Cách chọn đúng từ khóa để tối ưu hóa

Thảo Vân

Well-known member
Nghiên cứu từ khóa và nhắm mục tiêu là những công việc cần thiết trong quá trình SEO. Dù là newbie hay là chuyên gia, tất cả chúng ta đều làm việc này thường xuyên.

Mặc dù ngữ cảnh và chất lượng nội dung là những gì thực sự quan trọng, nhưng ở một mức độ nào đó, chúng tôi phải xác định những từ khóa hoặc chủ đề mà chúng tôi muốn có “vị trí” tốt

Có rất nhiều công cụ, cũng như quy trình tuyệt vời để thực hiện nghiên cứu từ khóa. Nhưng cho dù quy trình nghiên cứu từ khóa có tốt đến đâu thì vẫn luôn có rủi ro khi chọn nhắm mục tiêu các từ khóa và chủ đề, việc này đòi hỏi nhiều nỗ lực và không mang lại kết quả như chúng ta mong muốn. Và khi đó, việc chúng ta cần phải làm là chọn được từ khóa phù hợp để tối ưu hóa.


1. Xác định mục tiêu
Việc xác định mục tiêu là yếu tố quan trọng hàng đầu mà chúng ta phải làm rõ khi bắt đầu SEO từ khóa.

Nếu bạn muốn tăng khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng, mức độ tương tác hoặc các chỉ số khác, bằng một số tiền nhất định, bạn cần phải xác định số lượng chuyển đổi tìm kiếm và lưu lượng truy cập.

Và để có được lưu lượng truy cập, chúng ta phải tìm các từ khóa và chủ đề cụ thể.

2. Tham khảo “các bên liên quan”
Với các mục tiêu đã có, thì hãy sẵn sàng để bắt đầu tìm các từ khóa phù hợp.

Để tạo danh sách gốc, hãy có thể thu thập thông tin chi tiết và ý tưởng từ các bên liên quan như nhân viên bán hàng, các bộ phận khác của nhóm tiếp thị, khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Nhận thông tin đầu vào từ “các bên liên quan” về những gì họ sẽ tìm kiếm để tìm thấy doanh nghiệp của bạn, sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung của bạn.

Lúc này, hãy thu thập bất cứ thông tin gì họ đưa cho bạn. Ghi lại và xây dựng danh sách một danh sách đủ lớn, đủ sự phong phú.

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Chắc bạn cũng không muốn rằng đối thủ cạnh tranh của mình đang đi đúng đường và “bỏ rơi” bạn phải không nào. Vậy tại sao lại không xem đối thủ mình đang làm gì nhỉ!?

  • Các đối thủ cạnh tranh của bạn có thứ hạng cao hơn bạn không?
  • Họ có cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung giống nhau không

Sau khi xem, bạn hãy tổng hợp lại những thông tin cần thiết cho việc mở rộng nội dung bài viết, website:
  • Tiêu đề và thẻ mô tả meta;
  • Chủ đề mà website của đối thủ đang hướng đến. Có thể là website và cả mạng xã hội.
Công cụ tuyệt vời để làm việc phân tích đối thủ cạnh tranh Tạo danh sách các chủ đề, thuật ngữ và cụm từ mà bạn đã tìm thấy từ đối thủ cạnh tranh, sau đó tập trung vào để phù hợp với nội dung của doanh nghiệp và website của bạn.

4. Thực hiện nghiên cứu Từ khoá
Có rất nhiều công cụ tuyệt vời để thực hiện việc nghiên cứu từ khóa như Keyword Tool, Semrush,...

Khi nghiên cứu, bạn nên sử dụng các từ khóa và thuật ngữ trong ngành mà bạn đã xác định thông qua việc thu thập thông tin của “các bên liên quan” và đối thủ cạnh tranh.

Làm này để mở rộng hơn nữa các danh sách chủ đề này bằng cách tìm các từ khóa có liên quan.


5. Xác định chủ đề
Rất có thể, bạn đã có rất nhiều từ và cụm từ riêng lẻ sau khi thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình. Tuy nhiên việc xác định chủ đề muốn nói đến cung quan trọng không kém.

Bạn không cần phải tạo ra các bài viết cho từng từ khóa đơn lẻ. Thay vào đó, bạn nên gộp những từ khóa liên quan và cùng chủ đề lại với nhau để từ đó tạo là một chuỗi các bài viết có sự liên kết.


6. Đảm bảo tính liên quan & sự liên kết về chủ đề
Với việc các từ khóa được chắt lọc thành các chủ đề, từ đó bạn có thể xác nhận các từ khóa để đảm bảo chúng là các thuật ngữ phù hợp.

Tìm sự cân bằng giữa các chủ đề và từ khóa của bạn để đảm bảo nó được gắn chặt nhất có thể với các sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung của bạn.

7. Kiểm tra lại trên công cụ tìm kiếm
Nếu đến bước này thì dường như bạn đã sử dụng và khai thác gần như hết tất cả các công cụ. Tuy nhiên, các trang kết quả của công cụ tìm kiếm lại luôn được thay đổi và cập nhật liên tục, và điều này buộc bạn phải dành một chút thời gian để xem xét theo cách thủ công.

Lấy một số từ khóa và chủ đề mà bạn ưu tiên tìm kiếm chúng trên các công cụ tìm kiếm của Google.

  1. Có gì thay đổi hay không?
  2. Bạn có thấy những đối thủ cạnh tranh của mình?
  3. Danh sách từ khóa mà bạn mong muốn liệu có đang ở trang đầu?
Nếu bạn nhận thấy rằng kết quả không xuất hiện ở vị trí mà bạn muốn hoặc nơi đối tượng mục tiêu của bạn đang hướng đến, thì hãy xem xét lại tầm quan trọng của những từ khóa đó hoặc chủ đề đó trong chiến lược của mình.

Điều này đặc biệt đúng đối với các kết quả tìm kiếm tự nhiên vì bạn vẫn có thể không nhận được lưu lượng truy cập để thúc đẩy chuyển đổi hoặc mục tiêu cuối cùng mà bạn cần mặc dù nằm ở vị trí cao.

8. Giám sát hiệu suất
Chỉ khi kế hoạch tìm kiếm trả phí và kế hoạch SEO của bạn được thực hiện, bạn sẽ nhận được dữ liệu thực sự cần thiết - và tìm hiểu xem bạn đã chọn từ khóa "đúng" hay chưa.


Khi bạn có dữ liệu, bạn có thể điều chỉnh mức độ ưu tiên đặt cho các chủ đề và từ khóa cụ thể. Hoặc, bạn có thể xác định các khu vực khác để tối ưu hóa trong marketing hoặc website của mình.

Những điều cần chú ý:

  • Từ khóa mà bạn không thể xếp hạng tự nhiên;
  • Từ khóa tạo ra nhiều hiển thị nhưng ít nhấp chuột;
  • Từ khóa tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhưng không tạo ra nhiều chuyển đổi.
Tất cả những điều này là các chỉ số để tìm hiểu sâu hơn và quay lại các nguyên tắc đã nêu.

Bạn cần bắt đầu bằng cách xem xét trên công cụ tìm kiếm và sau đó đi sâu vào phân tích để xem liệu có nhu cầu tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, về người dùng hay những vấn đề khác.

Phần kết luận
Hãy đảm bảo rằng bạn ưu tiên công việc nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nằm ở vị trí hàng đầu. Bằng cách xác định mục tiêu cuối cùng, tạo chủ đề và xác thực các từ khóa mà bạn đang chọn.
 
Bên trên