Quang Minh
Well-known member
Đội ngũ thiết kế ở Mazda đã tranh luận gay gắt về việc các mẫu SUV sẽ có kiểu dáng đồng nhất hay cá tính riêng cho từng sản phẩm.
Đứng trước những lựa chọn về thiết kế, Mazda quyết định áp dụng phong cách đồng nhất cho các mẫu SUV. Các mẫu xe như CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90 trông giống như những bản sao của nhau khi xếp cạnh nhau trong một bức ảnh gia đình.
Tuy nhiên trước đó, các kỹ sư của hãng phải đối mặt với câu hỏi liệu mỗi mẫu xe nên có cá tính riêng hay giữ phong cách đồng nhất.
Cân nhắc kiểu dáng coupe
Đối với những ai chưa quen thuộc, đây là cách dòng xe của Mazda được phân loại: CX-60 bán ở châu Âu, Nhật Bản, Australia và một số thị trường khác (nhưng không có mặt tại Mỹ), như một khởi đầu và chỉ có phiên bản 5 chỗ. Phiên bản lớn hơn, CX-80 mới ra mắt - có mặt ở cùng các thị trường trên - bổ sung thêm hàng ghế thứ ba, nâng sức chứa lên 7 người.
CX-90, cũng được bán tại Bắc Mỹ, cũng có thể chở 7 người, trong khi CX-70 cung cấp cấu hình 5 chỗ.
4 mẫu SUV hiện nay của Mazda. Ảnh: Mazda
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 392.083px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
4 mẫu SUV hiện nay của Mazda. Ảnh: Mazda
Tuy nhiên, Mazda từng cân nhắc việc tạo cho CX-60 và CX-70 thiết kế kiểu coupe thể thao hơn. Theo Kohei Shibata - quản lý chương trình phát triển CX-60 và CX-80 - đội ngũ thiết kế đã tranh luận khá gay gắt về việc này. Shibata cho rằng một chiếc SUV có kiểu dáng coupe rất hấp dẫn trên đường phố nhưng lại hạn chế khách hàng do không gian hành lý nhỏ hơn.
Mazda phân tích thị trường và nhận thấy rằng một chiếc SUV với không gian hành lý lớn có tiềm năng hơn so với kiểu dáng thời trang. Dù thiết kế nổi bật có thể thu hút ánh nhìn nhưng chưa chắc đã chuyển đổi thành doanh số.
Tranh cãi về chiều dài cơ sở
Không chỉ dừng lại ở kiểu dáng coupe, đội ngũ thiết kế của Mazda còn thảo luận sôi nổi về chiều dài cơ sở của CX-70. Trong khi CX-60 có chiều dài cơ sở ngắn hơn CX-80, hãng đã xem xét việc cho CX-70 một chiều dài cơ sở khác so với mẫu xe 7 chỗ là CX-90. Cuối cùng, Mazda Bắc Mỹ khẳng định ảnh hưởng khi yêu cầu cả hai mẫu phải chia sẻ cùng chiều dài cơ sở là 3.120 mm.
"Chúng tôi đã có một cuộc tranh luận nội bộ sôi nổi về cách xử lý 4 mẫu xe này, tập trung vào thị trường Mỹ và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng nơi đây về các hoạt động ngoài trời", Shibata chia sẻ, thêm rằng "Khi suy nghĩ về trục cơ sở chung của CX-70 với CX-90, chúng tôi nghĩ rằng nó có tiềm năng cao hơn".
Cả 4 mẫu xe đều được bán tại Australia
Dòng SUV mới của Mazda gây nhầm lẫn đặc biệt tại Australia, vì đây là thị trường lớn duy nhất mà cả 4 mẫu xe được bán cùng nhau. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, giám đốc tiếp thị Mazda Australia Alastair Doak cho biết các đại lý có thể giải thích sự khác biệt cho khách hàng.
"Nếu mọi người vẫn còn thắc mắc hoặc có chút nhầm lẫn nhưng nếu họ đang đứng ở đại lý, chúng tôi có thể chỉ ra và chứng minh sự khác biệt, rồi họ có thể chạm vào và cảm nhận. Tôi chắc chắn họ sẽ tìm thấy điều gì đó vì chúng tôi cung cấp rất nhiều sự lựa chọn".
Tuy nhiên, kết quả phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng bán hàng của các đại lý. Dù sao đi nữa, thuyết phục khách hàng nhận ra những khác biệt tinh tế giữa các mẫu xe trông như 4 anh em giống hệt nhau thì đó không chỉ là kỹ năng bán hàng mà là nghệ thuật thuyết phục bậc thầy.
