Chia sẻ vận hành thực tế Honda Civic Type R tại Việt Nam, xe số sàn giá 2,4 tỷ nhưng chất

toringuyen0509

Well-known member
Chia sẻ vận hành thực tế Honda Civic Type R tại Việt Nam, xe số sàn giá 2,4 tỷ nhưng chất


Honda Civic Type R là mẫu xe thể thao cỡ nhỏ được Honda sản xuất hướng đến là một chiếc xe đua thực thụ, chiếc xe được cấu hình để có thể có thành tích tốt trong đường đua, đặc biệt chú trọng đến khả năng điều khiển chiếc xe này (Handling). Được ra mắt và bán tại Việt Nam với mức giá 2,399 tỷ đồng, mẫu xe số sàn công suất 315HP này tạo ta lựa chọn khác biệt trong phân khúc giá tiền tại Việt Nam.

Chia sẻ thực tế từ người cầm lái, anh Vinh thuộc đội đua Redline nhận định ban đầu đây là một chiếc xe số sàn hấp dẫn và rất dễ chạy. Việc sử dụng côn thông thường (Thay vì côn on-off như xe đua) cộng với hành trình chuyển số rất ngắn khiến cho việc vận hành chiếc xe số sàn này cũng rất dễ dàng, tính năng bù ga tự động (Rev match system) cũng hiệu quả khi dễ dàng cho người lái bình thường có được kỹ năng như một tay đua nhiều kinh nghiệm.



Vì còn nhiều hạn chế nên chưa có ai được cầm lái thực tế mẫu xe này, trừ những huấn luyện viên hay tay đua chuyên nghiệp được Honda Việt Nam chọn, nên mình sẽ chia sẻ lại những gì mà anh Nguyễn Hồng Vinh - Tay đua của đội Redline Racing, người đã cầm lái chiếc xe này nhiều nhất trong thời gian qua chia sẻ cảm nhận cũng như suy nghĩ của anh ấy. Phần mình, chỉ được ngồi ghế phụ trải nghiệm Hot Lap 6 vòng đường đua nên phần cảm nhận về chiếc xe còn nhiều hạn chế, tuy nhiên mình cũng sẽ chia sẻ và nói rõ ràng hơn những lời chia sẻ của anh Vinh (Trong video trên).

Civic Type R có gì hấp dẫn tại thị trường xe ở Việt Nam?

trải_nghiệm_vận_hành_honda_civic_type_r_tinhte-26.jpg

Honda Civic Type R có sức hấp dẫn vì nó là một chiếc xe dẫn động cầu trước rất nhiều mã lực (315HP), tiếp theo đó là việc chiếc xe mang cấu hình số sàn MT. Vì là một mẫu xe hướng đến việc có thể đi lại hàng ngày, Honda Civic sử dụng bộ côn thông thường không phải côn xe đua nên rất dễ sử dụng, côn sẽ bám từ từ và có hành trình côn dễ để làm quen. Đối với cần số sẽ có sự tương đồng với những mẫu xe đua ở hành trình vào số ngắn, việc chuyển số sẽ diễn ra rất nhanh và dễ dàng, khác biệt lớn so với một chiếc xe số sàn thông thường.

Hệ thống treo có quá khắc nghiệt không?

trải_nghiệm_vận_hành_honda_civic_type_r_tinhte-9.jpg

Thời điểm hiện tại vẫn rất khó để kết luận việc di chuyển thông thường trong phố thì hệ thống treo của Civic Type R thể hiện như thế nào, bởi bản thân anh Vinh nhiều ngày qua cũng vận hành chiếc xe này chủ yếu trong đường đua F1 Mỹ Đình. Nhưng cảm giác ban đầu chiếc xe thể hiện là rất vững vàng, trong hầu hết những khúc cua thì thân xe nghiêng rất ít, nó thể hiện đúng là một chiếc xe thể thao chứ không giống như những chiếc xe thông thường. Điều này phần nào cho thấy no sẽ khó có thể thể hiện là một chiếc xe tốt để di chuyển trong phố bởi hệ thống treo sẽ thiếu đi sự mềm mại.

trải_nghiệm_vận_hành_honda_civic_type_r_tinhte-14.jpg

Nhờ cấu hình hệ thống treo và hệ thống lái tốt, Honda Civic Type R xử lý những khúc cua rất linh hoạt và dễ dàng, chiếc xe khắc phục điểm yếu Understeer của xe cầu trước rất tốt. Khi tham khảo về mẫu xe này, có thể thấy rất nhiều so sánh hay đánh giá nó có thể ngang bằng với nhiều mẫu xe Đức đắt tiền khác ở trong đường đua, dù chỉ 315HP những việc vận hành trong đường đua thì điều quan trọng nhất đó là Handling thì mẫu xe này đã làm rất tốt.

Tính năng Rev match system có thực sự hữu dụng?

trải_nghiệm_vận_hành_honda_civic_type_r_tinhte-20.jpg

Việc dồn số giảm tốc trước khi vào cua trên một chiếc xe số sàn đòi hỏi người lái phải có nhiều kỹ năng, khó nhất trong đó là chân sẽ vừa phải đạp phanh vừa phải đạp ga. Đây là một kỹ năng đã có từ rất lâu cho đến khi có những loại hộp số ly hợp kép AT hiện đại và nhạy bén thì người ta đã dần quên nó đi. Tuy nhiên vận hành chiếc xe số sàn ở điều kiện "căng thẳng" như trong đường đua là vẫn rất cần thiết, nhưng trên chiếc Civic Type R này thì việc đó đã được tự động hoá, người lái vẫn chỉ cần về số với thao tác như bình thường còn việc bù ga thì hệ thống điện tử sẽ tự động làm, và thậm chí nó hoạt động còn chính xác hơn con người.

trải_nghiệm_vận_hành_honda_civic_type_r_tinhte-25.jpg

Tạm kết lại thì việc sở hữu chiếc Honda Civic Type R với sức mạnh 315 HP này sẽ có thể đem lại niềm vui cho người lái xe yêu thích sự thể thao mức độ cao, và họ cũng phải yêu thích một chiếc xe số sàn. Đánh đổi cho việc bất tiện từ hộp số sàn thì là việc người lái có thể tự làm chủ mẫu xe vận hành ở bất kỳ dải vòng tua nào mà họ muốn, nó có thể là một chiếc xe gầm gừ liên tục ở dải vòng tua cao hay rất cao, hoặc cũng có thể là một chiếc xe "đi chợ" với dải vòng tua 1.300 rpm - 1.600 rpm.


trải_nghiệm_vận_hành_honda_civic_type_r_tinhte-23.jpg

Và cuối cùng, với mức giá 2,399 tỷ đồng để sở hữu, chủ xe chắc chắn phải là người yêu thích tính cách của chiếc xe này và đồng thời họ cũng có sự tin tưởng nhất định với thường hiệu Honda. Với Honda Civic Type R nói riêng, ở khắp mọi nơi trên thế giới người đam mê xe đều dành cho nó một tình cảm đặc biệt, không đơn thuần từ việc mẫu xe chỉ được sản xuất giới hạn mà đó là vì những sự "không tưởng" từ một chiếc xe Nhật Bản được định vị là phổ thông. Người sở hữu được chiếc xe này bên cạnh giá trị từ chiếc xe, họ còn sẽ có thể thoả mãn cảm giác tinh thần vì họ có thể sở hữu được một chiếc Type R, đó là cảm giác chung của những người yêu thích Type R trên thế giới, một chiếc xe mà bạn thích có thể sẽ không mua (ngay) được.
 
Bên trên