Ngô Nguyễn Anh Thư
Well-known member
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng.
Điều này có nghĩa là người lái chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa số P (dừng), R (lùi), N (trạng thái tự do), D (tiến) khi xe đã dừng hẳn. Khi xe đang di chuyển, người lái không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P, R, N, D.
Việc chuyển cần số về vị trí N khi xe đang di chuyển có nguyên nhân là từ thói quen lái xe số sàn của tài xế chuyển về số N, lợi dụng quán tính của xe để tiết kiệm nhiên liệu. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm khi lái xe và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Không nên chuyển từ số D về số N khi xe đang chuyển động. (Ảnh minh họa).
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa hai cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe đang chạy mà về N thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ dẫn đến hư hỏng hộp số.
Chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga-răn-ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
Sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”.
Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.
Điều này có nghĩa là người lái chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa số P (dừng), R (lùi), N (trạng thái tự do), D (tiến) khi xe đã dừng hẳn. Khi xe đang di chuyển, người lái không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P, R, N, D.
Việc chuyển cần số về vị trí N khi xe đang di chuyển có nguyên nhân là từ thói quen lái xe số sàn của tài xế chuyển về số N, lợi dụng quán tính của xe để tiết kiệm nhiên liệu. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm khi lái xe và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Không nên chuyển từ số D về số N khi xe đang chuyển động. (Ảnh minh họa).
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa hai cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe đang chạy mà về N thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ dẫn đến hư hỏng hộp số.
Chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga-răn-ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
Sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”.
Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.