Đứng trước những lựa chọn về thiết kế, Mazda quyết định áp dụng phong cách đồng nhất cho các mẫu SUV. Các mẫu xe như CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90 trông giống như những bản sao của nhau khi xếp cạnh nhau trong một bức ảnh gia đình.
Tuy nhiên trước đó, các kỹ sư của hãng phải đối mặt với câu hỏi liệu mỗi mẫu xe nên có cá tính riêng hay giữ phong cách đồng nhất.
Cân nhắc kiểu dáng coupe
Đối với những ai chưa quen thuộc, đây là cách dòng xe của Mazda được phân loại: CX-60 bán ở châu Âu, Nhật Bản, Australia và một số thị trường khác (nhưng không có mặt tại Mỹ), như một khởi đầu và chỉ có phiên bản 5 chỗ. Phiên bản lớn hơn, CX-80 mới ra mắt - có mặt ở cùng các thị trường trên - bổ sung thêm hàng ghế thứ ba, nâng sức chứa lên 7 người.
CX-90, cũng được bán tại Bắc Mỹ, cũng có thể chở 7 người, trong khi CX-70 cung cấp cấu hình 5 chỗ.
4 mẫu SUV hiện nay của Mazda. Ảnh: Mazda
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 392.083px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
4 mẫu SUV hiện nay của Mazda. Ảnh: Mazda
Tuy nhiên, Mazda từng cân nhắc việc tạo cho CX-60 và CX-70 thiết kế kiểu coupe thể thao hơn. Theo Kohei Shibata - quản lý chương trình phát triển CX-60 và CX-80 - đội ngũ thiết kế đã tranh luận khá gay gắt về việc này. Shibata cho rằng một chiếc SUV có kiểu dáng coupe rất hấp dẫn trên đường phố nhưng lại hạn chế khách hàng do không gian hành lý nhỏ hơn.
Mazda phân tích thị trường và nhận thấy rằng một chiếc SUV với không gian hành lý lớn có tiềm năng hơn so với kiểu dáng thời trang. Dù thiết kế nổi bật có thể thu hút ánh nhìn nhưng chưa chắc đã chuyển đổi thành doanh số.
Tranh cãi về chiều dài cơ sở
Không chỉ dừng lại ở kiểu dáng coupe, đội ngũ thiết kế của Mazda còn thảo luận sôi nổi về chiều dài cơ sở của CX-70. Trong khi CX-60 có chiều dài cơ sở ngắn hơn CX-80, hãng đã xem xét việc cho CX-70 một chiều dài cơ sở khác so với mẫu xe 7 chỗ là CX-90. Cuối cùng, Mazda Bắc Mỹ khẳng định ảnh hưởng khi yêu cầu cả hai mẫu phải chia sẻ cùng chiều dài cơ sở là 3.120 mm.
"Chúng tôi đã có một cuộc tranh luận nội bộ sôi nổi về cách xử lý 4 mẫu xe này, tập trung vào thị trường Mỹ và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng nơi đây về các hoạt động ngoài trời", Shibata chia sẻ, thêm rằng "Khi suy nghĩ về trục cơ sở chung của CX-70 với CX-90, chúng tôi nghĩ rằng nó có tiềm năng cao hơn".
Cả 4 mẫu xe đều được bán tại Australia
Dòng SUV mới của Mazda gây nhầm lẫn đặc biệt tại Australia, vì đây là thị trường lớn duy nhất mà cả 4 mẫu xe được bán cùng nhau. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, giám đốc tiếp thị Mazda Australia Alastair Doak cho biết các đại lý có thể giải thích sự khác biệt cho khách hàng.
"Nếu mọi người vẫn còn thắc mắc hoặc có chút nhầm lẫn nhưng nếu họ đang đứng ở đại lý, chúng tôi có thể chỉ ra và chứng minh sự khác biệt, rồi họ có thể chạm vào và cảm nhận. Tôi chắc chắn họ sẽ tìm thấy điều gì đó vì chúng tôi cung cấp rất nhiều sự lựa chọn".
Tuy nhiên, kết quả phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng bán hàng của các đại lý. Dù sao đi nữa, thuyết phục khách hàng nhận ra những khác biệt tinh tế giữa các mẫu xe trông như 4 anh em giống hệt nhau thì đó không chỉ là kỹ năng bán hàng mà là nghệ thuật thuyết phục bậc thầy.