Thanh Thúy
Well-known member
✓️️️ Ngoại thất
Bất kỳ chiếc xe Porsche nào cũng khác biệt so với những chiếc xe khác, và Cayenne 2023 cũng vậy. Thiết kế bên ngoài không thay đổi nhiều so với thế hệ E3 trước đó, nhưng vẫn đặc biệt và thể hiện dáng vẻ tốc độ đặc trưng của Porsche. Các chi tiết được cấu tạo chính xác với vẻ đẹp cơ khí, nhấn mạnh không chỉ yếu tố thương hiệu, mà còn thể hiện sức mạnh tốc độ. Một chiếc xe được thiết kế đẹp là chiếc xe thể hiện được vẻ đẹp với mọi màu sắc, và đây là một chiếc xe như vậy.
✓️️️ Nội thất
Khoang lái là sự kết hợp giữa tay lái nhỏ của dòng xe 911, cụm đồng hồ với phong cách chiếc xe điện Taycan, và những yếu tố riêng biệt của Cayenne, đem đến cảm giác đây là chiếc xe thể thao cỡ lớn, khi ngồi sau tay lái. Tất cả các chi tiết nội thất được chế tạo tỉ mỉ, từ chất liệu cao cấp đem đến không chỉ sự thoải mái, tiện dụng mà còn vẻ đẹp rất riêng của thương hiệu.
Những yêu cầu của thời đại khiến Cayenne thế hệ mới không còn một số chi tiết đặc trưng như thế hệ trước. Đầu tiên, khởi động dạng chìa khóa xoay không còn, thay vào đó là nút bấm đơn điệu như trên Taycan. Các chi tiết bằng kim loại như lẫy chuyển số, vòng trang trí vô-lăng chuyển thành nhựa tái chế, cho cảm giác giảm "chất Porsche".
✓️️️ Hỗ trợ lái
Ở phiên bản mới, các dòng xe Cayenne (bao gồm Cayenne và Cayenne Coupe) được mở rộng các chế độ lái dành cho off-road. Giờ đây hệ thống treo khí nén đem đến 2 chế độ nâng gầm (offroad 1 và offroad 2) để đem đến khả năng địa hình tốt hơn. Ngoài ra, ở chế độ lái off-road, có thể tùy chọn nhiều dạng địa hình khác nhau, bao gồm gravel, mud, sand, rock (đường trải sỏi, lầy lội, cát và nền đá).
Thay đổi cơ bản có thể nhận thấy là bộ lốp xe có chiều dày lớn hơn, cung cấp khả năng di chuyển êm ái ở địa hình đường xấu. Ngoài ra, trong danh mục tùy chọn, có thêm hệ thống chiếu sáng thế hệ mới HD-Matrix LED Headlights (Đèn LED HD ma trận), với 32.000 bóng nano LED, tạo nên một trong những hệ thống đèn thông minh công nghệ cao nhất, của thời hiện tại.
✓️️️ Vận hành
Mặc dù công suất theo công bố tăng cao hơn phiên bản trước đó 15 mã lực (phiên bản động cơ V6), và hộp số sang số nhanh hơn, nhưng những thay đổi của động cơ không quá đáng kể, để có thể cảm nhận rõ ràng. Điều mà chúng ta lập tức có thể cảm nhận nằm ở vận hành là khả năng di chuyển êm ái. Porsche thay đổi Cayenne theo hướng tạo ra sự êm ái và cảm giác nhẹ nhàng, tiện nghi hơn. Tuy nhiên chiếc xe vẫn duy trì được các tính chất nguyên bản, đó là khả năng điều khiển chính xác ở tốc độ cao. Êm ái, yên tĩnh, tốc độ, đó là những gì mà Cayenne 2023 thể hiện trong vận hành.
✓️️️ Công nghệ an toàn
Trên Cayenne 2023, ADAS là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh đó là rất nhiều những tính năng an toàn bị động như nắp ca-pô tự động kích hoạt, hệ thống chống va đập xe trên 4 cửa, hàng loạt túi khí đầu, đầu gối, hông, rèm.
