Thanh Thúy
Well-known member
Với nhiều tính năng thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết được nhiều công việc. Không ít người băn khoăn giáo viên sẽ chấm điểm văn cho học sinh như thế nào khi một số em dùng công cụ này để làm văn, giải quyết bài tập.
Những cách sử dụng AI trong làm văn của học sinh
Từng thử sử dụng công cụ AI để phân tích văn, Gia Bảo (lớp 10, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM) chia sẻ dữ liệu thu thập được chủ yếu là tổng hợp kiến thức thường có trên mạng, đối với những dạng đề phức tạp thì khi nhập câu lệnh cho ra kết quả không như mong muốn.
"Những dạng đề yêu cầu thêm sự sáng tạo, nêu suy nghĩ của học sinh thì AI không thể đáp ứng.Vì thế, thay vì dùng thời gian để loay hoay nhập câu lệnh thì học sinh nên tự sàng lọc ý, dựa trên đó để hỗ trợ bài làm", Gia Bảo nói.
Milano, Cinque Terre & Lago Di Como
Còn Thùy Trâm (lớp 10, Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM) cho biết, các câu trả lời do AI viết thường là kiến thức chung, dễ nhận diện và tiếp thu nên có thể dựa trên đó để bổ sung bài, đừng nên lạm dụng."Em chưa có ý định dùng AI để viết văn nhưng nếu có thì chỉ tham khảo phần tiếng Việt. Theo em AI chỉ nên để tham khảo, còn nộp cho thầy cô thì học sinh sẽ dựa trên suy nghĩ và ý của mình, tránh tạo thói quen phụ thuộc, làm ảnh hưởng kết quả học tập", nữ sinh chia sẻ.
Nhận diện AI trong bài làm của học sinh
Thầy Trịnh Văn Khoát, giáo viên ngữ văn, Trường THPT Võ Văn Kiệt TP.HCM, chia sẻ, AI hiện nay có thể tạo lập các loại văn bản nhưng chưa thể đạt chất lượng và tiêu chuẩn như con người. AI có thể làm khá tốt văn bản nghị luận xã hội và hành chính nhưng các văn bản nghị luận văn học thì chưa thể.
Từng gặp vài trường hợp học sinh sử dụng AI để viết văn, thầy Khoát chỉ ra, phần phân tích của AI thường có một số đặc điểm nhận diện như: câu từ, diễn đạt tương đối chỉn chu và gãy gọn nhưng bài thường có cấu trúc không rõ ràng, thiếu một số ý theo yêu cầu của giáo viên dạy trên lớp; văn phong không có cảm xúc; sử dụng nhiều từ ngữ trung tính, tính chất sáo rỗng; chưa biết cách phân tích mà chủ yếu là nhận định chung chung.
Đối với những trường hợp bê nguyên văn của AI, thầy Khoát yêu cầu học sinh làm lại, đồng thời khuyên các em chỉ nên tham khảo hoặc nhờ AI dựng dàn ý thì có thể chấp nhận.
Theo thầy, việc giáo viên hướng dẫn học sinh cách sử dụng AI để làm các gợi ý, phác thảo khung sườn cho bài làm cũng là điều nên khuyến khích. Tuy nhiên, học sinh chỉ dùng AI như một công cụ hỗ trợ giúp học tập hiệu quả.
"AI cũng chưa phát triển đến mức có thể phân tích được những yếu tố nghệ thuật trong văn bản. Giáo viên chỉ cần đọc bài làm cẩn thận là có thể nhận ra những điểm bất hợp lý", thầy cho biết.
Một đoạn do AI thực hiện với yêu cầu phân tích bài thơ Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến)
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Còn thầy Trần Vũ Phi Bằng, giáo viên ngữ văn Trường THCS Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho biết, đầu năm học sẽ có những bài viết ngắn hoặc viết đoạn cho học sinh làm tại lớp để đánh giá, qua đó giáo viên nắm bắt được năng lực ngôn ngữ của các em đầy đủ và chính xác.
"Khi đã nắm bắt được năng lực của học sinh, thì việc các em sử dụng AI sẽ dễ bị phát hiện. Bởi lẽ chẳng thể nào qua vài hôm mà năng lực ngôn ngữ thay đổi hoàn hảo được", thầy Bằng nói.
Thay đổi để viết văn không là nỗi ám ảnh
Theo thầy Phi Bằng, giáo viên khi đến lớp cần giảng bài bằng tất cả tình cảm, năng lực tốt nhất, giúp các em nhận thức việc học văn, làm văn là học làm người chân chính hướng đến chân-thiện-mỹ.
"Giáo viên cần hướng dẫn cụ thể phương pháp làm bài, tránh kiểu làm rập khuôn, theo mẫu chung. Bên cạnh đó khuyến khích, trân trọng sự sáng tạo của các em, luôn đánh giá cao những bài học sinh thực làm và làm hay, không nên quá đề cao điểm số và nên có nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá. Khi tiết văn nhẹ nhàng và viết văn không còn là nỗi ám ảnh thì các em sẽ không sử dụng AI", thầy Bằng chia sẻ.
