TRỊNH THỊ THANH THẢO
Well-known member
Gần đây, lại nở rộ hình thức lừa đảo bằng cách giả mạo Brandname của ngân hàng. Đây là hình thức lừa đảo mà kẻ gian sử dụng tin nhắn SMS có tên giống với tên ngân hàng để gửi đến điện thoại của người dùng, trong tin nhắn có kèm theo đường dẫn đến website giả mạo.
Mặc dù các tin nhắn khác nhau, nhưng thường có nội dung thông báo về các biến động liên quan đến tài khoản của người dùng, như đã thực hiện giao dịch, có khả năng mất tiền, cần xác minh thông tin,… Kèm theo đó là một đường link để người dùng truy cập vào trang web giả mạo của ngân hàng.
Một ví dụ về chiêu lừa đảo đăng ký dịch vụ
Nếu người dùng không cẩn thận, họ sẽ bấm vào đường link và cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử, như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP… Từ đó, kẻ lừa đảo có thể truy cập vào tài khoản và rút hết tiền trong tài khoản của người dùng.
Do kẻ gian đặt tên trùng thương hiệu, điện thoại sẽ xếp chung vào luồng tin nhắn của ngân hàng đó, khiến nhiều người hiểu nhầm rằng tổng đài ngân hàng chính thống nhắn tin cho mình. Để phòng tránh chiêu lừa này, người dùng cần nâng cao ý thức và cảnh giác khi nhận được các tin nhắn từ ngân hàng.
Mã OTP rất quan trọng, bạn chỉ nên cung cấp mã cho ứng dụng ngân hàng
Có thể bắt đầu từ việc nếu nhận được tin nhắn thông báo rằng số dư bị ảnh hưởng bất thường, hãy vào ứng dụng ngân hàng để kiểm tra trước. Nếu tin nhắn có nội dung không liên quan tới số dư, có thể gọi điện đến tổng đài chính thức của ngân hàng để hỏi về tin nhắn.
Các đường dẫn đến website chính thức của các ngân hàng tại Việt Nam thường có tên miền ".vn", đây là tên miền cấp độ quốc gia, nên độ tin cậy rất cao. Vậy nên nếu người dùng nhận được đường dẫn có tên miền khác với ".vn", ví dụ như ".xyz", ".top" thì nên cảnh giác cao độ.
Bạn có kinh nghiệm gì khác để phòng tránh chiêu lừa đảo qua SMS không?
Mặc dù các tin nhắn khác nhau, nhưng thường có nội dung thông báo về các biến động liên quan đến tài khoản của người dùng, như đã thực hiện giao dịch, có khả năng mất tiền, cần xác minh thông tin,… Kèm theo đó là một đường link để người dùng truy cập vào trang web giả mạo của ngân hàng.
Một ví dụ về chiêu lừa đảo đăng ký dịch vụ
Nếu người dùng không cẩn thận, họ sẽ bấm vào đường link và cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử, như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP… Từ đó, kẻ lừa đảo có thể truy cập vào tài khoản và rút hết tiền trong tài khoản của người dùng.
Do kẻ gian đặt tên trùng thương hiệu, điện thoại sẽ xếp chung vào luồng tin nhắn của ngân hàng đó, khiến nhiều người hiểu nhầm rằng tổng đài ngân hàng chính thống nhắn tin cho mình. Để phòng tránh chiêu lừa này, người dùng cần nâng cao ý thức và cảnh giác khi nhận được các tin nhắn từ ngân hàng.
Mã OTP rất quan trọng, bạn chỉ nên cung cấp mã cho ứng dụng ngân hàng
Có thể bắt đầu từ việc nếu nhận được tin nhắn thông báo rằng số dư bị ảnh hưởng bất thường, hãy vào ứng dụng ngân hàng để kiểm tra trước. Nếu tin nhắn có nội dung không liên quan tới số dư, có thể gọi điện đến tổng đài chính thức của ngân hàng để hỏi về tin nhắn.
Các đường dẫn đến website chính thức của các ngân hàng tại Việt Nam thường có tên miền ".vn", đây là tên miền cấp độ quốc gia, nên độ tin cậy rất cao. Vậy nên nếu người dùng nhận được đường dẫn có tên miền khác với ".vn", ví dụ như ".xyz", ".top" thì nên cảnh giác cao độ.
Bạn có kinh nghiệm gì khác để phòng tránh chiêu lừa đảo qua SMS không?