✓️️️ Chi phí sử dụng
Porsche là một trong những hãng xe đi đầu trong việc cá nhân hóa chiếc xe. Vì vậy những chiếc Porsche nói chung và Cayenne nói riêng luôn có những mức giá khác nhau, tùy theo những tùy chọn của người mua. Hệ thống xưởng dịch vụ có thể nói là đạt tiêu chuẩn rất cao, thời hạn bảo hành tiêu chuẩn 4 năm, tuy nhiên gói bảo hành lên đến 15 năm (với chi phí thường niên ) làm cho những chiếc xe Porsche luôn có thể sử dụng rất lâu mà không suy giảm chất lượng. Điểm trừ là xưởng dịch vụ của Porsche hiện chỉ có mặt tại Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Kết luận
Cayenne mới cho thấy sự thay đổi trong việc chế tạo xe của Porsche. Có thể nói là khá bất ngờ khi Porsche lại làm ra chiếc xe "ít giống Porsche" như vậy. Khác biệt nằm ở sự êm ái và tĩnh lặng của chiếc Cayenne Coupe 2023 mà chúng tôi chạy thử.
Vẫn vẻ đẹp đó, tính chất đó, nhưng Cayenne ngày nay được bao phủ bởi khả năng di chuyển êm ái đến bất ngờ. Tính chất nguyên bản của chiếc xe Porsche được làm mờ ở chế độ lái Comfort, và chỉ quay lại khi chúng ta sử dụng nút chuyển chế độ lái, để chuyển sang Sport, hoặc cao hơn là Sport+. Điều ngạc nhiên là mặc dù được chế tạo thiên về tính chất êm ái và tiện nghi, Cayenne vẫn đáp ứng tốt với mọi điều khiển của người lái, đặc biệt ở tốc độ cao, đúng như tính chất cần có của một chiếc xe thể theo. Điều này có vẻ kỳ lạ, vì đây là chiếc SUV nặng trên 2 tấn, và việc làm từng đó khối lượng di chuyển một cách duyên dáng và nhanh nhẹn, đòi hỏi rất nhiều thứ đặc biệt.
Có thể nói, Cayenne 2003 là chiếc xe thành công trong việc thể hiện các tính chất rất khác nhau, dựa trên việc người lái chọn chế độ lái nào.
Bất kỳ chiếc xe Porsche nào cũng khác biệt so với những chiếc xe khác, và Cayenne 2023 cũng vậy. Thiết kế bên ngoài không thay đổi nhiều so với thế hệ E3 trước đó, nhưng vẫn đặc biệt và thể hiện dáng vẻ tốc độ đặc trưng của Porsche. Các chi tiết được cấu tạo chính xác với vẻ đẹp cơ khí, nhấn mạnh không chỉ yếu tố thương hiệu, mà còn thể hiện sức mạnh tốc độ. Một chiếc xe được thiết kế đẹp là chiếc xe thể hiện được vẻ đẹp với mọi màu sắc, và đây là một chiếc xe như vậy.
✓️️️ Nội thất
Khoang lái là sự kết hợp giữa tay lái nhỏ của dòng xe 911, cụm đồng hồ với phong cách chiếc xe điện Taycan, và những yếu tố riêng biệt của Cayenne, đem đến cảm giác đây là chiếc xe thể thao cỡ lớn, khi ngồi sau tay lái. Tất cả các chi tiết nội thất được chế tạo tỉ mỉ, từ chất liệu cao cấp đem đến không chỉ sự thoải mái, tiện dụng mà còn vẻ đẹp rất riêng của thương hiệu.
Những yêu cầu của thời đại khiến Cayenne thế hệ mới không còn một số chi tiết đặc trưng như thế hệ trước. Đầu tiên, khởi động dạng chìa khóa xoay không còn, thay vào đó là nút bấm đơn điệu như trên Taycan. Các chi tiết bằng kim loại như lẫy chuyển số, vòng trang trí vô-lăng chuyển thành nhựa tái chế, cho cảm giác giảm "chất Porsche".
✓️️️ Hỗ trợ lái
Ở phiên bản mới, các dòng xe Cayenne (bao gồm Cayenne và Cayenne Coupe) được mở rộng các chế độ lái dành cho off-road. Giờ đây hệ thống treo khí nén đem đến 2 chế độ nâng gầm (offroad 1 và offroad 2) để đem đến khả năng địa hình tốt hơn. Ngoài ra, ở chế độ lái off-road, có thể tùy chọn nhiều dạng địa hình khác nhau, bao gồm gravel, mud, sand, rock (đường trải sỏi, lầy lội, cát và nền đá).
