Nguyễn Mai
Well-known member
Thời gian gần đây, liên tiếp các trận mưa to xảy ra tại nhiều tỉnh/thành phố trên khắp cả nước gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, đặc biệt là khi người dân đang trên đường đi làm đi học về.
Nếu như các dòng xe máy động cơ xăng bị "chết máy" hàng loạt thì vẫn có những hình ảnh những chiếc xe máy điện chạy "như tàu ngầm" trên đoạn đường ngập khiến nhiều người thắc mắc có phải xe điện hoàn toàn chống nước?
Một chiếc xe điện được ngâm sâu dưới nước, vẫn "sống" tốt.
Trên thực tế các mẫu xe máy điện được bán tại thị trường Việt Nam hiện có chuẩn chống nước cao nhất là IP67. Với chuẩn này thì xe máy điện có thể ngâm trong nước ở độ sâu 0,5m trong 30 phút mà không xảy ra sự cố rò rỉ.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là người sử dụng có thể thoải mái "lội nước" thoải mái trên các đoạn đường ngập. Bởi khi di chuyển có nhiều vị trí đường thấp khiến mức ngập sâu hơn trung bình, hơn thế nữa khi các ô tô hoặc xe bên cạnh di chuyển khiến nước sánh lên khiến thực tế mực nước có thể vượt ngoài mức chịu đựng của xe.
Do đó, trừ trường hợp bắt buộc thì người sử dụng không nên điều khiển xe máy điện vào các đoạn đường ngập sâu quá bánh xe bởi lẽ có thể gây ra những rò rỉ vào bên trong hệ thống điện của xe. Hơn thế nữa, trong nước trên đường có nhiều bùn bẩn, thậm chí rác... nên sẽ gây ăn mòn xe nhanh hơn.
Nước ngập thường bẩn, gây ăn mòn xe nhanh hơn.
Chính vì thế, sau khi di chuyển dưới trời mưa về, hoặc lội nước thì người sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau:
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống xe, đặc biệt là pin để đảm bảo nước không vào tới pin. Nếu chẳng may nước làm ướt pin thì người sử dụng cần phải mang pin tới trung tâm bảo hành xe điện để xử lý.
- Vệ sinh xe, rửa sạch các bụi bẩn, nước bẩn để đảm bảo xe sạch, bởi lẽ các chất bẩn, nước bẩn sẽ khiến quá trình ăn mòn xe diễn ra nhanh chóng.
- Lau khô xe sau khi vệ sinh, đặc biệt là các vị trí giắc cắm sạc pin, các chi tiết điện, phanh xe...
Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên đây thì người sử dụng mới khởi động lại xe và xem xét mọi chức năng có hoạt động bình thường hay không.
Nếu như các dòng xe máy động cơ xăng bị "chết máy" hàng loạt thì vẫn có những hình ảnh những chiếc xe máy điện chạy "như tàu ngầm" trên đoạn đường ngập khiến nhiều người thắc mắc có phải xe điện hoàn toàn chống nước?
Một chiếc xe điện được ngâm sâu dưới nước, vẫn "sống" tốt.
Trên thực tế các mẫu xe máy điện được bán tại thị trường Việt Nam hiện có chuẩn chống nước cao nhất là IP67. Với chuẩn này thì xe máy điện có thể ngâm trong nước ở độ sâu 0,5m trong 30 phút mà không xảy ra sự cố rò rỉ.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là người sử dụng có thể thoải mái "lội nước" thoải mái trên các đoạn đường ngập. Bởi khi di chuyển có nhiều vị trí đường thấp khiến mức ngập sâu hơn trung bình, hơn thế nữa khi các ô tô hoặc xe bên cạnh di chuyển khiến nước sánh lên khiến thực tế mực nước có thể vượt ngoài mức chịu đựng của xe.
Do đó, trừ trường hợp bắt buộc thì người sử dụng không nên điều khiển xe máy điện vào các đoạn đường ngập sâu quá bánh xe bởi lẽ có thể gây ra những rò rỉ vào bên trong hệ thống điện của xe. Hơn thế nữa, trong nước trên đường có nhiều bùn bẩn, thậm chí rác... nên sẽ gây ăn mòn xe nhanh hơn.
Nước ngập thường bẩn, gây ăn mòn xe nhanh hơn.
Chính vì thế, sau khi di chuyển dưới trời mưa về, hoặc lội nước thì người sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau:
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống xe, đặc biệt là pin để đảm bảo nước không vào tới pin. Nếu chẳng may nước làm ướt pin thì người sử dụng cần phải mang pin tới trung tâm bảo hành xe điện để xử lý.
- Vệ sinh xe, rửa sạch các bụi bẩn, nước bẩn để đảm bảo xe sạch, bởi lẽ các chất bẩn, nước bẩn sẽ khiến quá trình ăn mòn xe diễn ra nhanh chóng.
- Lau khô xe sau khi vệ sinh, đặc biệt là các vị trí giắc cắm sạc pin, các chi tiết điện, phanh xe...
Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên đây thì người sử dụng mới khởi động lại xe và xem xét mọi chức năng có hoạt động bình thường hay không.