Thảo Vân
Well-known member
Hiện nay, việc xuất hiện của các nền tảng như google, apple, netflix cung cấp; các doanh nghiệp cần thay đổi để đáp ứng được sự kỳ vọng của khách hàng nhiều hơn. Tận dụng sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, việc bắt tay ngay vào cuộc đua chuyển đổi số trong Truyền thông và Marketing là cách tốt nhất giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng của mình.
1. Chuyển đổi số có ý nghĩa gì đối với hoạt động Truyền Thông – Marketing?
Chuyển đổi số trong Marketing có nghĩa là tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào các quy trình Truyền Thông – Marketing để nâng cao doanh số bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.
Chuyển đổi số trong tiếp thị tập trung vào:
Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động Marketing là rất quan trọng. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và nhu cầu có nhiều chiến lược truyền thông theo hướng dữ liệu hơn khi xem xét quy mô dữ liệu thu thập được từ khách hàng.
– Gia tăng cạnh tranh: Bất kể ngành nào; người tiêu dùng đều có nhiều lựa chọn và phương tiện tốt hơn để tiếp cận thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ so với trước đây. Điều này làm cho các doanh nghiệp phải cạnh tranh không chỉ bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ mà còn bằng trải nghiệm mà họ cung cấp cho khách hàng. Công nghệ kỹ thuật số cung cấp cho các doanh nghiệp những công cụ cần thiết để nhằm tăng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng của họ.
– Sự gia tăng của Marketing theo hướng dữ liệu: Các công ty thu thập một lượng lớn dữ liệu khách hàng từ phản hồi trực tiếp, lịch sử mua hàng, trang web; ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Công nghệ kỹ thuật số và các công cụ phân tích cho phép các doanh nghiệp hiểu rõ hơn; về hành vi của khách hàng và phát triển các chiến lược tiếp thị cho phù hợp.
3. Các công nghệ và xu hướng chính cho phép chuyển đổi số trong Marketing là gì?
3.1. Hiểu khách hàng & Phân tích khách hàng
Phân tích khách hàng, hay thông tin khách hàng; là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu để có được những hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng. Phân tích khách hàng cho phép các doanh nghiệp phân tích các tương tác để nâng cao hành trình mua hàng của khách hàng.
3.2. Nền tảng dữ liệu khách hàng
Với các công nghệ khác nhau thu thập dữ liệu khách hàng như phân tích web và ứng dụng, CRM; v.v., cần phải tập trung dữ liệu để đảm bảo dễ phân tích; và dễ dàng thực thi các yêu cầu về quyền riêng tư của dữ liệu. CDP (Customer data platform – Nền tảng dữ liệu khách hàng) giúp các doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng một cách tập trung.
3.3. Nền tảng quản lý dữ liệu
Dữ liệu của bên thứ nhất về khách hàng trong nền tảng dữ liệu có thể được bổ sung thêm bằng các nền tảng quản lý dữ liệu nhằm thu thập nhiều dữ liệu hơn về khách hàng từ bên thứ 2 và thứ 3.
3.4. Marketing automation – Tự động hóa tiếp thị
Sự phong phú của các hệ thống tiếp thị đang được sử dụng với các mục tiêu đầy tham vọng; và cấp thiết của các tập đoàn dẫn đến khối lượng công việc Marketing tăng lên đáng kể. Có vô số công nghệ giúp tự động hóa công việc này.
3.5. Tiếp thị theo hướng dữ liệu, được cá nhân hóa
– Nội dung sáng tạo, thông minh
Nội dung sáng tạo cho phép các công ty tăng hiệu quả của nội dung của mình; bằng cách phân tích văn bản, hình ảnh và video và cung cấp thông tin chi tiết với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo.
– Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (CRO)
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đề cập đến quá trình tăng tỷ lệ khách hàng thực hiện các hành động cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn. Các công ty có thể tận dụng machine learning để nâng cao hiệu quả của phương pháp CRO.
– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo hướng dữ liệu (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là tăng lưu lượng truy cập trang web thông qua kết quả tìm kiếm. Ứng dụng AI trong SEO có thể cải thiện độ chính xác và hiệu suất của các chiến lược SEO cho Marketing.
3.6. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
– Thực tế tăng cường
Sử dụng AR, các doanh nghiệp có thể cho khách hàng của mình dùng thử sản phẩm trước khi mua.
– Chatbots
Chatbots có thể được sử dụng hỗ trợ khách hàng 24/7 tương tác với khách hàng mà không cần sự can thiệp của con người, cung cấp câu trả lời; hướng dẫn họ trong quá trình mua hàng và thu thập thông tin về trải nghiệm của họ.
