Châu Âu muốn chuyển hoàn toàn sang xe không phát thải, ai ngờ bị Trung Quốc "gậy ông đập lưng ông"

Thanh Thúy

Well-known member
Ngành công nghiệp ô tô, trụ cột của nền kinh tế Châu Âu, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong bối cảnh nhu cầu xe điện (EV) tăng trưởng chậm, xe điện Trung Quốc lại đang tấn công thị trường. Thêm vào đó, các quy định về môi trường của Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến sẽ được siết chặt hơn vào năm tới, tạo nên "cơn bão tam trùng" cho ngành công nghiệp này. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều ý kiến kêu gọi xem xét lại kế hoạch "chuyển đổi toàn bộ xe mới sang xe không phát thải vào năm 2035" của EU.


Hội nghị báo chí của BYD, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã thu hút gần một nghìn người tham dự. Phó chủ tịch điều hành Stella Li giới thiệu mẫu xe điện mới nhất và chia sẻ tham vọng của hãng tại Châu Âu: "Nhà máy ở Hungary sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm sau." Trong khi đó, nhà sản xuất mới nổi Leapmotor Technology thu hút khách hàng bằng những chiếc xe điện giá rẻ, chỉ từ 20.000 euro. Hãng đã hợp tác với Stelantis, một ông lớn trong ngành ô tô Châu Âu, và bắt đầu sản xuất tại nhà máy của Stelantis ở Ba Lan vào tháng 6.

Theo T&E, một tổ chức nghiên cứu của Châu Âu, xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm 11% doanh số bán xe điện mới của EU trong năm nay. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 20% sau ba năm nữa. Mặc dù EU đã đồng ý áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 4 tháng 10, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang thiết lập cơ sở sản xuất tại Châu Âu, đi trước một bước trong việc né tránh thuế quan. Không chỉ gây sức ép cạnh tranh về giá, các nhà sản xuất Trung Quốc còn tập trung vào phân khúc xe điện cao cấp với công nghệ tiên tiến.


1729521253819.png


Mùa hè năm nay, BYD đã khai trương showroom trên đại lộ Champs-Élysées sầm uất của Paris. Bước vào bên trong, không khó để bắt gặp hình ảnh khách hàng nườm nượp. "Tôi cũng sở hữu một chiếc xe điện của thương hiệu cao cấp Ý, nhưng BYD vượt trội hơn về phạm vi hoạt động và hiệu suất pin. Thiết kế cũng rất đẹp", một khách hàng người Ý (64 tuổi) chia sẻ. Nhân viên bán hàng cho biết: "Chúng tôi nhận được gần 100 đơn đặt hàng mỗi tháng." BYD đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại Pháp lên 100 cửa hàng trong năm nay.

Theo một cuộc khảo sát của Đức, 59% người được hỏi cho biết "họ có thể mua một chiếc xe điện Trung Quốc". Tỷ lệ này ở nhóm người dưới 40 tuổi là hơn 70%. "Với làn sóng xe điện, các thương hiệu lâu đời của Châu Âu như Volkswagen (VW) đang dần đánh mất vị thế. Giới trẻ ngày nay lựa chọn xe điện dựa trên tính năng mới, giống như cách họ mua điện thoại thông minh vậy", một nhà báo Đức nhận định.

Tháng 9, VW, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức, cho biết họ đang xem xét đóng cửa các nhà máy trong nước. Đây là lần đầu tiên hãng xe hơi này phải cân nhắc đến lựa chọn này kể từ khi thành lập cách đây 87 năm. Audi, một công ty con của VW, cũng phải đối mặt với làn sóng đình công của công nhân tại nhà máy ở Bỉ vào mùa thu này do kế hoạch đóng cửa nhà máy. Stelantis cũng buộc phải tạm dừng hoạt động tại một nhà máy ở Ý.


1729521277440.png


Một cú sốc lớn đối với EU là quyết định cắt giảm việc làm của Northvolt, nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu Thụy Điển, vào tháng 9. Được thành lập vào năm 2015, Northvolt được kỳ vọng sẽ giúp Châu Âu tự chủ nguồn cung pin, giảm sự phụ thuộc vào pin Hàn Quốc và Trung Quốc trong sản xuất xe điện. Quyết định cắt giảm 1.600 nhân viên, tương đương 20% lực lượng lao động, của Northvolt đã khiến EU thất vọng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA), doanh số bán xe điện mới trong tháng 8 đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Đức, con số này giảm tới 70% sau khi chương trình trợ cấp của chính phủ kết thúc. Bên cạnh giá cả cao, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc cũng là một nguyên nhân khiến nhu cầu xe điện giảm. Tình trạng ảm đạm của thị trường đã buộc các nhà sản xuất phải xem xét lại kế hoạch sản xuất.

Trong khi Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc, EU chỉ áp dụng mức thuế bổ sung tối đa là 35,3%. Điều này cho thấy EU vẫn thận trọng trong việc duy trì "môi trường cạnh tranh công bằng". Nhiều quốc gia, dẫn đầu là Đức, có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, khiến EU khó có thể mạnh tay.


1729521311306.png


"Thế mạnh của chúng tôi nằm ở khả năng sản xuất tích hợp từ pin đến thân xe. Chúng tôi tự tin cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào nhờ vào năng lực công nghệ và vị thế vững chắc trong lĩnh vực xe hybrid, ngay cả khi phải chịu thuế bổ sung", người phát ngôn của BYD tự tin khẳng định.

Các quy định về môi trường của EU sẽ có hiệu lực vào năm tới, yêu cầu giảm lượng khí thải CO2 của xe hơi mới và áp dụng hình phạt đối với các công ty không đạt tiêu chuẩn. Trong bối cảnh nhu cầu xe điện còn yếu, các nhà sản xuất ô tô Châu Âu có thể phải đối mặt với tổng số tiền phạt lên tới 15 tỷ euro (khoảng 2.400 tỷ yên). ACEA cảnh báo rằng điều này "sẽ buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh sản xuất và cắt giảm việc làm". Thủ tướng Ý Giorgia Meloni bày tỏ lo ngại về sự suy thoái của ngành công nghiệp ô tô trong nước và kêu gọi xem xét lại các quy định, cho rằng "nếu cứ tiếp tục như vậy, chúng ta sẽ ******".

EU đã tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ mới như điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) và internet. Chính vì vậy, EU đã đặt cược vào ngành công nghiệp môi trường để lấy lại vị thế, và xe điện là biểu tượng cho chiến lược này. Tuy nhiên, có vẻ như mọi thứ đang đi chệch hướng.
 
Bên trên