Thay đổi cơ bản có thể nhận thấy là bộ lốp xe có chiều dày lớn hơn, cung cấp khả năng di chuyển êm ái ở địa hình đường xấu. Ngoài ra, trong danh mục tùy chọn, có thêm hệ thống chiếu sáng thế hệ mới HD-Matrix LED Headlights (Đèn LED HD ma trận), với 32.000 bóng nano LED, tạo nên một trong những hệ thống đèn thông minh công nghệ cao nhất, của thời hiện tại.
✓️️️ Vận hành
Mặc dù công suất theo công bố tăng cao hơn phiên bản trước đó 15 mã lực (phiên bản động cơ V6), và hộp số sang số nhanh hơn, nhưng những thay đổi của động cơ không quá đáng kể, để có thể cảm nhận rõ ràng. Điều mà chúng ta lập tức có thể cảm nhận nằm ở vận hành là khả năng di chuyển êm ái. Porsche thay đổi Cayenne theo hướng tạo ra sự êm ái và cảm giác nhẹ nhàng, tiện nghi hơn. Tuy nhiên chiếc xe vẫn duy trì được các tính chất nguyên bản, đó là khả năng điều khiển chính xác ở tốc độ cao. Êm ái, yên tĩnh, tốc độ, đó là những gì mà Cayenne 2023 thể hiện trong vận hành.
✓️️️ Công nghệ an toàn
Trên Cayenne 2023, ADAS là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh đó là rất nhiều những tính năng an toàn bị động như nắp ca-pô tự động kích hoạt, hệ thống chống va đập xe trên 4 cửa, hàng loạt túi khí đầu, đầu gối, hông, rèm.
✓️️️ Chi phí sử dụng
Porsche là một trong những hãng xe đi đầu trong việc cá nhân hóa chiếc xe. Vì vậy những chiếc Porsche nói chung và Cayenne nói riêng luôn có những mức giá khác nhau, tùy theo những tùy chọn của người mua. Hệ thống xưởng dịch vụ có thể nói là đạt tiêu chuẩn rất cao, thời hạn bảo hành tiêu chuẩn 4 năm, tuy nhiên gói bảo hành lên đến 15 năm (với chi phí thường niên ) làm cho những chiếc xe Porsche luôn có thể sử dụng rất lâu mà không suy giảm chất lượng. Điểm trừ là xưởng dịch vụ của Porsche hiện chỉ có mặt tại Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Kết luận
Cayenne mới cho thấy sự thay đổi trong việc chế tạo xe của Porsche. Có thể nói là khá bất ngờ khi Porsche lại làm ra chiếc xe "ít giống Porsche" như vậy. Khác biệt nằm ở sự êm ái và tĩnh lặng của chiếc Cayenne Coupe 2023 mà chúng tôi chạy thử.
Vẫn vẻ đẹp đó, tính chất đó, nhưng Cayenne ngày nay được bao phủ bởi khả năng di chuyển êm ái đến bất ngờ. Tính chất nguyên bản của chiếc xe Porsche được làm mờ ở chế độ lái Comfort, và chỉ quay lại khi chúng ta sử dụng nút chuyển chế độ lái, để chuyển sang Sport, hoặc cao hơn là Sport+. Điều ngạc nhiên là mặc dù được chế tạo thiên về tính chất êm ái và tiện nghi, Cayenne vẫn đáp ứng tốt với mọi điều khiển của người lái, đặc biệt ở tốc độ cao, đúng như tính chất cần có của một chiếc xe thể theo. Điều này có vẻ kỳ lạ, vì đây là chiếc SUV nặng trên 2 tấn, và việc làm từng đó khối lượng di chuyển một cách duyên dáng và nhanh nhẹn, đòi hỏi rất nhiều thứ đặc biệt.
Có thể nói, Cayenne 2003 là chiếc xe thành công trong việc thể hiện các tính chất rất khác nhau, dựa trên việc người lái chọn chế độ lái nào.