1. Chuyển đổi số có ý nghĩa gì đối với hoạt động Truyền Thông – Marketing?
Chuyển đổi số trong Marketing có nghĩa là tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào các quy trình Truyền Thông – Marketing để nâng cao doanh số bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.
Chuyển đổi số trong tiếp thị tập trung vào:
- Hiểu khách hàng hơn
- Tiếp thị theo hướng dữ liệu, được cá nhân hóa: tương tác với đúng khách hàng ở đúng kênh vào đúng thời điểm với thông điệp và ưu đãi phù hợp,
- Nâng cao trải nghiệm của khách hàng với các đề xuất được cá nhân hóa cũng như các dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả
Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động Marketing là rất quan trọng. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và nhu cầu có nhiều chiến lược truyền thông theo hướng dữ liệu hơn khi xem xét quy mô dữ liệu thu thập được từ khách hàng.
– Gia tăng cạnh tranh: Bất kể ngành nào; người tiêu dùng đều có nhiều lựa chọn và phương tiện tốt hơn để tiếp cận thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ so với trước đây. Điều này làm cho các doanh nghiệp phải cạnh tranh không chỉ bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ mà còn bằng trải nghiệm mà họ cung cấp cho khách hàng. Công nghệ kỹ thuật số cung cấp cho các doanh nghiệp những công cụ cần thiết để nhằm tăng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng của họ.
– Sự gia tăng của Marketing theo hướng dữ liệu: Các công ty thu thập một lượng lớn dữ liệu khách hàng từ phản hồi trực tiếp, lịch sử mua hàng, trang web; ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Công nghệ kỹ thuật số và các công cụ phân tích cho phép các doanh nghiệp hiểu rõ hơn; về hành vi của khách hàng và phát triển các chiến lược tiếp thị cho phù hợp.
3. Các công nghệ và xu hướng chính cho phép chuyển đổi số trong Marketing là gì?
3.1. Hiểu khách hàng & Phân tích khách hàng
Phân tích khách hàng, hay thông tin khách hàng; là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu để có được những hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng. Phân tích khách hàng cho phép các doanh nghiệp phân tích các tương tác để nâng cao hành trình mua hàng của khách hàng.
3.2. Nền tảng dữ liệu khách hàng
Với các công nghệ khác nhau thu thập dữ liệu khách hàng như phân tích web và ứng dụng, CRM; v.v., cần phải tập trung dữ liệu để đảm bảo dễ phân tích; và dễ dàng thực thi các yêu cầu về quyền riêng tư của dữ liệu. CDP (Customer data platform – Nền tảng dữ liệu khách hàng) giúp các doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng một cách tập trung.
3.3. Nền tảng quản lý dữ liệu
Dữ liệu của bên thứ nhất về khách hàng trong nền tảng dữ liệu có thể được bổ sung thêm bằng các nền tảng quản lý dữ liệu nhằm thu thập nhiều dữ liệu hơn về khách hàng từ bên thứ 2 và thứ 3.
3.4. Marketing automation – Tự động hóa tiếp thị
Sự phong phú của các hệ thống tiếp thị đang được sử dụng với các mục tiêu đầy tham vọng; và cấp thiết của các tập đoàn dẫn đến khối lượng công việc Marketing tăng lên đáng kể. Có vô số công nghệ giúp tự động hóa công việc này.
3.5. Tiếp thị theo hướng dữ liệu, được cá nhân hóa
– Nội dung sáng tạo, thông minh
Nội dung sáng tạo cho phép các công ty tăng hiệu quả của nội dung của mình; bằng cách phân tích văn bản, hình ảnh và video và cung cấp thông tin chi tiết với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo.
– Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (CRO)
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đề cập đến quá trình tăng tỷ lệ khách hàng thực hiện các hành động cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn. Các công ty có thể tận dụng machine learning để nâng cao hiệu quả của phương pháp CRO.
– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo hướng dữ liệu (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là tăng lưu lượng truy cập trang web thông qua kết quả tìm kiếm. Ứng dụng AI trong SEO có thể cải thiện độ chính xác và hiệu suất của các chiến lược SEO cho Marketing.
3.6. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
– Thực tế tăng cường
Sử dụng AR, các doanh nghiệp có thể cho khách hàng của mình dùng thử sản phẩm trước khi mua.
– Chatbots
Chatbots có thể được sử dụng hỗ trợ khách hàng 24/7 tương tác với khách hàng mà không cần sự can thiệp của con người, cung cấp câu trả lời; hướng dẫn họ trong quá trình mua hàng và thu thập thông tin về trải nghiệm của họ.