Cách tự vá bánh xe không ruột: đơn giản, đồ nghề 50 ngàn, mình đã tự vá ngon lành!

0707171758

NGUYỄN THANH VÂN
Cách tự vá bánh xe không ruột: đơn giản, đồ nghề 50 ngàn, mình đã tự vá ngon lành!


Bánh xe sau của chiếc Vision mình đang chạy bị vật nhọn đâm lủng, lỗ khá to, không bơm lên được. Mình đã thử tự vá bánh xe với bộ dụng cụ vá lụi khoảng 50 nghìn có bán rất nhiều trên các sàn.

Dụng cụ cần có để tự vá bánh xe

tu-va-banh-xe-tinh-te-3.jpg

Bộ vá xe mua đầy đủ bao gồm:
  • 1 cây dùi
  • 1 cây ghim
  • 1 chai keo
  • và 1 bộ sợi cao su.
Tổng chi phí cỡ 50 nghìn đồng.

Bên cạnh đó mình cần thêm kiềm và bộ bơm hơi nữa. Mình đang dùng máy bơm di động của Energizer, nhỏ gọn, dễ để cốp xe và bơm hiệu quả.



Trên tay máy bơm di động Energizer PAC6003: nhỏ gọn, bơm nhanh, nhiệt độ ổn
Energizer PAC6003 là máy bơm di động theo mình đánh giá là cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm Xiaomi QICYCLE P1 mà trước đó mình từng sử dụng và chia sẻ với anh em. Nếu so sánh 2 thiết bị này với nhau…



Cách tự vá bánh xe không ruột

tu-va-banh-xe-tinh-te.jpg

Đây là vật đã làm lủng bánh xe mình, nó rỗng bên trong nên hơi bị xì ra ngoài, dù có bơm cách mấy thì bánh xe cũng không lên được tẹo nào, không có hơi.

Bước 1: Lấy vật nhọn ra khỏi bánh xe

tu-va-banh-xe-tinh-te-2.jpg

Dùng kiềm để kéo vật nhọn ra khỏi bánh xe, bước này rất đơn giản. Vật nhọn sau khi lấy ra nên gói lại rồi cho vào thùng rác, chứ lấy ra xong vức đại xuống đường thì “ác” lắm!

Bước 2: Mở rộng lỗ lủng trên bánh xe

tu-va-banh-xe-tinh-te-4.jpg

tu-va-banh-xe-tinh-te-5.jpg

Dùng cây dùi có xoắn ốc để khoét lỗ thủng lớn hơn, mình rút ra được rằng lỗ khoét càng lớn càng dễ vá ở bước tiếp theo.
Tay cầm của dùi nhỏ, thô và phải dùng nhiều lực để ấn, đẩy, nếu có bao tay vải thì đeo vào cho đỡ cấn và đau lòng bàn tay.
QUẢNG CÁO




Bước 3: Chuẩn bị cao su để vá lụi

tu-va-banh-xe-tinh-te-6.jpg

tu-va-banh-xe-tinh-te-7.jpg

Lấy 1 sợi cao su và luồng qua kẽ hở trên cây ghim và cố định theo hình dạng trên hình. Cao su có chất kết dính xung quanh nên cũng hơi khó thao tác.

tu-va-banh-xe-tinh-te-8.jpg

Cho keo lên bền mặt của cao su, tạo chất nền, giúp nó trơn hơn và dễ đẩy cao su vào trong bánh xe.

Bước 4: Đẩy cao su vào bánh xe

tu-va-banh-xe-tinh-te-10.jpg

Đây là bước quan trọng nhất và cũng khó nhất. Bánh xe lúc này cực kỳ cứng, phải dùng “hết sức bình sinh”, vận dụng tất cả sức lực 20 mấy năm thanh xuân để có thể ấn cao su vào bên trong bánh xe. Thao tác này chân yếu tay mềm thì coi như thua.

tu-va-banh-xe-tinh-te-11.jpg

Sau đó, kéo cây ghim ra, cao su tự động ở lại trong bánh xe với 1 phần thừa bên ngoài. Các bước rất đơn giản và rẻ tiền để có thể tự vá được bánh xe, điều đòi hỏi là cần phải có sức lực mạnh mẽ 😃

tu-va-banh-xe-tinh-te-14.jpg

Cuối cùng chỉ việc bơm xe lên là chạy được.

tu-va-banh-xe-tinh-te-12.jpg

Thông thường, thông số lốp xe được các hãng dán sẵn trên các vị trí như trước yên. Dựa vào số áp suất và đơn vị mà mình điều chỉnh máy bơm.

tu-va-banh-xe-tinh-te-17.jpg

Bộ dụng cụ này rất gọn, mình có thể để nó trong cốp xe để khi cần hay người xung quanh cần thì cho họ mượn. Việc có sẵn bộ dụng cụ trong cốp xe giúp mình có thể tuỳ cơ ứng biến trong các tình huống xe có vấn đề nhỏ lẽ, mình tự sửa hoặc nhờ vã.

Mình đã chạy được gần 1 tuần kể từ hôm tự vá, đến nay vẫn bình thường, chạy ngon, chưa có vấn đề gì xảy ra, chưa thấy bị rò rỉ hơi hay bánh bị xẹp.

Bộ vá xe vài chục nghìn phát huy tốt tác dụng trong những tình huống lủng bánh bất ngờ, cần vá gấp để đi tiếp hoặc vá tạm trước khi mang xe ra tiệm để vá chín chỉnh chu hơn.

Anh em có lần nào tự vá bánh xe chưa?
 
Bên trên