Những cách sử dụng AI trong làm văn của học sinh
Từng thử sử dụng công cụ AI để phân tích văn, Gia Bảo (lớp 10, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM) chia sẻ dữ liệu thu thập được chủ yếu là tổng hợp kiến thức thường có trên mạng, đối với những dạng đề phức tạp thì khi nhập câu lệnh cho ra kết quả không như mong muốn.
"Những dạng đề yêu cầu thêm sự sáng tạo, nêu suy nghĩ của học sinh thì AI không thể đáp ứng.Vì thế, thay vì dùng thời gian để loay hoay nhập câu lệnh thì học sinh nên tự sàng lọc ý, dựa trên đó để hỗ trợ bài làm", Gia Bảo nói.
Milano, Cinque Terre & Lago Di Como
Còn Thùy Trâm (lớp 10, Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM) cho biết, các câu trả lời do AI viết thường là kiến thức chung, dễ nhận diện và tiếp thu nên có thể dựa trên đó để bổ sung bài, đừng nên lạm dụng."Em chưa có ý định dùng AI để viết văn nhưng nếu có thì chỉ tham khảo phần tiếng Việt. Theo em AI chỉ nên để tham khảo, còn nộp cho thầy cô thì học sinh sẽ dựa trên suy nghĩ và ý của mình, tránh tạo thói quen phụ thuộc, làm ảnh hưởng kết quả học tập", nữ sinh chia sẻ.
Nhận diện AI trong bài làm của học sinh
Thầy Trịnh Văn Khoát, giáo viên ngữ văn, Trường THPT Võ Văn Kiệt TP.HCM, chia sẻ, AI hiện nay có thể tạo lập các loại văn bản nhưng chưa thể đạt chất lượng và tiêu chuẩn như con người. AI có thể làm khá tốt văn bản nghị luận xã hội và hành chính nhưng các văn bản nghị luận văn học thì chưa thể.
Từng gặp vài trường hợp học sinh sử dụng AI để viết văn, thầy Khoát chỉ ra, phần phân tích của AI thường có một số đặc điểm nhận diện như: câu từ, diễn đạt tương đối chỉn chu và gãy gọn nhưng bài thường có cấu trúc không rõ ràng, thiếu một số ý theo yêu cầu của giáo viên dạy trên lớp; văn phong không có cảm xúc; sử dụng nhiều từ ngữ trung tính, tính chất sáo rỗng; chưa biết cách phân tích mà chủ yếu là nhận định chung chung.
Đối với những trường hợp bê nguyên văn của AI, thầy Khoát yêu cầu học sinh làm lại, đồng thời khuyên các em chỉ nên tham khảo hoặc nhờ AI dựng dàn ý thì có thể chấp nhận.
Theo thầy, việc giáo viên hướng dẫn học sinh cách sử dụng AI để làm các gợi ý, phác thảo khung sườn cho bài làm cũng là điều nên khuyến khích. Tuy nhiên, học sinh chỉ dùng AI như một công cụ hỗ trợ giúp học tập hiệu quả.
"AI cũng chưa phát triển đến mức có thể phân tích được những yếu tố nghệ thuật trong văn bản. Giáo viên chỉ cần đọc bài làm cẩn thận là có thể nhận ra những điểm bất hợp lý", thầy cho biết.
Một đoạn do AI thực hiện với yêu cầu phân tích bài thơ Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến)
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Còn thầy Trần Vũ Phi Bằng, giáo viên ngữ văn Trường THCS Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho biết, đầu năm học sẽ có những bài viết ngắn hoặc viết đoạn cho học sinh làm tại lớp để đánh giá, qua đó giáo viên nắm bắt được năng lực ngôn ngữ của các em đầy đủ và chính xác.
"Khi đã nắm bắt được năng lực của học sinh, thì việc các em sử dụng AI sẽ dễ bị phát hiện. Bởi lẽ chẳng thể nào qua vài hôm mà năng lực ngôn ngữ thay đổi hoàn hảo được", thầy Bằng nói.
Thay đổi để viết văn không là nỗi ám ảnh
Theo thầy Phi Bằng, giáo viên khi đến lớp cần giảng bài bằng tất cả tình cảm, năng lực tốt nhất, giúp các em nhận thức việc học văn, làm văn là học làm người chân chính hướng đến chân-thiện-mỹ.
"Giáo viên cần hướng dẫn cụ thể phương pháp làm bài, tránh kiểu làm rập khuôn, theo mẫu chung. Bên cạnh đó khuyến khích, trân trọng sự sáng tạo của các em, luôn đánh giá cao những bài học sinh thực làm và làm hay, không nên quá đề cao điểm số và nên có nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá. Khi tiết văn nhẹ nhàng và viết văn không còn là nỗi ám ảnh thì các em sẽ không sử dụng AI", thầy Bằng chia sẻ.