Chiến dịch đàn áp trình chặn quảng cáo của YouTube đang phản tác dụng?

Thanh Thúy

Well-known member

Kể từ khi YouTube triển khai chiến dịch ngăn chặn người dùng trên toàn cầu sử dụng các trình chặn quảng cáo, rất nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối cho quyết định trên. Với mục tiêu là để gia tăng số lượng người đăng ký gói Premium, chiến lược này của YouTube dường như đang mang lại hiệu quả rất thấp.
Trang web bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư All About Cookies đã khảo sát 1.000 người dùng để biết được hành động tiếp theo khi YouTube chặn các trình chặn quảng cáo. Trong cuộc khảo sát đó, người dùng có thể chọn nhiều tùy chọn từ danh sách 6 lựa chọn bao gồm:
  • Tôi có nhiều khả năng muốn sử dụng trình chặn quảng cáo;
  • Có lẽ tôi sẽ dành ít thời gian hơn cho YouTube;
  • Tôi sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế không có quảng cáo cho YouTube;
  • Nhiều khả năng tôi sẽ trả tiền cho YouTube Premium;
  • Tôi ít có khả năng cố gắng sử dụng trình chặn quảng cáo;
  • Không thay đổi;
Nghiên cứu nhận thấy rằng, cuộc đàn áp đã khiến 22% người dùng có nhiều khả năng sử dụng trình chặn quảng cáo hơn. Thêm vào đó, 16% người dùng có kế hoạch dành ít thời gian hơn trên nền tảng, trong khi 15% đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế để xem video.
Chỉ 12% số người tham gia khảo sát nói rằng, các biện pháp của YouTube đã khiến họ chuyển sang đăng ký gói Premium. Đồng thời, 11% người dùng cho biết cuộc đàn áp đã ngăn cản họ sử dụng trình chặn quảng cáo. Tuy nhiên, 44% cho biết cuộc đàn áp sẽ không thay đổi cách họ hiện đang sử dụng YouTube.
Nói về YouTube Premium, phần lớn những người được khảo sát cho biết họ sẽ không sẵn sàng trả tiền cho trải nghiệm YouTube không có quảng cáo. Tuy nhiên, đó không phải là quyết định của tất cả mọi người, vì một số người sẵn sàng trả một số tiền nhất định. Theo số liệu nghiên cứu, 23% số người sẵn sàng trả 5 đô la trở xuống, 14% sẵn sàng trả 10 đô la trở xuống, 9% sẵn sàng trả 20 đô la trở xuống và 2% sẵn sàng trả 20 đô la trở lên.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, Christopher Lawton – Giám đốc truyền thông của YouTube cho biết, nền tảng này đã “khởi động một chiến dịch mới trên toàn cầu” nhằm khuyến khích người dùng cho phép YouTube hiển thị quảng cáo hoặc dùng thử gói Premium. Nếu người dùng đang sử dụng tiện ích chặn quảng cáo hoặc trình duyệt có sẵn tính năng đó, họ sẽ phải cho phép YouTube hiển thị quảng cáo để tiếp tục xem video hoặc dùng thử gói Premium trong vòng 30 ngày.
Trước đó, vào tháng 6 vừa rồi, ông Christopher Lawton cho biết YouTube cũng triển khai chiến dịch ngăn chặn các trình chặn quảng cáo nhưng họ chỉ giới hạn ở một số quốc gia và lượng người dùng nhất định. Vài tuần sau khi áp dụng, lượng lớn người dùng tại Việt Nam cũng bị YouTube chặn xem video và họ phải tắt trình chặn quảng cáo nếu muốn xem tiếp video.
Bên cạnh đó, ông Lawton khẳng định rằng “việc sử dụng trình chặn quảng cáo” là vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng, đồng thời nói thêm rằng “quảng cáo hỗ trợ hệ sinh thái đa dạng của người sáng tạo nội dung trên toàn cầu và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích của họ trên YouTube”. Vì vậy, người dùng nên chọn mua các gói Premium để xem video không quảng cáo ở mọi thiết bị cũng như để ủng hộ các nhà sáng tạo nội dung trên toàn thế giới.
YouTube Premium mang lại lợi ích gì?

Tại thị trường Việt Nam và toàn cầu, YouTube Premium cung cấp một số đặc quyền cơ bản cho người dùng như sau:
  • Xem video mà không có quảng cáo;
  • Hỗ trợ phát video trong nền và dưới dạng cửa sổ nổi (PIP – Picture-in-Picture);
  • Hỗ trợ tải xuống video ở độ phân giải cao và phát khi không có mạng;
  • Hỗ trợ các tính năng đặc quyền của YouTube Music, chẳng hạn như nghe nhạc chất lượng cao hay không có quảng cáo.
Tại Việt Nam, YouTube Premium cung cấp ba gói cước chính, bao gồm:
  • Cá nhân: Dành cho 1 tài khoản sử dụng, giá 79.000 đồng/tháng;
  • Gia đình: Dành cho tối đa 6 người trong gia đình, tổng giá 149.000 đồng/tháng (khoảng 25.000 đồng/người);
  • Học sinh, sinh viên: Dành cho 1 học sinh / sinh viên, giá 49.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, khi đăng ký gói cước này, bạn cần đăng tải một số giấy tờ tuỳ thân (bảng điểm, giấy báo trúng tuyển) để chứng minh rằng mình đang học tại trường.
 
Bên trên