Thanh Thúy
Well-known member
Mới đây, người dùng Twitter @NTDEV_ đã đăng tải một loạt ảnh chụp màn hình cho thấy hệ điều hành Windows 11 phiên bản Tiny11 Core hoạt động trên iPhone 15 Pro. Thông số kỹ thuật được cung cấp thông qua trình giả lập PC UTM SE bao gồm CPU ảo QEMU 1 GHz, 1 nhân và RAM 2GB. Đây rõ ràng không phải là cách sử dụng lý tưởng cho Windows 11 hay iPhone 15 Pro, nhưng nó là một minh chứng thú vị về khả năng của cả hai thiết bị.
Trước khi đi sâu hơn, cần phân biệt giữa hai khái niệm "giả lập" (emulation) và "ảo hóa" (virtualization). Giả lập bắt chước một kiến trúc phần cứng cụ thể, cho phép chạy các phần mềm siêu đặc thù (chẳng hạn như kiến trúc PC đã lỗi thời) trên các nền tảng hỗ trợ trình giả lập.
Trong khi đó, ảo hóa có thể được sử dụng cho việc giả lập, nhưng thay vào đó, nó tập trung đến khả năng của phần cứng được hỗ trợ để tạo ra các nhóm tài nguyên ảo (nhân CPU, RAM, v.v.) dành riêng cho các hệ điều hành riêng biệt bên trong một máy ảo.
Quan sát kỹ các ảnh chụp màn hình, chúng ta có thể thấy một số hạn chế. Ví dụ, độ phân giải và tỷ lệ khung hình đều bị cắt giảm đáng kể so với toàn bộ màn hình của iPhone, cho thấy những hạn chế nghiêm trọng về hiệu suất giả lập hoặc tùy chọn cấu hình. Tất cả ảnh chụp màn hình đều chỉ hiển thị các trường hợp sử dụng cửa sổ đơn giản, giới hạn, mặc dù khả năng hiển thị văn bản vẫn ổn.
Theo ghi nhận của @NTDEV_, hiệu suất của Windows 11 trên iPhone không thể gọi là "có thể sử dụng". Mất tới 20 phút để khởi động vào hệ điều hành là điều khó chấp nhận, và iPhone cũng không có khả năng tối ưu hóa phần mềm hoặc phần cứng x86 như máy Mac.
Mặc dù việc chạy được Windows 11 trên iPhone là điều đáng ấn tượng, rõ ràng là hệ điều hành iOS 17 vẫn cung cấp trải nghiệm thú vị và trực quan hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là một thành tích đáng nể đối với cả UTM SE và nhóm phát triển Tiny11.
Trước khi đi sâu hơn, cần phân biệt giữa hai khái niệm "giả lập" (emulation) và "ảo hóa" (virtualization). Giả lập bắt chước một kiến trúc phần cứng cụ thể, cho phép chạy các phần mềm siêu đặc thù (chẳng hạn như kiến trúc PC đã lỗi thời) trên các nền tảng hỗ trợ trình giả lập.
Trong khi đó, ảo hóa có thể được sử dụng cho việc giả lập, nhưng thay vào đó, nó tập trung đến khả năng của phần cứng được hỗ trợ để tạo ra các nhóm tài nguyên ảo (nhân CPU, RAM, v.v.) dành riêng cho các hệ điều hành riêng biệt bên trong một máy ảo.
Quan sát kỹ các ảnh chụp màn hình, chúng ta có thể thấy một số hạn chế. Ví dụ, độ phân giải và tỷ lệ khung hình đều bị cắt giảm đáng kể so với toàn bộ màn hình của iPhone, cho thấy những hạn chế nghiêm trọng về hiệu suất giả lập hoặc tùy chọn cấu hình. Tất cả ảnh chụp màn hình đều chỉ hiển thị các trường hợp sử dụng cửa sổ đơn giản, giới hạn, mặc dù khả năng hiển thị văn bản vẫn ổn.
Theo ghi nhận của @NTDEV_, hiệu suất của Windows 11 trên iPhone không thể gọi là "có thể sử dụng". Mất tới 20 phút để khởi động vào hệ điều hành là điều khó chấp nhận, và iPhone cũng không có khả năng tối ưu hóa phần mềm hoặc phần cứng x86 như máy Mac.
Mặc dù việc chạy được Windows 11 trên iPhone là điều đáng ấn tượng, rõ ràng là hệ điều hành iOS 17 vẫn cung cấp trải nghiệm thú vị và trực quan hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là một thành tích đáng nể đối với cả UTM SE và nhóm phát triển Tiny11.