chuyển hướng sang xe hybrid sạc điện (PHEV) để tránh các mức thuế mới của EU đối với xe thuần điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ali dự báo xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu tăng 20% trong năm nay và cao hơn vào năm sau.

BYD Seal bản PHEV tại châu Âu. Ảnh: Auto Express
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
BYD Seal bản PHEV tại châu Âu. Ảnh: Auto Express


BYD Seal bản PHEV tại châu Âu. Ảnh: Auto Express

Các mức thuế lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có hiệu lực từ cuối tháng 10 để chống lại những khoản trợ cấp không công bằng mà Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng đã tạo ra công suất dư thừa 3 triệu xe điện mỗi năm ở Trung Quốc, gấp đôi thị trường EU.

Cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu vào tháng 10/2023 và doanh số ôtô chậm lại ở Trung Quốc do suy thoái kinh tế đã khiến một số nhà sản xuất thay đổi chiến lược đối với thị trường châu Âu, tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu xe hybrid.


Xe hybrid, kết hợp giữa xăng và điện, đang trở nên phổ biến hơn khi người mua coi đây là giải pháp hợp lý giữa các loại xe động cơ đốt trong và thuần điện.

Trong tháng 7-10, lượng xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu tăng hơn ba lần, lên 65.800 chiếc so với cùng kỳ 2023, đảo ngược xu hướng giảm doanh số cho đến đầu năm nay và trong năm 2023, theo dữ liệu từ Hiệp hội ôtô con Trung Quốc.

Điều này giúp xuất khẩu xe hybrid sạc điện và hybrid thông thường chiếm 18% tổng doanh số ôtô của Trung Quốc sang châu Âu trong quý III, gấp đôi so với 9% trong quý I. Tuy nhiên, tỷ lệ giao xe điện giảm xuống còn 58% từ 62% trong cùng kỳ.

Trung Quốc, quốc gia đã vượt Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới nhờ vào sự thống trị trong lĩnh vực xe điện vào 2023, đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu để giải quyết tình trạng dư thừa công suất trong nước, theo phân tích từ các chuyên gia.

Với mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào Mỹ và Canada, châu Âu trở thành thị trường dễ tiếp cận nhất cho các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ôtô lớn của Trung Quốc có thể làm thay đổi thị trường xe hybrid sạc điện tại châu Âu vốn đang bị chi phối bởi các công ty châu Âu và Nhật Bản, khi họ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về những chiếc xe giá cả phải chăng và tiết kiệm nhiên liệu hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

BYD đang cạnh tranh với VolkswagenToyota tại châu Âu với mẫu xe PHEV đầu tiên cho khu vực này, Seal U DM-i. Giá xe khởi điểm 35.900 euro (37.700 USD), thấp hơn 700 euro so với mẫu PHEV bán chạy nhất của Volkswagen là Tiguan và rẻ hơn 10% so với C-HR PHEV của Toyota.

BYD cũng đang xem xét việc sản xuất cả xe điện và xe lai xăng điện tại nhà máy ở Hungary, theo báo cáo từ Auto News.

"Phân khúc này có thể thấy tiềm năng tăng trưởng lớn hơn khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc mang đến nhiều lựa chọn giá cả phải chăng cho châu Âu, thu hút người tiêu dùng nhạy cảm về chi phí", Yale Zhang, giám đốc điều hành tại Automotive Foresight, nói.

SAIC, hãng có mức thuế bổ sung cao nhất là 35,3% đối với xuất khẩu xe điện sang EU, cho biết dự định cung cấp các sản phẩm với nhiều hệ thống động cơ khác nhau cho thị trường châu Âu.

Geely, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc tính theo doanh số, đã ra mắt một mẫu xe lai mới dưới thương hiệu Lynk & Co dành cho châu Âu vào tháng 10.

Các hãng xe Nhật Bản cũng đang tận dụng sự tăng trưởng của xe hybrid thông thường ở châu Âu trong năm nay và giải quyết vấn đề dư thừa công suất ở Trung Quốc.

Honda, giảm 29% doanh số tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hai mẫu xe hybrid, một mẫu PHEV và một mẫu xe điện từ Trung Quốc sang châu Âu.

Dù việc tăng cường xuất khẩu từ Trung Quốc có thể dẫn đến cạnh tranh giá khốc liệt trên thị trường xe lai tại châu Âu, một số chuyên gia cảnh báo rằng các công ty Trung Quốc có khả năng sẽ cẩn thận hơn để tránh gây ra vòng thuế quan mới từ EU.

"Nếu BYD đưa Qin Plus sang châu Âu với giá 20.000 euro, tôi chắc chắn nó sẽ gây ra một cú sốc khác", Zhang nói về chiếc sedan hybrid của BYD.
 
Bên trên